Tin tức - Sự kiện

Thái Nguyên: Bí ẩn từ một ngôi mộ... bị bán!

Sự việc hé lộ từ khi ông Trần Văn Tài (sinh năm 1922) là cán bộ tiền khởi nghĩa làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với thửa đất ông đã mua tại tổ 08, phường Thịnh Đán, Tp Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và sử dụng từ năm 1965. Đến lúc trút hơi thở cuối cùng, nguyện vọng chính đáng của ông vẫn không được địa phương giải quyết. Mới hay, mảnh đất của ông và ngôi mộ con gái ông bị người khác lén lút bán từ lâu.

 

 
Năm 1965, ông Trần Văn Tài mua thửa đất trên làm nhà, đưa cả gia đình vào ở. Năm 1968, con gái của ông Tài mất và đã được gia đình mai táng phía vườn sau nhà, xây cất mộ phần chu đáo.
 
Những năm còn khoẻ, ông Tài làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Qua nhiều lần đi lại với nhiều lá đơn, đến ngày 08/6/2012, UBND phường Thịnh Đán mới tổ chức cuộc họp giải quyết đơn xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ của ông. Tại cuộc họp này, ông Tài được thông báo phần đất ông xin cấp giấy chứng nhận đã được UBND tỉnh thu hồi, quy hoạch mở rộng Trung tâm Giáo dục chữa bệnh Lao động xã hội tỉnh Thái Nguyên nên đơn xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ của ông Tài không có cơ sở xem xét. Ngoài thông báo bằng miệng nội dung trên, ông Tài không nhận được bất cứ một văn bản nào về việc thu hồi, hỗ trợ, đền bù theo quy định của Nhà nước.
 
Ông Tài không nhất trí với lời giải thích thiếu tính thuyết phục này. Nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, không đi lại được nên ông phải nhờ con cháu gửi đơn đến các cấp chính quyền nhờ can thiệp, làm rõ quyền lợi chính đáng của mình nhưng vẫn không có hồi âm giải quyết.
 
Đầu năm 2013, ông Tài qua đời. Tưởng rằng việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ thửa đất này sẽ phải theo ông về với thế giới vĩnh hằng. Nhưng với những tài sản ông để lại; đặc biệt là nấm mộ người con gái của ông đã yên nghỉ gần nửa thế kỷ qua tại thửa đất trên đã đánh thức những người con của ông quyết tâm  đi tìm sự thật, đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho gia đình ông.
 
Sự thật của việc lấp liếm, không giải quyết đơn xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ của ông Tài bấy lâu nay đã được phơi bày khi chúng tôi lần tìm được hồ sơ chuyển nhượng thửa đất qua lưu trữ ở Trung tâm Phát triển quỹ đất Tp. Thái Nguyên và bản đồ địa chính đang được lưu giữ tại Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, từ năm 1995, thửa đất này đã được UBND phường Thịnh Đán xác nhận cho phép ông Lương Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường PTTH Ngô Quyền bán cho 04 cán bộ ở Trung tâm Giáo dục chữa bệnh Lao động xã hội tỉnh Thái Nguyên. Đến năm 2007, các hộ trên đã được đền bù khi UBND tỉnh quy hoạch giao đất cho Trung tâm Giáo dục chữa bệnh Lao động xã hội tỉnh Thái Nguyên - nơi họ làm việc. Không biết những người này có đón trước được quy hoạch hay không, nhưng họ đã thắng lớn khi mà tiền đền bù đã đến cả trăm lần số tiền họ bỏ ra mua đất.
 
Để bán được thửa đất không phải của mình, ông Sơn đã đánh tráo giấy chứng nhận QSDĐ ở thửa 257, diện tích 2070m2  (đất cấp cho ông Lương Sơn) sang thửa đất số 187 diện tích 2630m2  (đất ông Tài xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ nhiều năm chưa được giải quyết). Thực ra, việc đánh tráo  này không hề dễ dàng nếu không có sự đồng loã tiếp tay tích cực của một số cán bộ phường Thịnh Đán? Bởi, hồ sơ địa chính phường quản lý nên những người lien quan đến vụ việc không thể không biết! Việc chuyển nhượng dễ dàng và hoàn thành nhanh gọn này, đồng nghĩa với việc tài sản (cây cối, hoa màu) và ngôi mộ con ông Tài đã yên nghỉ gần 50 năm qua cũng bị bán  nhanh chóng. 
 
Đau đớn thay! Ông Tài - một cán bộ tiền khởi nghĩa, cả cuộc đời vì nước vì dân vẫn không có “tấc đất cắm dùi”; sau nhiều năm đi đòi quyền lợi chính đáng, đến lúc trút hơi thở cuối cùng vẫn không ai giải quyết; thậm chí, phần mộ con gái mình cũng bị người ta bán mất?
 
Dư luận đang rất bất bình qua việc mua bán bất minh này. Càng bất bình hơn khi phải đặt câu hỏi có gì “uẩn khúc” đằng sau sự mua bán, hay chỉ là sự “nhầm lẫn” có một không hai xảy ra ở phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên? Xin chuyển câu hỏi này đến các cơ quan hữu trách ở Thái Nguyên.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự việc này khi có thêm những tình tiết mới ./.
 
Thái Bình
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo