Bất động sản

Tập đoàn HUD thừa nhận sai phạm dự án Vân Canh

Tập đoàn phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD) theo kết luận của thanh tra, tập đoàn này vừa có văn bản trả lời.

Theo công văn của HUD, lên quan tới việc Dự án Khu đô thị mới Vân Canh (Mễ Trì, Hà Nội) tới nay chưa sửa đổi Điều lệ quản lý, HUD cho biết, thực chất từ năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã phê duyệt Điều lệ quản lý quy hoạch xây dựng dự án này. Sau đó, dự án được điều chỉnh quy hoạch 1/500 nên điều lệ cũng phải điều chỉnh theo.


 
Từ giữa năm 2008, HUD đã trình UBND tỉnh Hà Tây bản điều lệ sửa đổi, nhưng liền sau đó Hà Tây hợp nhất vào Hà Nội nên tờ trình này tới nay vẫn chưa được xem xét. HUD nhận trách nhiệm về việc này và cam kết trong tháng 3 này sẽ hoàn chỉnh điều lệ trình Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND Thành phố thẩm định, phê duyệt.
 


Về thông tin “tự chia” dự án khi chưa được giao đất, Tập đoàn giải trình: “HUD có ký 6 hợp đồng ủy quyền với các công ty trực thuộc, song về bản chất chỉ là ủy quyền cho các công ty này thực hiện các quyền của chủ đầu tư trong việc triển khai đầu tư xây dựng và kinh doanh công trình trên một số lô đất, chứ không phải là chuyển giao hạ tầng. Việc ủy quyền này nhằm huy động nguồn lực của các công ty con theo sự chỉ đạo tập trung của công ty mẹ để đẩy nhanh tiến độ triển khai đồng bộ dự án”.

Về việc thay đổi chiều cao tầng, giảm mật độ xây dựng các lô nhà ở thấp tầng, HUD cho rằng, những thay đổi này nhằm nâng cao chất lượng môi trường sống khu đô thị đồng thời giảm tải cho các công trình hạ tầng kỹ thuật. Tuy vậy, HUD thừa nhận, một số công ty con đã chưa kịp thời báo cáo, xin ý kiến các cấp có thẩm quyền nên “cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm” và “nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục với các cơ quan có thẩm quyền để hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định”.



Trong việc chậm nộp tiền sử dụng đất cho dự án, HUD cho biết, việc chậm nộp là có lý do. Tập đoàn đã thực hiện nghĩa vụ nộp 483,93 tỷ đồng trên tổng số 843,625 tỷ đồng tiền sử dụng đất của dự án. Số tiền 483,93 tỷ đồng tương ứng với giá trị tiền sử dụng đất phải nộp cho phần diện tích đã triển khai đầu tư và kinh doanh.



Phần tiền sử dụng đất còn lại tương ứng với một phần diện tích giai đoạn II bị ảnh hưởng bởi Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch phân khu khu vực S2 (đang ở giai đoạn lập và trình thẩm định). HUD đã báo cáo UBND TP về nội dung này và sau khi đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt, HUD sẽ thực hiện các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quyết định giao đất và khi đó mới đủ cơ sở để xác định lại giá trị tiền sử dụng đất của dự án.



Về việc “HUD trực tiếp ký hợp đồng kinh doanh 14/16 căn nhà không thông qua sàn giao dịch bất động sản”, HUD thẳng thắn: “Đây là trách nhiệm thuộc về phía Tập đoàn HUD. HUD sẽ nghiêm túc thực hiện theo kết luận của Thanh tra TP Hà Nội”. Tập đoàn HUD và các công ty con cũng cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau này.

 

Theo Nguoiduatin.vn

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo