Xã hội

Thanh Hóa: Xã Hòa Lộc chính thức đạt chuẩn nông thôn mới

Vừa qua, UBND xã Hòa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Theo báo cáo của UBND xã Hòa Lộc, xã có 12 thôn, trong đó có 7 thôn làm nông nghiệp. Khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2011, xã Hòa Lộc mới đạt 5/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại chỉ đạt ở mức thấp mới 30-50%. Tuy nhiên, địa phương luôn được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các ban ngành từ tỉnh đến huyện. Đồng thời có đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn tâm huyết, nhiệt tình… đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy những lợi thế để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

 

Sau thời gian 5 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, diện mạo của xã đã được thay đổi rõ rệt, nhận thức của người dân được nâng lên, bản sắc văn hoá dân tộc được giữ gìn và phát huy; đã cơ bản xây dựng được cơ sở hạ tầng là nền tảng để phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn xã, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, hình thành các mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần tích cực phát triển kinh tế xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao, an ninh trật tự xã hội được ổn định giữ vững.

Bí thư Đảng úy xã Hòa Lộc Hoàng Văn Hải (thứ 2 từ phải sang) và Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tuấn (thứ 4 từ trái sang) nhận Quyết định và tiền thưởng xây dựng NTM.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã phát triển nhanh, nổi bật nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, các nhà văn hóa, sân thể thao ở cơ sở thôn..., tạo ra diện mạo mới cho xã Hoà Lộc. Cơ cấu kinh tế của xã tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ, nâng cao chất lượng - hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của xã (nuôi tôm công nghiệp, chăn nuôi lợn, sản xuất cây hàng hoá …). Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang đi đúng hướng, một số cây trồng, vật nuôi chuyển đổi có hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục được nâng lên, phổ cập giáo dục trung học cơ sở tiếp tục được duy trì. Công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày một tăng.

Hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy sức mạnh tổng hợp. Đội ngũ cán bộ, công chức của xã ngày càng hoàn thiện cả về chính trị, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng vận động quần chúng. An ninh, trật tự xã hội ở địa phương tiếp tục được giữ vững và ổn định.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết, sau 5 năm, xã Hòa Lộc đã huy động 349,5 tỷ đồng cho công cuộc xây dựng nông thôn mới, trong đó ngân sách Trung ương và của tỉnh là hơn 1,5 tỷ đồng; ngân sách huyện 461 triệu đồng, vốn lồng ghép từ các chương trình dự án là gần 7,8 tỷ đồng; ngân sách xã 23 tỷ đồng; doanh nghiệp 5,1 tỷ đồng; nhân dân đóng góp hơn 300 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của xã đến nay đã đạt 26,4 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,7% theo tỷ lệ nghèo đa chiều.

Đưa ra mục tiêu kinh tế - xã hội của xã trong giai đoạn 2017-2020, người đứng đầu UBND xã Hòa Lộc cho biết, xã phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 13,5% trở lên; Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 42 triệu đồng/người/năm; Giá trị bình quân 1ha đất canh tác đạt 150 triệu đồng/năm; Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98% trở lên.

 

Đồng thời tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã kiểu mẫu nông thôn mới trong năm những năm tiếp theo.

Để thực hiện những mục tiêu trên, lãnh đạo xã Hòa Lộc đã đề ra nhiều giải pháp. Cụ thể, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, phát huy cao sự tham gia tích cực chủ động của nhân dân và sự quan tâm của toàn xã hội. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp vào địa phương để giải quyết các vấn đề về việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Bên cạnh đó, xã cũng sẽ tăng cường lãnh đạo, điều hành, phân công rõ nhiệm vụ với từng đơn vị. Tổ chức Đảng phải là nòng cốt lãnh đạo xây dựng NTM. Chính quyền triển khai thực hiện cơ chế chính sách, pháp luật chặt chẽ hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hoà Lộc và các đoàn thể chính trị xã hội tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Mỗi đoàn thể đảm nhận một số tiêu chí hoặc chỉ tiêu phù hợp với tôn chỉ, mục đích để vận động hội viên thực hiện có kết quả cụ thể; Bố trí cán bộ có năng lực, nhiệt tình tham gia các Ban chỉ đạo; bộ phân giúp việc có cán bộ chuyên trách. Các Bí thư, Chủ tịch UBND xã trực tiếp lãnh chỉ đạo, tổ chức tập huấn về kỹ năng quản lý chương trình cho các tiêu ban ở thôn; Có kế hoạch hoạt động, phân công cụ thể, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở các thôn, làng.

Đặc biệt, sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hoà Lộc sẽ tiếp tục củng cố, nâng cấp và xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế, văn hoá, quốc phòng và an ninh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và công cuộc đổi mới đất nước.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo