Thị trường

Tăng lương tối thiểu 2018: Không thể thấp hơn mức 7,3%

(DNVN) - Đây là khẳng định của ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam trước phiên họp thứ 3 về tăng lương tối thiểu vùng 2018 của Hội đồng tiền lương Quốc gia.

Sáng nay 7/8, tại Hà Nội, phiên họp thứ 3 về tăng lương tối thiểu vùng 2018 của Hội đồng tiền lương Quốc gia tiếp tục được diễn ra. Phiên họp diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia Doãn Mậu Diệp và đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)...

Trước thềm phiên họp, trả lời báo chí, ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia khẳng định, đại diện phía người lao động vẫn giữ nguyên đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 không thể thấp hơn mức tăng của năm 2017 (tức mức 7,3%).

Ông Mai Đức Chính - Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, hiện tại mức lương chưa đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động nên việc tăng để bù đắp là đương nhiên. Tuy nhiên, nếu chỉ tăng 5% là không thỏa đáng vì mới chỉ đủ bù trượt giá, coi như không tăng.

"Tăng 5% là không hợp lý với mức sống hiện nay của người lao động, đời sống người lao động còn kham khổ mà tăng mức như không tăng thì chả có ích gì. Theo ý kiến của chúng tôi, mức tăng cho năm 2018 ít nhất phải 8%, không thể tăng thấp hơn mức năm 2017 ( mức 7,3% - PV)", ông Chính nói.

Trước đó, phiên thương lượng thứ 2 về phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2018 diễn ra vào cuối tháng 7 của Hội đồng tiền lương Quốc gia đã kết thúc mà chưa có phương án chính thức nào được đưa ra.

Tại phiên thương lượng, phía VCCI - đại diện chủ sử dụng lao động vẫn giữ nguyên mức đề xuất là không tăng lương tối thiểu năm 2018 hoặc có tăng cũng chỉ ở mức 5%. Theo đại diện VCCI, nếu năm 2018 tiếp tục tăng lương hơn 5% sẽ khiến doanh nghiệp teo tóp, người lao động bị mất việc.

Trong khi đó, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam - đại diện cho người lao động cho rằng, hiện tại mức lương chưa đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động nên việc tăng để bù đắp là đương nhiên. Tuy nhiên, sau xem xét kiến nghị của phía doanh nghiệp, đơn vị này rút mức đề xuất trước đây từ 13,3% xuống còn 10%.

 

Mặc dù vậy, phía VCCI vẫn kiên quyết mức tăng chỉ ở mức 5% và không cao hơn. Trong khi đó, một lần nữa, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam một lần nữa xuống nước và đề xuất mức tăng ít nhất phải hơn mức tăng của năm 2017 (7,3%), cụ thể là 8%.

Cuối cùng, do không tìm được tiếng nói chung, phía Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất tạm dừng phiên họp và sẽ tiếp tục thương lượng vào phiên họp sau. Hội đồng tiền lương đã quyết định dừng để các bên củng cố thêm cứ liệu để bảo vệ quan điểm của mình.

Các bên hi vọng sẽ thống nhất được phương án tăng lương tối thiểu 2018 tại phiên thương lương hôm nay ngày 7/8.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo