Doanh nghiệp

Tesla mở ra ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ USD

Nhà phân tích Adam Jonas của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley nhận định thị trường ô tô điện phát triển mạnh sẽ giúp Tesla thâm nhập sâu vào ngành công nghiệp ô tô và mở ra cơ hội phát triển các ngành công nghiệp liên quan khác.

 

Elon Musk, giám đốc điều hành Tesla, giới thiệu mẫu xe Tesla Model S tại Fremont năm 2011. Ảnh: REUTERS.

Tesla là công ty sản xuất xe điện do tỷ phú người Mỹ gốc Nam Phi Elon Musk điều hành. Được thành lập năm 2003, nhưng mãi tới năm 2006 Tesla mới nhận được sự chú ý lớn sau khi tung ra mẫu xe Tesla Roadster, chiếc xe ô tô thể thao đầu tiên được chạy hoàn toàn bằng điện. Danh tiếng của Tesla ngày càng lan tỏa theo thời gian với các mẫu xe điện mới như Tesla Model S, Model X, và ô tô thế hệ ba.

Được thành lập tháng 7/2003 bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning, Tesla hiện là công ty thiết kế, sản xuất và phân phối xe điện và các bộ phận truyền lực cho xe điện.

Trong báo cáo Q3/2013, Tesla thông báo, đầu tiên sau hơn 10 năm thành lập, hãng đạt lợi nhuận 15 triệu USD.

Tesla hiện có giá trị vốn hóa thị trường lên tới 30,4 tỷ USD.

Jonas khẳng định: “Tham vọng phá vỡ ngành công nghiệp ô tô trị giá hàng nghìn tỷ USD của Tesla có thể mở tiếp các cơ hội gia nhập ngành công nghiệp tiện ích sử dụng điện khác”.

Jonas đã tăng kì vọng giá của Tesla từ 153 USD lên 320 USD. Nhờ đó, cổ phiếu của công ty đã tăng vọt 14% và đóng cửa ở mức 248 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 25/2.

Tesla cho biết hãng đang cộng tác với một số đối tác để xây dựng cơ sở pin Li-ion lớn nhất thế giới ở Mỹ. Jonas cũng cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng phát triển rất lớn của Tesla khi chi phí năng lượng được giảm. Có thể lấy bằng chứng là doanh thu bán hàng của Tesla gần như tăng gấp đôi trên thị trường ô tô toàn cầu".

Nếu Tesla có thể trở thành hãng sản xuất ô tô giá rẻ nhờ nhờ khả năng tích trữ năng lượng, điều mà các công ty hiện nay chưa làm được, Jonas tin chắc rằng hãng có đủ tiềm năng để xâm nhập các ngành công nghiệp liên quan khác.

Dưới đây là sơ đồ tổng quan về tương lai phát triển của Tesla do Jonas thiết kế:

 

Ngoài việc nhận được đánh giá cao từ Morgan Stanley, mẫu xe Tesla Model S cũng được tạp chí Consumer Reports bình chọn là mẫu xe tốt nhất năm 2014 khi vượt qua 260 đối thủ khác.

Nhờ đó, tài sản của tỷ phú Elon Musk đã tăng vọt thêm 1,1 tỷ USD chỉ trong một ngày. Musk hiện là tỷ phú giàu thứ 94 trên thế giới với khối tài sản ròng trị giá 11,7 tỷ USD, theo chỉ số Billionaires Index.

Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo