Thị trường

Tết này sẽ hiếm xoài

Năm 2014 mưa liên tục và thời tiết nóng, lạnh bất thường nên vụ xoài Tết Ất Mùi 2015 cho năng suất không cao. Sản lượng xoài giảm khoảng 60% so với cùng kỳ.

 

Trước đó, nhằm đáp ứng nhu cầu chưng mâm ngũ quả ngày Tết và mong muốn bán được giá cao, nông dân tỉnh Tiền Giang đã tập trung xử lý xoài ra trái nghịch vụ.

 
Hiện Tiền Giang trồng hơn 5.000 ha xoài chủ yếu xoài cát Hòa Lộc và xoài cát Chu, tập trung nhiều nhất ở huyện Cái Bè với hơn 3.600 ha rải rác tại các xã Hòa Hưng, An Hữu, Tân Hưng…
 
Năm 2014 mưa liên tục và thời tiết nóng, lạnh bất thường nên vụ xoài Tết Ất Mùi 2015 cho năng suất không cao. Mặc dù nhà vườn đã dùng mọi biện pháp để kích thích nhiều lần, nhưng xoài vẫn không ra hoa, đậu trái.
 
Đến thăm vườn xoài của các thành viên HTX Hòa Lộc (xã Hòa Hưng, Cái Bè), ai nấy đều lắc đầu với vụ xoài năm nay. HTX hiện có 124 thành viên trồng 67 ha xoài, trong đó có hơn 22 ha SX theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.
 
Hằng năm HTX cung cấp cho thị trường vào dịp Tết hàng chục tấn xoài. Thế nhưng, năm nay sản lượng cung cấp ra thị trường giảm hơn một nửa so với cùng kỳ.
 
Ông Trần Văn Đậm, Phó GĐ HTX Hòa Lộc cho biết: “Năm nay sản lượng xoài của HTX giảm đáng kể, trong số 124 thành viên của HTX chỉ có 2 thành viên là xử lý cho trái như mong muốn, còn lại xem như “lỗi hẹn” vụ Tết.
 
Hiện giờ, HTX chúng tôi không dám nhận đơn đặt hàng của công ty hay thương lái nào vì sợ cận Tết sẽ không đủ xoài để cung cấp, sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của HTX”.
 
Nguyên nhân được các nhà vườn xác định là do thời tiết diễn biến thất thường, mưa kéo dài, nắng nóng hơn mọi năm nên khi xử lý cây không ra hoa như mong muốn, hoặc có trái được khoảng 10 - 15 ngày thì bị chín non rụng sớm, bị dịch hại tấn công, mỗi cây còn lại chỉ vài trái hoặc chỉ trơ các cuống hoa.
 
Ông Nguyễn Văn Thực, xã Hòa Hưng buồn bã nói: “Gia đình tôi trồng được hơn 5.000 m2 xoài cát Hòa Lộc, năm rồi thu hoạch được hơn 6 tấn trái, trừ chi phí còn lãi hơn 130 triệu đồng. Năm nay, vụ Tết hái hết vườn chắc được khoảng 1 tấn trái là cao, xem như gỡ gạc lại tiền phân, thuốc để xử lý”.
 
Còn ông Đặng Văn Anh, có gần 7.000 m2 đất trồng xoài, âu sầu kể: “Xoài trái vụ có giá cao gấp 2 - 3 lần so với xoài chính vụ. Tuy nhiên, để xử lý được xoài trái vụ không đơn giản, nhất là thời tiết phải nắng ráo, ít gió, không mưa lớn thường xuyên… Năm nay, cứ tưởng lại được vụ xoài “ngọt” như mọi năm, ai ngờ lại “chua” quá!”.
 
Theo các nhà vườn, muốn xử lý cho trái đúng vào dịp Tết bán được giá cao thì ngay từ tháng 7 nhà vườn đã bắt đầu tưới thuốc để xử lý, tháng 9 phun thuốc kích thích ra hoa, từ ngày ra hoa cho đến khi thu hoạch mất khoảng 120 ngày.
 
Đến thời điểm này, các thương lái cũng như các siêu thị và các điểm thu mua hàng năm đã tiến hành đặt hàng xoài Tết nhưng lượng xoài năm nay khan hiếm và không đủ đáp ứng các đơn đặt hàng.
 
Hiện tại, xoài cát Hòa Lộc loại 1 được các thương lái tìm mua tại vườn với giá hơn 70.000 đồng/kg, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ.
 
Mặc dù năm nay xoài thất mùa nhưng bù lại với giá cao như hiện tại thì người trồng xoài vẫn thấy phấn khởi, vẫn hy vọng mỗi khi Tết đến, xuân về trong mâm ngũ quả vẫn không thiếu bóng dáng trái xoài. Để qua đó, cầu mong một năm mới ấm no, sung túc và trọn vẹn hơn.
 
Với lượng xoài khan hiếm như hiện nay, nhiều nhà vườn khẳng định cận Tết Nguyên đán, có thể xoài cát Hòa Lộc sẽ vượt mức 100.000 đồng/kg và khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu cho, biếu, chưng mâm ngũ quả như mọi năm.
 
Chị Nguyễn Thị Loan, xã Hòa Hưng nhìn vào đám xoài thưa thớt trái buồn bã nói: "Năm ngoái vào thời điểm này, xoài đã bắt đầu có thu hoạch lai rai, trái dày đặc. Vậy mà năm nay, trái chỉ đếm trên đầu ngón tay, có cây không có trái nào.
 
Vườn xoài nhà tôi năm nay, chỉ thu hoạch một lần là hết trái, gỡ gạc được tiền vốn xử lý là may rồi, có chủ vườn còn mất trắng…".
 
Để giữ vững thương hiệu xoài cát Hòa Lộc, nhà vườn vẫn tuân thủ các quy định từ bón phân, phun thuốc, bao trái để xoài có thể đạt năng suất cao và chất lượng trái vẫn đảm bảo đủ tiêu chuẩn công nhận VietGAP và GlobalGAP để người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hơn.
 
Ông Trần Văn Đậm nói thêm: "Dù mất mùa nhưng HTX luôn khuyến cáo xã viên phải chăm sóc cây thường xuyên và phải tuân thủ theo các nguyên tắc SX VietGAP và GlobalGAP để tạo uy tín và giữ thương hiệu xoài cát Hòa Lộc đứng vững trên thị trường, đặc biệt xuất được sang các công ty và thị trường khó tính, tạo sự an tâm cho bà con tham gia trồng, duy trì và bảo vệ vườn xoài của mình".
 
 
Theo Nông nghiệp Việt Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo