Quốc tế

Tên lửa Nga sắp phô diễn uy lực ngoài khơi Libya

Các tàu chiến hải quân Nga chuẩn bị phóng nhiều tên lửa trong bài tập trận gần bờ biển Libya.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/5 thông báo tới các hãng hàng không dân sự về kế hoạch tập trận bắn đạn thật gần bờ biển Libya từ ngày 24 đến 27/5, trong đó biên đội tàu chiến Nga tại Địa Trung Hải dự kiến phóng các tên lửa hành trình Kalibr và Kh-35, theo tin tức trên báo VnExpress.

Quân đội Nga cho biết sẽ cấm bay trong không phận có bán kính 150 km quanh thủ đô Tripoli của Libya, tức là gần như bao trọn đường bờ biển nước này. Hải quân Nga đang triển khai 7 tàu nổi tại Địa Trung Hải, bao gồm hai tàu hộ vệ tên lửa, một tàu đổ bộ cỡ lớn, một tàu trinh sát và ba tàu hậu cần, cùng tàu ngầm Krasnodar thuộc lớp Kilo cải tiến để phục vụ cho cuộc tập trận.

Nga chuẩn bị tập trận tên lửa gần bờ biển Libya.

Cuộc tập trận được cho là cơ hội để Nga quảng bá tên lửa hành trình tới các nước Bắc Phi như Libya và Ai Cập.

"Cuộc tập trận diễn ra với sự nhất trí của chính phủ Libya và đoàn đại biểu của họ sẽ lên tàu chiến của Nga để quan sát hành động của các thủy thủ cũng như chứng kiến sức mạnh của các tên lửa hành trình", Dmitri Safonov, chuyên gia phân tích quân sự của Izvestia, cho biết.

Kiểu cảnh báo phóng tên lửa và tập trận hải quân vẫn thường diễn ra ở khu vực Địa Trung Hải, thậm chí Nga từng tiến hành tập trận ở gần Crete, Hy Lạp và vùng biển nằm giữa Syria và Lebanon, theo báo ANTĐ.

Tuy nhiên, theo ông Michael Kofman, chuyên gia quân sự tại Trung tâm nghiên cứu Wilson của Mỹ, hành động của Nga nhiều khả năng mang một mục đích khác, đó là ám chỉ việc nước này chuẩn bị có sự can thiệp nhiều hơn vào tình hình Libya.

Tại Libya, Tư lệnh quân đội Libya ông Khalifa Haftar đang chiến đấu chống chính quyền được Liên Hợp Quốc công nhận tại Tripoli nhưng lại được cho là nhân vật được Nga ủng hộ trong cuộc nội chiến này. Vào năm 2016, Nga từng tiếp đón ông Haftar trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov khi nó cập bến Libya. 

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, ANTĐ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo