Quốc tế

Tên lửa Hwasong-15 có thể gây nhiễu hệ thống đánh chặn THAAD?

(DNVN)-Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 của Triều Tiên được cho là có thể làm nhiễu loạn hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ.

Nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) của Anh, Michael Elleman phân tích rằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 của Triều Tiên có thể lắp mồi bẫy tên lửa (decoy), làm nhiễu loạn các tổ hợp đánh chặn tên lửa, như hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc.

Tên lửa Hwasong-15 có thể gây nhiễu hệ thống đánh chặn THAAD?

Nhận định này được ông Elleman đề cập trong bài phỏng vấn với kênh tin tức Fox News (Mỹ) hôm 4/12 (theo giờ địa phương). Nhà nghiên cứu này đưa ra căn cứ rằng tên lửa Hwasong-15 mà Triều Tiên phóng thử vào rạng sáng 29/11 có kích cỡ lớn hơn hẳn so với các tên lửa hiện hành của nước này. 

Hiện, vẫn chưa rõ liệu trong đợt phóng tên lửa vào hôm 29/11 vừa qua, Bình Nhưỡng có thử nghiệm lắp mồi bẫy tên lửa hoặc biện pháp đối phó với hệ thống đánh chặn tên lửa của liên quân Mỹ-Hàn hay không. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu này đánh giá tên lửa Hwasong-15 có trọng lượng đủ để chở nhiều mồi bẫy tên lửa đơn giản. 

Mặt khác, qua những hình ảnh về Hwasong-15 mà Triều Tiên công bố, ông Elleman nhận định tên lửa không phải cải tiến từ tên lửa Hwasong-14 mà là một loại tên lửa hoàn toàn mới. Ngoài ra, ông cho rằng Triều Tiên đã đạt được một bước tiến quan trọng khi áp dụng được hệ thống điều chỉnh mới vào động cơ đẩy tầng 1 của tên lửa, nâng cao tính chính xác và mức độ tin cậy của tên lửa Hwasong-15.

Nhà nghiên cứu này kết luận về lý thuyết, tên lửa Hwasong-15 có khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ. 

Triều Tiên rạng sáng 29/11 đã phóng tên lửa Hwasong-15 sau hơn 2 tháng "im hơi lặng tiếng". Tên lửa đạt độ cao 4.475 km, tầm xa 960 km và thời gian bay 53 phút, được coi là tên lửa bay cao nhất và có tầm bắn xa nhất của Bình Nhưỡng. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA tuyên bố tên lửa Hwasong-15 có thể mang "một đầu đạn siêu lớn" và đủ sức "tấn công toàn bộ lục địa Mỹ". 

 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo KBS World)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo