Tin tức - Sự kiện

Tạo không gian xanh cho phân khúc nhà thu nhập thấp

(DNVN) - Ước tính trong vòng 10 năm tới, tổng nhu cầu nhà mới có thể lên đến 5,1 triệu căn trong phân khúc nhà giá thấp và trung bình vì vậy tạo không gian xanh là nhu cầu bức thiết.

Chủ đề này được đề cập trong Hội thảo “Công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình” do Hiệp hội Bất động sản VN (VNREA) phối hợp cùng Công ty Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Thủ đô Invest) tổ chức với sự tham gia của chuyên gia và nhà quản lý thị trường, cùng các chủ đầu tư dự án bất động sản

Không gian xanh là điều kiện cần thiết đối với khu nhà ở thu nhập thấp.

Ước tính trong vòng 10 năm tới, tổng nhu cầu nhà ở thu nhập thấp có thể lên đến 5,1 triệu căn trong phân khúc nhà giá thấp và trung bình. Hiện nay công trình xanh mới bắt đầu được quan tâm ở phân khúc cao cấp. Nhà ở giá thấp và trung bình chưa được quan tâm ứng dụng các thiết kế xanh, công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng, trong khi đây lại chính là phân khúc có số người sử dụng nhiều nhất, tiêu tốn nhiều năng lượng nhất. 

Thực tế, nhiều công trình kiến trúc, không gian xanh đang phải thuê các kiến trúc sư nước ngoài. Chính vì thế Bộ Xây dựng đã định hướng triển khai các giải pháp xanh tại các công trình nhà ở giá thấp và trung bình tạo nên cộng đồng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Ông Trần Như Trung – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô cho rằng, kiến trúc xanh ngày càng phổ biến trên thế giới và là xu thế tất yếu hướng đến nhằm phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thiên nhiên. 

Theo các chuyên gia, công trình xanh có thể tiết kiệm 50% năng lượng tiêu thụ so với thiết kế ban đầu. Lợi ích rõ ràng nhất của công trình xanh là giảm chi phí vận hành ( thường chiếm hơn 80% chi phí đầu tư của doanh nghiệp), qua đó là tăng giá trị tài sản, mức hoàn vốn đầu tư nhanh, hấp dẫn khách hàng.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư thứ VNREA đánh giá: “Việt Nam là nước đứng thứ 7 toàn cầu về thiệt hại do biến đổi khí hậu. Vì vậy thay đổi nhận thức của nhà quản lý, doanh nghiệp phát triển dự án và cộng đồng dân cư về việc phát triển công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo là rất cần thiết.”

Cả nước mới có khoảng 60 công trình được chứng nhận là công trình xanh. Để thúc đẩy phát triển những công trình xanh trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình, các chuyên gia cho rằng, Nhà nước cần kiến thiết những chương trình hỗ trợ ít nhất 20 năm với các nội dung cụ thể từ tín dụng, từ quỹ đất, từ ưu đãi cho nhà phát triển. 

 

Đặc biệt hơn không thể để mặc doanh nghiệp phát triển các dự án xanh một cách tự phát mà thiếu các định hướng, hỗ trợ của Nhà nước. Một trong những giải pháp đang bắt đầu được áp dụng tại Việt Nam là hình thức đầu tư các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà và doanh nghiệp hồi vốn bằng lượng điện tiết kiệm. 

Nên đọc
Vân Anh- Vũ Ly
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo