Thị trường

Tập đoàn xăng dầu phản pháo về xăng có nước

Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có báo cáo gửi Cục về việc xăng có chứa vi lượng nước. Theo đó, ngoài việc xăng chắc chắn phải có vi lượng nước thì quy trình hồ sơ có thể bị lợi dụng.

 Phải có nước!

Một dẫn chứng được Tập đoàn xăng dầu đưa ra là tại nhà máy Dung Quất, hàm lượng nước trong bể sản phẩm ngày 4/2/2012 là 135ppm, tức bằng 135mg/kg. (Đây là số liệu được thông báo bằng điện thoại từ nhà máy Dung Quất!).

 

Hay tại Nhà Bè, xăng Ron 92 và Ron 95 trên tàu PET 12 nhập về ngày 3/2/2012 từ Dung Quất có hàm lượng nước là 130ppm cho xăng Ron92 và 135 cho xăng Ron95.  
 
Tàu PET 15 nhập từ Sing ngày 4/2/2012, nước đối với xăng Ron 95 là 237ppm, đối với xăng Ron 95 là 122ppm.
 
Trong khi đó hàm lượng nước tại hai cửa hàng Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa phát hiện ra là 150ppm và 170ppm. 

Giải thích lý do xăng chắc chắn phải có nước, Tập đoàn xăng dầu cho rằng, bởi xăng có nhiệt độ sôi khoảng từ 35 – 215 độ C. Nước có độ sôi 100 độ C. Nên nước có trong xăng dưới dạng vi lượng từ nhà máy lọc dầu là điều tất yếu.
 
Ngoài ra, đơn vị này cũng đưa ra các lý do khác như xăng nhiễm nước do khí hậu Việt Nam: ẩm ướt, mưa nhiều. Khi đến mức bão hòa, nước sẽ tự tách ra khỏi xăng, lắng xuống. Hay khi pha phụ gia, bản chất gốc của xăng.
 
Ví dụ xăng pha MTBE (Metyl tert butyl ete - hợp chất chứa oxy ) thì bản thân chất này cũng được quy định max nước là 0,1% khối lượng. Nếu pha 10% thể tích MTBE thì hàm lượng nước cũng được quy định max đã là 100ppm. Đặc biệt, trong sách dịch từ Nga của Tổng công ty này cũng cho thấy trong xăng phải có nước. Như ở nhiệt độ 33 độ C, độ hòa tan của nước trong xăng khoảng 80ppm, nhiệt độ 27 độ C khoảng 70ppm.  
 
Riêng dư luận cho rằng xăng Etanol không được có nước, Tập đoàn xăng dầu khẳng định  etanol biến tính pha vào xăng theo TCVN quy định hàm lượng nước max là 1,0% thể tích. Nếu pha 5% etanol vào trong xăng E5 thì hàm lượng nước max là 0,05% thể tích, tương đương 670ppm. Nếu căn cứ theo quy định của WoldWide Fuel Chapter năm 2008, etanol biến tính pha vào xăng có hàm lượng nước max là 0,3% thể tích. Như vậy nếu là E5 thì hàm lượng nước max đạt khoảng 200ppm. E10 max nước là 400ppm.

Quy trình dễ bị lợi dụng
 
Cũng theo Tập đoàn xăng dầu, trong Thông tư 11/2010/TT-BKHCN từ cấp tổng đại lý đến cửa hàng bán lẻ phải có hồ sơ chất lượng. Trong đó có chứng chỉ chất lượng nhưng không định nghĩa rõ chứng chỉ chất lượng gồm những tài liệu gì. Đặc biệt, nếu yêu cầu chứng chỉ chất lượng gồm Chứng nhận hợp quy và Thông báo kết quả kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, số lượng cấp phát bản sao rất lớn. Phải sao y qua nhiều khâu trung gian.
Kiểm tra chất lượng xăng - ảnh Trần Hải
Kiểm tra chất lượng xăng - ảnh Trần Hải

Đối với hàng nhập khẩu, cơ quan quản lý chỉ cấp chứng nhận hợp quy, thông báo kiểm tra chất lượng tại tàu, không chứng nhận tại bồn. Mỗi tàu nhập lên nhiều bồn. Từ bồn mới xuất cho tuyến sau, đại lý, cửa hàng bán lẻ.
 
Tập đoàn xăng dầu cũng khẳng định, việc cấp 2 loại giấy tờ trên cho các cửa hàng, đại lý không có nghĩa về mặt thực tế. Do hàng đã bị trộn lẫn từ nhiều nguồn nên dễ bị lợi dụng để hợp thức hàng hóa nguồn hàng khác hoặc hàng không hợp pháp.

Theo Bee

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo