Quốc tế

Tên lửa siêu thanh Zircon của Nga khiến Anh - Mỹ "toát mồ hôi"

Với tốc độ tối đa lên tới 4.600 m/giờ, gấp 5-6 lần tốc độ âm thanh, tên lửa siêu thanh Zircon của Nga sẽ khiến Anh và Mỹ "toát mồ hôi".

Nga sẽ sớm bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa siêu thanh Zircon (Tsirkon). Tên lửa này có tốc độ nhanh hơn 5 - 6 lần so với tốc độ âm thanh. Vũ khí siêu thanh là tên lửa và máy bay có khả năng đạt tốc độ Mach 5 (năm lần tốc độ âm thanh) hoặc nhanh hơn nữa.

Tên lửa siêu thanh Zircon của Nga đạt tốc độ tối đa 7.400 km/h (4.600 m/giờ) 

Các báo cáo cho hay, tên lửa Zircon có thể bay với tốc độ tối đa 7.400 km/h (4.600 m/giờ) 

Các quốc gia như Mỹ Anh - hai quốc gia có lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới - toát mồ hôi trước hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Nga. 

"Các vụ thử nghiệm Zircon dự kiến sẽ hoàn tất trong năm nay theo hợp đồng, và tiến trình sản xuất hàng loạt tên lửa này dự kiến sẽ bắt đầu vào năm tới", hãng thông tấn TASS dẫn lời các nguồn tin cho hay. 

Zircon, tên lửa siêu thanh của Nga có thể tấn công mục tiêu cách xa 400km, sẽ được biên chế trong lực lượng quốc phòng Nga vào năm 2022. Với tốc độ tối đa khổng lồ, Zircon có thể tránh được các hệ thống chống tên lửa tốt nhất hiện đang được sử dụng trên toàn thế giới. 

Tờ Independent đưa tin, hệ thống tên lửa Sea Ceptor hiện tại của Hải quân Hoàng gia Anh chỉ có thể bắn hạ các tên lửa đạt tốc độ 2.300m/giờ. 

 

Tờ Daily Mail nhận định, tên lửa siêu thanh của Nga có khả năng đánh chìm tàu sân bay mới nhất của Hải quân Anh. Vì vậy, tàu sân bay Anh sẽ buộc phải nằm ngoài tầm bắn của những tên lửa này.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ lo ngại rằng, Nga có thể trang bị Zircon cho tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân Kirkov. 

Tên lửa Zircon sử dụng động cơ phản lực tĩnh siêu thanh, vốn lấy oxy cần thiết cho cho quá trình đẩy ngay từ không khí chứ không phải từ thùng oxy dự trữ sẵn. Đây là lý do khiến Zircon có thiết kế nhỏ hơn, nhẹ hơn và bay nhanh hơn các tên lửa khác.

Nga có thể đã dẫn đầu trong việc phát triển tên lửa siêu thanh, tuy nhiên hiện Ấn Độ không cách quá xa. Ấn Độ đang phối hợp với Nga phát triển tên lửa BrahMos-II thế hệ 2. Tên lửa này cũng sẽ sử dụng động cơ phản lực tĩnh siêu thanh như Zircon.

BrahMos-II được cho là có tầm phòng khoảng 600km và sẽ sẵn sàng thử nghiệm vào năm 2020. 

 

Nên đọc
NM (Theo India Today)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo