Pháp luật

Thảm án ở Hà Giang: Nghi can từng dặn con "thấy bố điên thì chạy"

Biết mình có bệnh nên nghi can Phù Minh Thuấn không bao giờ uống rượu bia và nhiều lần dặn con "khi nào mày thấy bố điên lên phải chạy ngay đi nhớ”.

Bà Phù Thị Tả, (mẹ Phù Minh Tuấn, nghi can gây ra vụ thảm án 4 người chết ở Hà Giang) cho biết Tuấn vốn bị bệnh động kinh từ nhỏ, từng chữa trị nhiều nơi. Tháng 1/2015, Tuấn sát hại con thứ hai của mình lúc đó mới 5 tuổi. Theo bà Tả, hôm đó Tuấn “lên cơn” rồi bế con từ nhà ra đường để sát hại. Vừa hành động Tuấn vừa dọa ai can sẽ chém chết, rồi chạy quanh làng khiến mọi người hoảng sợ, theo tin tức trên báo Tiền phong. 

Ông Tải Văn Sang nhớ lại: “Tôi ở nhà nghe tiếng kêu thằng Tuấn giết con rồi nên chạy ra. Thấy cháu bé bị thương ở đùi, tôi liền ôm lấy nhưng mọi người can chạy đi không nó giết. 

Tang lễ của các nạn nhân. Ảnh báo Tiền phong.

Tôi thương cháu nên kẹp vào xe máy, vừa phóng đi thì Tuấn chạy tới đòi chém. Cháu bé sau đó cũng mất trên đường từ trạm xá ra bệnh viện”. Những người khác trong thôn nhớ lại sự việc vẫn không hết bàng hoàng khi hôm đó cả làng phải chạy lên rừng, không ai dám đối diện với người mất hết lý trí.

Phù Minh Tuấn sau đó bị đưa đi chữa trị ép buộc do mắc bệnh tâm thần, không phải chịu trách nhiệm hình sự. Ông Phạm Thanh Quyền, Chủ tịch UBND xã Tân Trịnh cho biết, anh Tuấn được phía công an bàn giao cho xã quản lý từ ngày 7/7. 

Hằng tháng, Tuấn vẫn lên trạm xá lấy thuốc, xã cũng về nhà kiểm tra thì thấy anh uống thuốc đều đặn. Nhà Tuấn gần trung tâm nên xã thường qua kiểm tra thấy bình thường, người trong thôn cũng nói Tuấn đi làm rất khỏe. “Trước hôm gây án 2 hôm, Tuấn có lên xã hỏi làm chứng minh thư mới, tôi trực tiếp hỏi chuyện thì thấy rất bình thường” - ông Quyền nói.

Hàng xóm của anh Tuấn cũng nói Tuấn là người sức khỏe rất tốt, không biểu hiện gì khác, chỉ có điều luôn luôn mang theo con dao quắm rất sắc. Anh Tải Văn Sơn, người dân tộc Dao, nhớ lại: “Có lần Tuấn đốt nương nhưng lại làm cháy hết cây trồng, liền xách dao vào nhà tôi. Tôi phải giải thích rằng mày đốt nương từ dưới núi lên thì lửa lan nhanh nên cháy cây, rồi lừa nó rằng dân tộc của tao không cho khách mang dao vào nhà nó mới bỏ đi”.

Ngoài cháu bé đã mất, Tuấn còn một cháu trai sinh năm 2007, vẫn thường ngủ với bố. Vợ Tuấn là chị Sìn Thị Hằng (SN 1980) từ sau cái chết của con đã bỏ xuống Bắc Ninh làm công nhân. 

 

Chị cho biết: “Bình thường anh rất thương con, trong nhà thi thoảng cãi nhau với bố rồi thôi ngay. Biết mình có bệnh nên anh không bao giờ uống rượu bia. Anh ý còn dặn con nhiều lần khi nào mày thấy bố điên lên phải chạy ngay đi nhớ” - chị Hằng bật khóc.

Chiều 2/12, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Giang, cho biết hiện cơ quan công an chưa tiến hành khởi tố vụ án mạng khiến bốn người chết vừa xảy ra trên địa bàn.

“Lực lượng chức năng sẽ đưa nghi phạm Phù Minh Tuấn đi giám định tâm thần để kiểm tra năng lực hành vi cá nhân” - Đại tá Canh nói.

Thông tin về tình hình của Phù Láo Sán, nạn nhân duy nhất còn sống sót trong vụ án mạng, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Hà Giang cho hay sức khỏe của người này đã dần ổn định. Do bị chém vào tay, Sán không quá nguy kịch.

Như tin tức đã đưa, vào rạng sáng 1/12, một vụ thảm án đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại địa bàn thôn Tả Ngảo, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình (tỉnh Hà Giang). Đđối tượng Phù Minh Tuấn (32 tuổi) đã cầm dao sang nhà bố đẻ của mình là ông Phù Láo Tả (59 tuổi) rồi chém gục bố mình và cháu Phù Thị Tuyết (SN 2014, con của em trai ruột Tuấn). Sau đó, đối tượng này tiếp tục xuống nhà chém bà Tải Lở Mở (51 tuổi, thím của Tuấn) và anh Phù Láo Sán (26 tuổi).

 

Được người dân thông báo vụ việc, anh Phù Văn Thịnh (23 tuổi, dân quân tự vệ thôn) đã đến hiện trường để ngăn cản Tuấn nhưng bị hắn đuổi chém làm thiệt mạng. Tại hiện trường vụ việc, 4 người đã tử vong tại chỗ.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Tiền phong, Pháp luật TP. HCM)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo