Quốc tế

Thái Lan tiết lộ chủ mưu vụ bà Yingluck đào tẩu

(DNVN)-Cảnh sát Thái Lan đã tiết lộ người chủ mưu vụ đào tẩu của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra là một sĩ quan cảnh sát cấp cao.

Phó cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Srivara Ransibrahmanakul hôm 04/10 cho biết, một sĩ quan cảnh sát cấp cao Thái Lan đã bị buộc tội chủ mưu vụ đào tẩu của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Theo ông Srivara, cảnh sát đã có thông tin rằng sĩ quan cấp cao trên là một "người chủ mưu" trong vụ việc này. Ông cho biết, chuyến bay của bà Yingluck, đáng lẽ không thể được tiến hành nếu không có người chủ mưu. Cảnh sát đang đợi kết quả xét nghiệm DNA trước khi mở rộng cuộc điều tra. 

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Ông Srivara cho rằng, nếu những dấu vết DNA được phát hiện trên chiếc xe Toyota Camry là của bà Yingluck, tài xế của nữ cựu Thủ tướng Thái Lan, Đại tá Chairit Anurit cũng sẽ bị cáo buộc tội lơ là nhiệm vụ như Điều 157 trong luật Thái Lan. 

Đại tá Chairit bị tố cáo lắp biển số xe giả cho chiếc Toyota Camry này, và đang bị điều tra vi phạm kỷ luật.

Trước đó, Phó cảnh trưởng quốc gia Thái Lan Srivara Rangsipramanakul cho biết, hôm 03/10, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã thông báo cho giới chức Thái Lan rằng, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã rời Dubai tới London. 

Tuy nhiên, ông Srivara Rangsipramanakul không tiết lộ thời điểm thông tin này được cung cấp. 

Phó cảnh trưởng quốc gia Thái Lan cho hay, Thái Lan và Vương quốc Anh có hiệp ước dẫn độ, nhưng việc tìm cách dẫn độ là trách nhiệm của các công tố viên. 

 

Bà Yingluck đã bỏ trốn khỏi Thái Lan vào cuối tháng 8, chỉ ít ngày trước khi Tòa án Tối cao Thái Lan ra phán quyết liên quan tới vụ kiện trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỉ USD khi bà Yingluck còn đương chức. Bà đã biến mất ít ngày trước ngày 25/8 do lo ngại phải đối mặt với án tù nhiều năm. 

Kể từ đó, bà không xuất hiện trước công chúng, và người thân của bà ở Thái Lan vẫn giữ im lặng về nơi bà ẩn trốn. 

Hôm 27/9, sau gần 4 giờ làm việc, Tòa án Tối cao Thái Lan đã ra phán quyết 5 năm tù giam đối với cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Sau phán quyết, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tiết lộ rằng, bà Yingluck hiện ở Dubai. Tuy nhiên, một số tờ báo nước ngoài lại đưa tin bà Yingluck ở London.

Nên đọc

 

NM (Theo The Nation)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo