Quốc tế

Tây Ban Nha bất ngờ hủy lệnh truy nã cựu Thủ hiến Catalonia

(DNVN)-Thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha Pablo Llarena đã quyết định rút lại lệnh truy nã quốc tế đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cùng 4 thành viên khác trong chính quyền khu vực tự trị này.

Với lý do cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont cùng 4 thành viên khác trong chính quyền khu vực này đã "bày tỏ thiện chí trở về nước" để tham gia vào các cuộc bầu cử sắp tới dự kiến diễn ra vào ngày 21/12 tới, Thẩm phán Tòa án Tối cao Tây Ban Nha Pablo Llarena đã quyết định rút lại lệnh truy nã quốc tế đối với họ.

Tây Ban Nha bất ngờ hủy lệnh truy nã cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.

Trước đó, 5 chính khách này đã bị Tây Ban Nha lật đổ và phải chạy sang Bỉ sau tuyên bố độc lập đơn phương của nghị viện Catalonia hôm 27/10, động thái vốn bị các tòa án trung ương coi là bất hợp pháp.

Theo Sputnik, thay vì tìm kiếm việc thỏa hiệp chính trị, chính quyền Tây Ban Nha đã giải tán chính phủ của ông Puigdemont, kiểm soát trực tiếp khu vực ly khai này, gây ra một cuộc khủng hoảng lớn về hiến pháp. 

Cảnh sát Tây Ban Nha cũng đã được triển khai để ngăn cản các cuộc biểu tình ủng hộ độc lập. Cuộc biểu tình này đã làm hơn 900 người bị thương. 

Các nhà lãnh đạo Catalonia bị buộc tội nổi loạn, tham ô công quỹ và đã phải trốn sang Brussels.  Bất chấp việc hủy bỏ lệnh truy nã quốc tế, theo các nguồn tin tòa án, thẩm phán Llarena vẫn giữ nguyên lệnh bắt giữ trong Tây Ban Nha. 

Hai chính trị gia cấp cao của Catalonia, gồm Phó Thủ hiến Oriol Junqueras hiện vẫn đang bị giam giữ tại một nhà tù ở Tây Ban Nha.  

 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo