Thị trường

Tăng thuế xăng ​8.000 đồng/lít không tác động đến giá xăng

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu, cũng như đến sản xuất kinh doanh.

Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu đang thu hút dư luận thời gian qua, vấn đề này một lần nữa làm "nóng" hội trường cuộc họp báo Bộ Tài chính diễn ra chiều nay 10/4. Tại buổi họp báo, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) đã lên tiếng lý giải về đề xuất này.

Ông Thi cho biết, ngày 10/3 vừa qua, Bộ Tư pháp vừa thay mặt Chính phủ ký tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án luật Thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi), trong đó có nội dung nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017.

Tăng thuế xăng ​8.000 đồng/lít không tác động đến giá xăng.

Theo đó, dự kiến tháng 4 này Bộ Tài chính sẽ lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức, cá nhân; tháng 5 xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, để tháng 6 trình Chính phủ dự án luật. Trong tháng 7, dự án luật sẽ được gửi sang Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội để thẩm tra; tháng 8 sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV khai mạc vào tháng 10 tới sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua.

Đánh giá tác động của việc điều chỉnh khung mức thuế bảo vệ môi trường của mặt hàng xăng dầu tại dự thảo Luật thuế Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đối với sản xuất kinh doanh và giá cả tiêu dùng, ông Thi cho biết, hiện Bộ Tài chính mới đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trên cơ sở tính toán nhiều yếu tố để đảm bảo tính ổn định của Luật áp dụng cho thời gian dài.

"Do đó, việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu, cũng như đến sản xuất kinh doanh", ông Phạm Đình Thi cho biết.

Cũng theo vị này, việc đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu được căn cứ vào nhiều yếu tố như cam kết quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu, giá xăng dầu của Việt Nam so với các nước trên thế giới, tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ xăng dầu.

"Khi đề xuất mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể thì Bộ Tài chính sẽ phải có các đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế đến nền kinh tế trong nước để đảm bảo cùng với các giải pháp cải cách hành chính sẽ không làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam", ông Thi nói.

 

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo