Hỗ trợ doanh nghiệp

Tập đoàn Cao su dự kiến sẽ tiến hành IPO vào tháng 7 tới

Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) cho biết, tập đoàn dự kiến vào tháng 7/2017 sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

Theo vị này, hiện Tập đoàn đang xác định giá trị doanh nghiệp và lựa chọn những cổ đông chiến lược để hoạt động tốt hơn sau cổ phần hóa.

Lãnh đạo Tập đoàn cao su cũng cho biết, trong thời gian qua, những công ty có vốn Nhà nước khi thực hiện cổ phần hóa thường chọn một vài cổ đông chiến lược. Thông thường, những công ty này không giới hạn đó là nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài, miễn là có năng lực tài chính, có lợi nhuận ròng dương trong một số năm trở lại và phải chứng minh được nguồn vốn có giá trị tối thiểu bằng giá trị cổ phần đăng ký mua…

Tập đoàn cao su dự kiến sẽ tiến hành IPO vào tháng 7 tới.

Tuy nhiên, với VRG lại có những đặc thù. Cụ thể, việc xác định giá trị doanh nghiệp không dễ dàng vì quỹ đất rất lớn, phân bố khắp mọi miền đất nước và ở cả nước ngoài (VRG đang quản lý 420.000 ha cao su, với 300.000 ha trong nước, 120.000 ha ở Lào và Campuchia). Vì vậy, việc xác định đúng giá trị vườn cây là một thách thức.

Cũng theo vị này, mặc dù chưa xác định được mức giá IPO lần đầu, nhưng nhờ giá cao su đang phục hồi, nên giá cổ phiếu chắc chắn sẽ cao hơn so với thời điểm hai năm trước khi giá cao su còn dưới 30 triệu đồng/tấn.

Hiện giá cao su đang giao dịch ở mức 50 triệu đồng/tấn. Việc giá cao su tăng liên tục trong nhiều tuần qua đã giúp cho giá cổ phiếu của những công ty trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là những đơn vị liên quan đến cây cao su tăng mạnh. 

Được biết, kết thúc năm 2016, tổng doanh thu toàn Tập đoàn cao su đạt hơn 15,000 tỷ đồng (đạt 114% kế hoạch), lợi nhuận trước thuế đạt 2,366 tỷ đồng trong năm 2016, nộp ngân sách đạt 1,150 tỷ đồng (đạt 139% kế hoạch), tạo việc làm cho 92.000 lao động, trong đó có 26.300 lao động là người dân tộc thiểu số, thu nhập bình quân đạt 5.4 triệu/người/tháng.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo