Quốc tế

Tập Cận Bình: Quân đội Trung Quốc phải "ít nhưng chất"

(DNVN)-Khi bàn về công cuộc hiện đại hóa quân sự Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi xây dựng lực lượng quân đội nhỏ gọn hơn nhưng năng lực tác chiến phải cao hơn.

Tại hội nghị bàn về công tác cải tổ quân đội do Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) tổ chức hôm 03/12, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu, quân đội nước này buộc phải xây dựng có quy mô nhỏ gọn hơn, nhưng phải nâng cao năng lực tác chiến.

"Đây là một sự thay đổi lớn và không tránh khỏi. Chúng ta phải nắm bắt cơ hội và tạo những bước đột phá", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị kéo dài trong 2 ngày (02 và 03/12).

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi xây dựng lực lượng quân đội Trung Quốc "ít nhưng chất". (Ảnh Reuters)

Theo ông Tập, nếu không thay đổi, "một đội quân hùng mạnh cũng sẽ trở nên lỗi thời, thậm chí chưa đánh đã thua".

"Lịch sử và thực tiễn cho thấy rằng nếu quân đội lạc hậu về quy mô và sức mạnh, không theo kịp sự phát triển của hình thái chiến tranh và hình thức chiến đấu, thì sẽ có thể mất chủ động về chiến lược cũng như tác chiến", ông Tập nhấn mạnh.

Kế hoạch của ông Tập Cận Bình bao gồm việc giảm đáng kể quân số lực lượng vũ trang xuống còn khoảng 300.000 người, một con số rất nhỏ so với 2,3 triệu quân hiện nay. 

Thông điệp trên đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đã thực hiện một vụ thử nghiệm 10 tên lửa đạn đạo vào cuối tháng trước. 

Theo Sputnik, Trung Quốc có ngân sách quân sự cao thứ hai thế giới. Tuy nhiên, những thay đổi gần đây trong các cuộc xung đột toàn cầu cho thấy rằng, chi phí quân sự ở mức cao và lực lượng vũ trang hùng hậu không đồng nghĩa với năng lực chiến đấu hiệu quả.

 

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng, để đạt hiệu quả cao trong hoạt động tác chiến, cơ cấu quân đội phải được điều chỉnh và tối ưu hóa, những loại lực lượng mới phải được phát triển, quy mô quân số phải nhỏ gọn. 

Ông Tập Cận Bình cũng lên tiếng thúc giục lực lượng vũ trang coi chương trình cải cách quân đội là một vấn đề chính trị quan trọng, theo đó sẽ tăng cường quy tắc và kỷ luật. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo