Thị trường

Tăng trưởng kỷ lục trong trao đổi thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh

Vụ Thị trường châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, năm 2014, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh đạt 9,5 tỷ USD, tăng 40,7% so với năm 2013. Đây là mức tăng trưởng kỷ lục trong trao đổi thương mại giữa nước ta và khu vực này từ trước tới nay.

 

Nguồn: Tổng cục Hải quan



Quan hệ buôn bán của Việt Nam với các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực Mỹ La tinh ngày càng mở rộng. Nếu như những năm 90 của thế kỷ trước, thị trường xuất khẩu của Việt Nam chỉ bó hẹp với một số nước Mỹ Latinh như Cuba, Mexico thì hiện tại con số này đã lên tới 33 quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực này.

Năm 2014, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ Latinh đạt 4,7 tỷ USD, tăng 36,8 % so với năm 2013; nhập khẩu của nước ta từ thị trường Mỹ Latinh đạt 4,8 tỷ USD, tăng 44,9%. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và 33 nước Mỹ Latinh đạt 9,5 tỷ USD, tăng 40,7% so với năm 2013. Đây là mức tăng trưởng kỷ lục trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh.


Đáng chú ý, các thị trường trọng điểm của Việt Nam tại khu vực này có tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại khá cao. Trong đó, 3/10 thị trường có quy mô trao đổi thương mại đạt trên 1 tỷ USD là Brazil, Mexico và Argentina.

Giá trị trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam với 10 thị trường trọng điểm đạt 8,74 tỷ USD, chiếm tới 91% tổng kim ngạch song phương của ta với toàn khu vực.

Các sản phẩm giày dép, thủy sản; gạo; sản phẩm dệt may; cà phê; cao su; thiết bị và linh kiện điện tử; máy móc thiết bị, phụ tùng cơ khí; sắt thép và sản phẩm từ sắt thép; đồ gỗ nội thất; gốm sứ …là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta sang khu vực Mỹ Latinh.

Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các nguyên phụ liệu của khu vực Mỹ Latinh để phục vụ cho sản xuất trong nước như nguyên phụ liệu dệt may, da, giầy, phế liệu sắt thép, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, đậu tương, bông …

Hiện tại, ngoài 10 thị trường trọng điểm, trao đổi thương mại song phương của Việt Nam với 23 nước còn lại trong khu vực vẫn ở quy mô nhỏ, chỉ chiếm 9% tổng kim ngạch Việt Nam-Mỹ Latinh. Vụ Thị trường châu Mỹ khuyến nghị, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh trong năm 2015 nhằm cân bằng cán cân thương mại và hướng tới sự phát triển thị trường đồng đều trong những năm tới.
 

Thu Hà
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo