Quốc tế

Tàu quân sự Nga tiếp tục chuyển thêm vũ khí tới Syria?

Một tàu vận tải quân sự cỡ lớn của Nga được cho là tiếp tục chuyển hàng loạt các vũ khí của tới căn cứ của Hải quân Nga tại chiến trường Syria.

Almasdar News trích nguồn tin từ ông Yörük Işık, một quan sát viên của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một tàu vận tải quân sự cỡ lớn mang tên Nikolai Filchenkov thuộc lớp tàu đổ bộ LST Dự án 1171 Tapir (NATO gọi là Alligator) số hiệu 152 của Nga ngày 15/6 đã đi qua eo biển Bosphorous và dường như hướng tới căn cứ hải quân Tartus của Nga ở vùng duyên hải phía bắc Syria.

Trong hành trình, tàu Nikolai Filchenkov đã lọt vào tầm quan sát của lực lượng tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực eo biển trên. Sau đó, tàu của Nga đã rời khỏi vùng gần hải phận Ankara và tiếp tục hành trình hướng tới phía Syria.

Lực lượng tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ quan sát hoạt động của tàu vận tải Nga trên eo biển Bosphorous. (Ảnh: Yörük Işık/Twitter).

Theo quan sát viên trên, tàu Nga được cho là đã mang vũ khí tới căn cứ ở Syria. Nếu thông tin là chính xác, thì đây là lần thứ 4 kể từ đầu năm, Nga vận tải các thiết bị quân sự tới căn cứ Tartus. Lần gần đây nhất Nga được cho là chuyển vũ khí qua đường biển tới Syria là hồi đầu tháng 5, hai tuần sau khi liên quân Mỹ, Anh, Pháp nã tên lửa tấn công Damascus với cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Nga đã bắt đầu việc tu sửa, hiện đại hóa căn cứ hải quân của mình tại quân cảng Tartus nằm bên bờ biển Địa Trung Hải, thuộc tỉnh tây Bắc của Syria là Latakia từ hồi tháng 3 năm ngoái. Tỉnh Latakia có vị trí địa-quân sự mang tính chiến lược, phía tây giáp Địa Trung Hải (có căn cứ hậu cần hải quân Nga ở Tartus), phía Bắc giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, phía nam giáp biên giới với Lebanon. Chính vì vậy, căn cứ này có ý nghĩa quan trọng với Hải quân Nga trong việc tăng cường hiện diện ở Địa Trung Hải.

Hồi tháng 12 năm ngoái, sau lệnh rút quân khỏi Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chỉ đạo duy trì một lực lượng đáng kể tại Syria trong cuộc chiến chống lực lượng khủng bố tại quốc gia Ả-rập này. Từ đó tới nay, Nga đã triển khai thành lập lực lượng thường trực tại căn cứ hải quân Tartus và căn cứ không quân Hmeimim.

NÊN ĐỌC
Theo Dân trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo