Quốc tế

Tàu Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran

Tàu tuần tra Mỹ đã bắn cảnh cáo về phía một tàu Iran gần phía bắc Vịnh Persia sau khi nó tiến vào khoảng cách gần 140 m.

Hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn tin một quan chức quân sự Mỹ giấu tên cho biết tàu USS Thunderbolt của Mỹ đã phải bắn cảnh cáo sau khi nỗ lực liên lạc bằng radio bị tàu của Iran phớt lờ. Thời điểm đó, tàu Iran cách tàu Mỹ khoảng 137m, theo tin tức trên báo VOV.

Tàu USS Thunderbolt. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Còn theo hãng thông tấn Tân hoa xã, tàu USS Thunderbolt đã bắn cảnh cáo vì lo ngại khả năng xảy ra va chạm. Sau khi bị bắn cảnh cáo tàu Iran đã ngừng lại, song vẫn ở khu vực này trong nhiều giờ.

Giới chức Iran chưa bình luận có phát ngôn về vụ việc. Iran và Mỹ thường có các cuộc đối đầu hải quân căng thẳng ở Vịnh Persia. Hồi tháng một, một tàu khu trục Mỹ bắn ba phát cảnh cáo vào 4 tàu tấn công nhanh của Iran gần Eo biển Hormuz, sau khi các tàu nhỏ tiến sát với tốc độ cao, bất chấp những lời đề nghị giảm tốc, theo tin tức trên báo VnExpress.

Hiềm khích nhiều năm được xoa dịu khi Washington năm ngoái dỡ lệnh trừng phạt với Tehran, một phần trong thoả thuận nhằm xử lý tham vọng hạt nhân Iran. Tuy nhiên, những sự khác biệt lớn vẫn còn đó về chương trình tên lửa đạn đạo Iran và các cuộc xung đột ở Syria, Iraq.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi tháng 9 năm ngoái, Donald Trump thề rằng bất cứ tàu Iran nào quấy rối hải quân Mỹ ở Vịnh Persia sẽ bị các tàu nổ súng "thổi bay khỏi mặt nước". 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VOV, VnExpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo