Xã hội

Taxi dù tại Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “khuyến khích” taxi dù hoạt động

(DNVN) - “Cứ chạy thử vài tháng, chưa cần mua phù hiệu, ở đây người ta chạy xe kiểu này nhan nhản", đó là gợi ý của nhân viên một hãng taxi tại Vĩnh Phúc liên quan đến tình trạng taxi dù lộng hành tại tỉnh này.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện hàng trăm chiếc taxi không đủ điều kiện nhưng vẫn “vô tư” hoạt động trước mặt cơ quan chức năng sở tại khiến cho tình trạng quản lý vận tải hành khách bằng taxi trở nên khó khăn, phức tạp.

Nhiều hành khách cũng bức xúc về việc một số lái xe thiếu văn hóa, thu tiền sai quy định, hoặc khi để quên đồ trên xe thì rất khó lấy lại do nhiều xe không được cơ quan chức năng hoặc các hãng taxi quản lý.

Taxi dù "nhan nhản" trên các tuyến phố tại Vĩnh Phúc.

Ghi nhận của PV, tại nhiều tuyến phố, các địa điểm tập trung đông người như nhà hàng, khách sạn... tại TP Vĩnh Yên, hàng chục chiếc taxi không có phù hiệu ngang nhiên hoạt động nườm nượp mà không bị bất cứ sự kiểm tra, xử lý nào của các cơ quan quản lý.

Đặc điểm bề ngoài của những chiếc taxi “dù” này khá giống với taxi thật, bởi có đầy đủ tem, mào, logo và số điện thoại của các hãng taxi hoạt động trên địa bàn, nhưng không được Sở GTVT quản lý, cấp phù hiệu hoạt động.

Để tìm hiểu, xác minh sự việc trên, PV đã gọi vào tổng đài của hãng taxi 56 (Taxi Thiên Đức) có số điện thoại là 0211.356.56.56 để gọi xe taxi. Chỉ vài phút sau, một chiếc xe “taxi dù” không có định vị, phù hiệu do Sở GTVT cấp, đã xuất hiện.

Trong khi yêu cầu lái xe đi lòng vòng đến một vài địa điểm, PV đã kịp “khai thác” được rất nhiều thông tin liên quan đến hoạt động “taxi dù” tại Vĩnh Phúc của hãng Thiên Đức.

Đồng hồ được để "kín đáo" trong hộc chứa đồ, thay vì niêm phong kẹp chì theo quy định.

Lái xe này cho biết, “đóng” xe vào hãng này mất gần 20 triệu, bao gồm tiền lệ phí và đầu tư trang thiết bị như đồng hồ, bộ đàm, mào. Sau đó hàng tháng chỉ phải đóng gần 2,3 triệu đồng tiền đàm, ngoài ra không phải đóng thuế hay bất kỳ phụ thu nào khác.

 

Anh này cho biết thêm, tại Vĩnh Phúc có gần 1 nghìn taxi không có phù hiệu, nếu bị cơ quan chức năng bắt (lái xe taxi không đủ điều kiện) thì tự chịu trách nhiệm chứ công ty không lo giúp.

Cũng theo lái xe này, hiện nay nhiều hành khách rất thích đi những chiếc taxi kiểu này, do có thể tháo tem mào, logo rất nhanh để “biến” thành xe riêng để đi chơi, đi tiếp khách hoặc vào các phố cấm taxi tại một số tỉnh thành.

Để làm rõ thông tin có được từ các lái xe, trong vai người có xe và muốn tham gia lái taxi tại khu vực Vĩnh Phúc, PV liên hệ với một người tên Hoàng (lãnh đạo hãng) và được giới thiệu tới gặp chị N. (Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vĩnh Hà – Taxi tốt) có địa chỉ tại đường Lý Bôn – TP Vĩnh Yên.

Taxi Thiên Đức tiếp tay cho hàng trăm xe "taxi dù" hoạt động.

Tại đây chị N. giới thiệu toàn bộ quy cách hợp tác làm việc và cho biết, nếu đã có xe và muốn tham gia lái taxi tại đây thì phải đóng khoản tiền 15 triệu đồng (trước đây là trên 20 triệu đồng) là tiền lệ phí và trang thiết bị trên xe (không có định vị, phù hiệu)

Thủ tục tham gia khá đơn giản, chỉ cần ký cam kết hợp tác với công ty và đóng tiền, vài ngày sau sẽ được lắp đồng hồ, bộ đàm và mào để có thể chạy ngay. “Cứ chạy thử vài tháng, chưa cần mua phù hiệu, ở đây người ta chạy xe kiểu này nhan nhản, không sao đâu”, chị N. “hướng dẫn”.

 

Nhân viên tại đây cũng cho biết, hãng này có khoảng trên 500 xe, nhưng phân nửa thuộc dạng xe không có phù hiệu, nhưng cũng ít khi bị cơ quan chức năng xử lý. Nếu bị bắt thì cứ “khéo léo xin” là được, còn các xe được cấp phù hiệu thường bị lỗi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, các dịp lễ tết công ty đều biếu ít quà nên không sao.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo