Pháp luật

Thái Nguyên: Sở TN&MT có “ưu ái” trước những sai phạm của Cty Đa Phúc?

(DNVN) - Sau kiểm tra, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Thái Nguyên có ghi nhận được một số tồn tại có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại Cty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc. Nhưng đến nay, những vi phạm trên vẫn không hề được Sở TNMT đưa ra hình thức xử lý.

Theo thông tin Doanh nghiệp Việt Nam đã đăng tải ngày 9/3 trong bài viết có tiêu đề: “Thái Nguyên: Cty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc xả thải gây ô nhiễm môi trường?” cùng với bài viết ngày 18/3 “Công ty Đa Phúc: Còn tồn tại nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường” để phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc (Công ty Đa Phúc), cũng như những đánh giá từ phía Sở Tài nguyên – Môi Trường tỉnh Thái Nguyên sau khi tiến hành kiểm tra tại công ty này.

Ngày 2/3, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra công văn số 544 về việc cung cấp thông tin và trả lời cơ quan báo chí. Nội dung công văn nêu rõ: “Giao Sở Tài Nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Phổ Yên và các đơn vị liên quan nghiên cứu, kiểm tra cụ thể, có ý kiến trả lời cơ quan báo chí đối với nội dung liên quan đến việc đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý chất thải sau sản xuất của Công ty Cổ phần xây dựng và Sản xuất vật liệu Cầu Đa Phúc”.

Công văn chỉ đạo số 544 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Thực hiện theo công văn chỉ đạo, ngày 10/3 Sở Tài nguyên- Môi trường với Công ty Đa Phúc, về hồ sơ xuất trình của công ty bao gồm: Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường Dự án xây dựng nhà máy sản xuất beton đúc sẵn của Công ty CP Xuân Sơn, Giấy xác nhận số 366/XN – TN&MT ngày 18/3/2004: Quyết định giao đất số 1536/QĐ – UB: Hợp đồng thuê đất, Giấy Đăng ký kinh doanh.

Qua kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường của Công ty Đa Phúc tại khu vực xả thải ra cánh đồng Xây Tây (tiếp giáp bờ tường rào phía Đông Cty) ghi nhận cảm quan: Có bùn bê tông, xi măng màu trắng xám loang trên ruộng tiếp giâp, thời điểm kiểm tra không có nước thải sau xử lý bể lắng 2 ngăn đưa về hồ chứa nước.

Đối với các nguồn chất thải rắn công nghiệp: đất đá thải từ vật liệu xây dựng, phá rõ công trình, chất thải xây dựng được Công ty Đa Phúc tập kết tại một số vị trí trong khuôn viên Công ty.

Chất thải nguy hại: Công ty có phát sinh một số CTNH như: Dầu thải, giẻ lau dính dầu… Công ty Đa Phúc chưa bố trí kho chứa chất thải nguy hại theo đúng quy định. Kiểm tra thực tế, tại một số vị trí trong khuôn viên Công ty còn vương cải chất thải sinh hoạt, chất thải xây dựng, bùn bê tông có nguy cơ phát tán ô nhiễm khi có mưa lớn.

Biên bản làm việc giữa các cơ quan chức năng với Công ty CP Xây dựng và SXVL cầu Đa Phúc, ngày 10/3.

Trước sự việc trên, PV đã tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Việt Anh, Chánh Thanh Tra Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên để làm rõ hơn các vi phạm, cũng như việc xử lý vi phạm đối với Công ty Đa Phúc. Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Việt Anh cho biết: “Đối với Công ty Đa Phúc chỉ có biên bản làm việc, nếu đơn vị sai sót thì yêu cầu khắc phục, nhầm lẫn chỗ nào thì nhắc nhở, chứ không nên đi vào cái kia không thì nặng nề quá, chứ đưa thông tin về thanh kiểm tra cũng không hay lắm”.

 

Trong khi đó, đối với báo cáo của Công ty Đa Phúc cho rằng: “Đường mương tiếp nhận nước thải của Cty xả thải ra cánh đồng Xây Tây là mương dẫn nước thải chung của khu vực dân cư xung quanh, nằm trong khuôn viên Công ty và tiếp nhận nguồn nước thải từ dân sinh, nước thải của Cty CP Elovi Việt Nam và đã bị ô nhiễm trước khi chảy qua công ty”

Trao đổi thêm với PV, ông Việt Anh cũng  cho hay: “Sẽ tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất với Công ty CP Elovi Việt Nam, sẽ thông báo lại kết quả sau kiểm tra với báo chí”. Để thông tin việc kiểm tra đồi với Công ty này được cụ thể, ông Việt Anh cũng đề nghị PV có buổi làm việc, trao đổi trực tiếp. Nhưng khi PV liên hệ lại về lịch làm việc cụ thể, ông Việt Anh lại yêu cầu PV liên hệ với Chánh văn phòng Sở TNMT, ông Nguyễn Anh Tuấn với lý do: “Bây giờ anh đang đi học nên em thông cảm, anh đang đi học 2 tuần và không có nhà đâu”.

Trước hàng loạt các tồn tại về ô nhiễm môi trường đang diễn ra tại Công ty Đa Phúc, trong khi mùa mưa, đang cận kề khiến dư luận người dân “lo lắng” trước nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên diện rộng, cũng như sự “hoài nghi” về việc Sở TNMT tỉnh Thái Nguyễn xử lý vi phạm đối với công ty này vẫn chỉ dừng lại ở hình thức “ nhắc nhở”, mà chưa có hướng xử lý cụ thể mang tính triệt để.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đăng tải thông tin ./.

Thanh Sơn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo