Pháp luật

Thảm sát ở Bình Phước: 2 nghi phạm có thể nhận mức án nào?

(DNVN) - Theo nhận định của các Luật sư, các nghi phạm trong vụ án thảm sát 6 người ở Bình Phước có thể sẽ phải nhận mức án cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, còn phải chờ kết luận điều tra của cơ quan chức năng mới có thể đưa ra mức án cho 2 nghi phạm trong vụ án này.

Liên quan đến vụ thảm sát tại Bình Phước khiến 6 người trong một gia đình thiệt mạng vào sáng 7/7, đến nay cơ quan chức năng đã bắt được 2 nghi phạm liên quan đến vụ án. Bước đầu, các nghi phạm đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trong đó, nghi phạm Nguyễn Hải Dương (quê xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã khai nhận chính mình là đã lên kế hoạch giết người và là chủ mưu vụ thảm sát kinh hoàng này. Đối với nghi phạm Vũ Văn Tiến (24 tuổi, HKTT: Thôn Phú Nguyên, xã Phú Riềng, Bù Gia Mập, Bình Phước), qua điều tra ban đầu cơ quan chức năng xác định rằng Tiến là kẻ đã giúp sức Dương thực hiện kế hoạch trả thù tàn độc.
Kế hoạch trả thù của kẻ "máu lạnh"

Hai nghi phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước.
Hai nghi phạm gây ra vụ thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước.

Dẫn lời từ cơ quan điều tra vụ án, Báo Vnexpress đưa tin, nghi phạm Nguyễn Hải Dương thừa nhận có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh nhưng bị gia đình Linh ngăn cản. Linh chủ đồng chia tay. Khoảng tháng 4, Dương nảy sinh ý định giết gia đình bạn gái, cướp tài sản để trả thù.
Để chuẩn bị cho hành vi phạm tội, Dương lên kế hoạch mua một súng bắn bi giá 6 triệu đồng, súng điện giá 2 triệu đồng, dao dài 30 cm, dao bấm, sim rác, găng tay, khẩu trang bịt mặt... Trưa ngày 6/7, Dương hẹn Tiến uống café và rủ tham gia cướp tài sản của một gia đình giàu có và được đồng ý. Biết trước nhà ông Mỹ đều có khóa trong, Dương đã lừa Vỹ (cháu ông Mỹ) là sẽ cho tiền để Vỹ xuống mở cổng.

Khoảng 2h ngày 7/7, Dương và Tiến đi xe máy đến cổng nhà ông Mỹ. Khi Vỹ ra mở cổng, Dương và Tiến đã khống chế Vỹ, giết ngay ở sân gần cổng ra vào. Tiếp đó, cả hai đeo khẩu trang leo từ hướng phía sau nhà lên lầu một, bắt trói Linh và Như, dùng băng keo bịt miệng hai người, cột vào cửa sổ.

Bộ đôi xuống tầng trệt khống chế vợ chồng ông Mỹ và cháu Quốc Anh (con ông Mỹ), yêu cầu chỉ nơi cất giấu tiền và tài sản. Bà Nga bị buộc mở két sắt nhưng không có tiền và tài sản quý nên chúng lục soát trong phòng lấy hơn 4 triệu và một số USD. Sau đó, bọn chúng trói bà Nga lại dẫn cháu Quốc Anh để tra khảo tiền tài sản. Cháu Quốc Anh trả lời không biết, bọn chúng đã xuống tay sát hại.

Ra tay xong, chúng quay lại phòng ông Mỹ giết vợ chồng ông này. Tiếp tục lên lầu tra khảo Linh và Như về tài sản nhưng không có nên bọn chúng giết họ. Tìm được 5 điện thoại, iPad của các nạn nhân, bọn chúng xuống tầng trệt lấy quần của ông Mỹ thay quần áo dính máu rồi tẩu thoát.

Khi về đến phòng trọ của Tiến, bọn chúng đã kiểm tra lại tài sản cướp được, cùng những quần áo, phương tiện gây án như dao, súng, giày dép cho vào ba lô giao cho Tiến giữ. Khi bắt giữ Dương và Tiến, nhà chức trách đã thu giữ toàn bộ tang vật của vụ án.

 

Các đối tượng có thể phải nhận mức án cao nhất

 Có thể nói đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, gây sự chú ý của toàn bộ người dân. Ai cũng lên án, mong muốn công an, lực lượng chức năng nhanh chóng bắt giữ thủ phạm. Tuy nhiên, còn nhiều người quan tâm đặt dấu hỏi về các mức án mà hung thủ sẽ phải chịu trước pháp luật.

Trả lời trên Báo người đưa tin, Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, căn cứ lời khai mà tin tức báo chí đã đưa, với việc các đối tượng này gây ra thì cơ quan điều tra đã có thể khởi tố bị can về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”.

Về hành vi “Giết người”, sau khi bị bắt, bước đầu 2 nghi can đã khai nhận thực hiện hành vi này. Riêng đối với hành vi “Cướp tài sản”, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ những nghi can này có mục đích chiếm đoạt tài sản hay không thì mới có thể xử lý được.

Trong trường hợp những người thực hiện hành vi phạm tội không có ý định chiếm đoạt tài sản của nạn nhân, họ sẽ chỉ bị xử lý về tội “Giết người”.

 

Đối chiếu các quy định của pháp luật với diễn biến của vụ án, các đối tượng thực hiện hành vi “Giết người” có thể sẽ bị truy tố, xét xử theo Điểm a “Giết nhiều người”, điểm i “Thực hiện tội phạm một cách man rợ”, điểm o “Có tổ chức”, điểm q “Vì động cơ đê hèn” khoản 1 Điều 93 Bộ Luật hình sự.

Nếu phạm thêm tội “Cướp tài sản”, đối tượng phạm tội sẽ bị xử lý thêm theo Điểm e khoản 1 Điều 93 là “Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng”.

"Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, người phạm tội khó có khả năng thoát khỏi mức án cao nhất là tử hình" - Báo người đưa tin dẫn lời Luật sư Giang Hồng Thanh

Cụ thể hơn, theo Luật sư Giang Hồng Thanh: Chỉ riêng với hành vi sát hại 6 mạng người trong vụ án thì đối tượng sẽ khó thoát khỏi mức án tử hình.

Về phía nghi phạm Vũ Văn Tiến, căn cứ các thông tin báo chí, luật sư Thanh cho rằng Tiến cũng sẽ khó có thể thoát khỏi mức án cao nhất vì mức độ nghiêm trọng trong vụ án này.

 

Cùng nhận định như trên, Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp cũng chia sẻ với Báo người đưa tin rằng: “Những lời khai ban đầu của hai đối tượng này nếu phù hợp với các tình tiết, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án hai đối tượng này có thể sẽ bị khởi tố về hai tội danh là tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 93 Bộ luật hình sự và tội cướp tài sản theo quy định tại khoản 4, Điều 133 Bộ luật hình sự”.

Theo đó, khung hình phạt thấp nhất là 12 năm và cao nhất là tử hình. Với thông tin như hiện nay thì đối tượng Nguyễn Hải Dương gần như nắm chắc mức hình phạt cao nhất là án tử hình.

Tuy nhiên, với nghi phạm Vũ Văn Tiến, Luật sư Cường cho rằng với vai trò là người giúp sức, tạo những điều kiện thuận lợi để Dương thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thì nghi phạm Tiến sẽ đối mặt với án tù chung thân hoặc 12 đến 20 năm tù.

Nhận định thêm về vụ án mạng, Luật sư Cường cho hay: “Trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ sự thỏa thuận, bàn bạc, phân công của hai đối tượng này trước khi thực hiện hành vi phạm tội để xác định vai trò của từng đối tượng làm căn cứ để tòa án quyết định tội danh, mức hình phạt.”

Vụ án này cũng cần làm rõ xem ngoài hai đối tượng gây án đã bị bắt, còn có đồng phạm khác nữa hay không để tránh bỏ lọt tội phạm.

 

Trước câu hỏi về việc giảm nhẹ mức án đối với đồng phạm Vũ Văn Tiến, Luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng Luật sư Interla (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, điều này còn phải căn cứ phụ thuộc vào hành vi giúp sức đến đâu.

Trao đổi với PV Người đưa tin, Luật sư Trương Quốc Hòe cho rằng: Với căn cứ nhận tội của hai nghi phạm, cơ quan điều tra có thể khởi tố đối với Nguyễn Văn Dương và Vũ Văn Tiến trong vụ án hình sự “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Tuy nhiên, liên quan đến vụ án phức tạp như thế này, cơ quan điều tra sẽ phải sử dụng nghiệp vụ chuyên môn để tiến hành điều tra, xác minh đầy đủ các tình tiết, chứng cứ khách quan của vụ án cũng như lời khai của các nhân chứng, các biên bản khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y, thực nghiệm điều tra…

Để xác định Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến có thực sự là hung thủ thực sự của vụ án mạng này hay không, bởi theo Điều 72 BLTTHS thì: “Không được coi lời nhận tội của bị can, bị cáo là chứng cứ duy nhất để kết tội”. Có như vậy, vụ án mới được xử lý một cách đầy đủ, khách quan nhất, tội phạm không bị bỏ lọt và xử lý đúng người, đúng tội.

Theo quy trình tố tụng hình sự, sau khi khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can, cơ quan điều tra sẽ thực hiện trình tự điều tra vụ án và có Kết luận điều tra vụ án. Toàn bộ hồ sơ vụ án sẽ tiếp tục được chuyển giao cho Viện kiểm sát nhân dân để ra quyết định nghiên cứu, đánh giá và có Cáo trạng truy tố các bị can trước TAND. Kết thúc giai đoạn truy tố, Viện kiểm sát nhân dân gửi hồ sơ vụ án đến Tòa án để thụ lý và xét xử vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.

 

Trong vụ án này, ngoài nghi phạm Dương, Tiến ngoài các tình tiết định khung như Giết nhiều người còn có rất nhiều các tình tiết tăng nặng trong vụ án như: Có tổ chức theo điểm a Khoản 1 Điều 48 BLHS (Dương chủ mưu, Tiến đông phạm); Phạm tội đối với trẻ em theo điểm h khoản 1 Điều 48 BLHS.

"Theo quan điểm của tôi, hành vi của nghi phạm Nguyễn Văn Dương và Vũ Văn Tiến có yếu tố để cấu thành tội “Giết người” được quy định tại Khoản 1, Điều 93 BLHS. Theo đó, đối với những tội phạm thuộc trường hợp này thì có thể sẽ bị xử lý: “phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình”...", Luật sư Hòe cho hay.

Việc áp dụng mức hình phạt đối với hai bị can Dương, Tiến sẽ tùy thuộc vào mức độ, tính chất nghiêm trọng của hành vi, các tình tiết tăng nặng, các tình tiết giảm nhẹ của bị can khi Toà án xét xử.

Ngoài ra, Dương và Tiến còn có thể bị xét xử về Tội Cướp tài sản theo Điều 133 BLHS, nếu sau khi điều tra, Cơ quan điều tra kết luận hai nghi can này phạm tội Cướp tài sản với khung hình phạt có thể lên tới hai mươi năm tù giam, chung thân hoặc tử hình.

Lanh Chanh (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo