Thị trường

Tết chưa kịp sang quất đã tàn

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến tết Âm lịch, nhưng người dân tại Tứ Liên - vựa quất cảnh lớn nhất Hà Nội đang đứng ngồi không yên khi quất cảnh bị chết héo với số lượng lớn.

Tìm đến làng quất Tứ Liên vào một buổi chiều đầu tháng 11 âm lịch, chúng tôi không khó để gặp và nói chuyện với các chủ vườn quất ở đây. Bởi vào các buổi chiều, hầu hết nhà nào trồng quất cũng có mặt tại vườn để tưới nước, phun thuốc hay tạo dáng cho cây. 

Khác với không khí rộn ràng chăm cây đón tết như mọi năm, các vườn quất Tứ Liên lại đìu hiu, buồn rầu do số lượng không ít quất cảnh bị héo úa, rồi ngả ra chết.
 
Dọc đường đi vào các vườn quất là cảnh la liệt những quả quất vàng uôm bên cạnh xác quất đã khô chất đống. Phía sâu trong vườn cũng không ít những cây quất đang héo rũ dần, lá vàng úa, chỉ chờ bị đốn hạ.
 
 
Dọc đường đi vào các vườn quất là cảnh la liệt những quả quất vàng uôm bên cạnh xác quất đã khô chất đống. (Ảnh: Bảo Nguyên)
 
Chị Tập, người quê Hải Dương thuê lại 1 sào đất ở Tứ Liên để trồng quất. Chị cho biết, 1 sào đất nhà chị trồng được gần 200 gốc quất. Thế nhưng tính đến thời điểm hiện tại, chị đã phải chặt bỏ hơn 20 cây. Ngoài ra, có rất nhiều cây khác trong ruộng đang đối mặt với nguy cơ chết héo.
 
Chị Tập chia sẻ thêm: gia đình chị đã lên Tứ Liên thuê đất bãi làm ruộng hơn chục năm nay. Mới đây, gia đình chị có thuê thêm 1 sào đất để trồng quất. Thế nhưng năm nào làm quất chị cũng bị thua thiệt. Năm nay là năm gia đình chị thất thu nhiều nhất.
 
Để thuê đất trồng quất, chị Tập phải bỏ ra chi phí 30 triệu cho một năm. Khoảng 200 cây giống phải đầu tư ngót nghét đến trăm triệu, cùng với chi phí cho phân bón, thuốc trừ sâu... Vậy mà hiện tại, đã hơn 20 gốc quất phải chặt bỏ cùng với hàng chục cây khác trong vườn đang héo úa.
 
Nhìn vườn quất vàng ươm trước tết quá sớm, chị Tập xót xa: “Có lẽ số mình không giàu được. Người ta trồng quất thì thu bạc triệu mỗi năm. Mình năm nào quất cũng hỏng, cũng héo. Vườn quất đã được một số người đặt trước. Đến giáp tết lại lo lắng không biết có đủ quất cho những đơn hàng đó không”.
 
 
Hàng ngày, chị Tập vẫn cố gắng chăm sóc cho vườn quất để tết bán mong thu hồi được phần nào số vốn đầu tư cho vườn quất. (Ảnh: Bảo Nguyên)
 
Nhà vườn Chiến Hương – một nhà vườn đã trồng quất cảnh lâu năm cho biết: trồng quất rất nhiều rủi ro. Không năm nào là không có quất chết. Nhưng năm nay số lượng quất chết nhiều nhất.
 
Mải mê với những sợi dây thép nhỏ tạo dáng cây cho quất, anh Chiến chia sẻ: Vườn quất nhà mình năm nay may mắn không bị chết nhiều, quả vẫn to đều và cây đang phát triển bình thường. 
 
Tuy nhiên, theo anh Chiến ước tính, có đến 50% số lượng cây quất ở khu vực Tứ Liên chết và đang phát triển kém, có nguy cơ chết. 
 
Anh Chiến phân tích thêm: quất chết có rất nhiều nguyên nhân mà bản thân người trồng cũng không dám khẳng định chính xác là do đâu. Năm nay quất chết nhiều khả năng là do thời gian người dân tiến hành đảo đất để tạo rễ cho cây thì trời mưa nhiều dẫn đến nước bị đọng lại, làm cây bị yếu rễ, sinh trưởng kém và từ từ chết héo. 
 
Tùy từng nhà vườn, may mắn họ đảo đất đúng dịp thời tiết thuận lợi, mưa ít thì quất sẽ khỏe và phát triển tốt nhưng ngược lại, cây sẽ bị yếu rễ và chết dần.
 
Ngoài ra, cũng có thể bởi người dân chưa có kỹ thuật chăm sóc, lạm dụng hoặc dùng thuốc trừ sâu, phân bón không đúng cách khiến quất yếu và chết hàng loạt.
 
Nhiều người dân phải chặt bỏ cây vì quất héo, giữ lại gốc để tiếp tục chăm cho mùa sau. Những cây quất vàng ươm bên cạnh cũng được chăm sóc với hi vọng giữ lại được cây khỏe cho đến tết. (Ảnh: Bảo Nguyên)
 
Có những dịp, cứ cách khoảng 10 ngày, người trồng quất lại phun thuốc trừ sâu một lần. Và mỗi lần lại phun một loại thuốc khác nhau. Anh Chiến cho rằng: nguyên nhân quất chết hàng loạt có thể do người dân mua phải thuốc trừ sâu giả.
 
Dù quất chết nhiều nhưng khi hỏi về dự đoán giá quất năm nay so với những năm trước, anh Chiến vẫn băn khoăn: chưa chắc do quất chết nhiều mà giá quất cảnh đã cao. Bởi giá quất còn phụ thuộc vào túi tiền của người tiêu dùng.
 
Hà Trường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo