Xã hội

Thái Nguyên: Uống rượu ngâm nấm ngọc cẩu, 2 người nhập viện

Sau khi khi uống được vài chén, cả hai người đàn ông có biểu hiện đau bụng, nôn mửa, chân tay lạnh, khó thở nên được đưa đến BV đa khoa Thái Nguyên cấp cứu.

Bác sĩ Lê Duy Đạo, khoa Cấp cứu (BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên) cho biết, sau khi được cấp cứu, sức khỏe hai bệnh nhân bị ngộ độc rượu đã ổn định nên được xuất viện vào sáng nay (13/9), theo tin tức trên báo Lao động.

Nấm ngọc cẩu ngâm trong bình rượu khiến 2 người bị ngộ độc. Ảnh Khỏe 365.

Trước đó, tối 12/9, khoa tiếp nhận 2 bệnh nhân (cùng quê Hải Phòng, hiện đang làm việc tại TP. Thái Nguyên) bị ngộ độc do uống rượu ngâm.
Bệnh nhân cho biết, cách đó vài tiếng có uống rượu ngâm nghi là nấm ngọc cẩu. Loại rượu này được hai người mua ở ven đường trong lúc đi làm về vì cho rằng có tác dụng bổ dương.

Sau khi khi uống được vài chén, cả hai có biểu hiện đau bụng, nôn mửa, chân tay lạnh, vã mồ hôi, khó thở nên được đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng chóng mặt, nôn mửa, tim chậm, huyết áp tụt…

Xác định bệnh nhân bị ngộ độc rượu, các bác sĩ đã tiến hành rửa dạ dày, truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu để thải độc. Đến sáng ngày 13/9, sức khỏe cả hai bệnh nhân đã ổn định nên được xuất viện, theo Khỏe 365.

Bác sĩ Đạo cho biết, BV đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc do uống rượu ngâm các loại quả, rễ cây khác nhau. Nhưng đây là trường hợp đầu tiên bị ngộ độc do uống rượu ngâm nghi là nấm ngọc cẩu. Rất may là hai bệnh nhân phát hiện và đến BV sớm nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Trong Đông y, nấm “ngọc cẩu” được xếp trong nhóm thuốc bổ dương. Các thầy thuốc Đông y thường sử dụng tỏa dương cùng với các thuốc bổ dương khác như ba kích, tiên mao, nhục thung dung, phá cố chỉ, dâm dương hoắc... để chữa các chứng bệnh như suy giảm ham muốn tình dục, liệt dương, xuất tinh sớm, di mộng tinh, lãnh cảm, muộn con. 

 

Tuy nhiên, các lương y cho rằng, so với nhiều vị thuốc khác, tác dụng này của tỏa dương cũng chỉ ở mức độ vừa phải, nếu như không muốn nói là khiêm tốn, không như những thông tin đã được đồn thổi.

Hiện nay, nhiều người thích uống rượu ngâm các loại nấm, rễ, củ cây rừng. Tuy nhiên, đa phần là mua rượu ngâm ở dọc đường hoặc không rõ nguồn gốc vì nghe lời đồn thổi. Thậm chí, rượu ngâm với rễ và gốc cây gì, thì nhiều người không biết nên rất nguy hiểm. “Người dân chỉ nên uống các loại rượu ngâm củ, quả, rễ cây hay nấm rõ nguồn gốc, có xuất xứ rõ ràng để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân”, bác sĩ Đạo nói.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Lao động, Khỏe 365)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo