Môi trường

Thanh Liêm, Hà Nam: Dân "khốn đốn" vì tình trạng khai thác mỏ đá

(DNVN) - Hoạt động khai thác mỏ đá không đảm bảo an toàn lao động; mỗi ngày có hàng trăm xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng trái quy định ngang nhiên hoạt động rầm rộ khiến người dân khốn đốn vì luôn phải sống trong tình trạng ô nhiễm nguồn nước – môi trường nghiêm trọng. Thêm vào đó, nhiều ngôi nhà của cư dân bị nứt nẻ, thấm dột do ảnh hưởng từ việc nổ mìn nhưng không được đền bù, hỗ trợ thỏa đáng.

Cuộc sống “phủ bụi” quanh năm của dân cư thôn Thanh Bồng

Nhiều năm qua, hàng chục hộ dân tại thôn Thanh Bồng (xã Thanh Nghị, Thanh Liêm, Hà Nam) phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi nghiêm trọng từ hoạt động khai thác mỏ đá của một số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Bên cạnh đó, do lớp đất đá bề mặt bị khai thác hết nên nguồn nước tại đây cũng dần cạn kiệt và bị ô nhiễm nặng, các hộ dân không có nguồn nước máy thay thế nên phải áp dụng các biện pháp lọc thô sơ hoặc phải sử dụng nguồn nước “nhiễm” bụi đá vôi, không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Bụi cuốn mù mịt sau những chiếc xe HOWO không biển số được cơi nới thành thùng "chất" đầy đất đá, không được phủ bạt của Mỏ đá Bắc Hà

Ông H. (một người dân xin được giấu tên-PV) đang sinh sống tại đây bức xúc: “Khu vực này có bãi đá Thành Tâm, Hoàng Long, Bắc Hà…mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chở đất đá hoạt động trên đường, gây ra tình trạng văng vãi, khói bụi mù mịt và mất an toàn giao thông… nhưng không hề được tưới nước, quét dọn.

Các mỏ đá này thường xuyên nổ mìn khiến đất đá rung chấn, nhiều nhà dân bị ảnh hưởng, nứt nẻ, thấm dột. Tuy nhiên, không có bất kỳ cơ quan nào đứng ra khảo sát, đánh giá, ghi nhận và khắc phục thiệt hại cho cư dân tại đây”.

Nhà máy đun nhựa đường "bức tử" cư dân thôn Thanh Bồng (Ảnh cắt từ clip)

Một hộ dân khác cho biết, hơn 01 tháng qua, xuất hiện thêm một nhà máy đun nhựa đường, mỗi khi hoạt động lại “thải” ra những luồng khói trắng xám mùi hắc rất khó chịu. Những ngày thời tiết ẩm, luồng khí thải này len lỏi vào khu dân cư, nhiều nhà phải đóng kín cửa, nếu hít phải thì rất khó thở.

Theo ghi nhận của PV trong nhiều ngày và khoảng thời gian khác nhau tại khu vực mỏ đá Bắc Hà (Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bắc Hà), liên tục có hàng trăm lượt xe “chất” đầy đất đá, không được phủ bạt chạy trên tuyến đường dân sinh, bụi cuốn mù mịt do đường không được phun nước, quét dọn.

 

Tính mạng công nhân mỏ đá Bắc Hà phó mặc "tử thần"

Phần lớn những chiếc xe này được cơi nới thành thùng, chở quá tải nhưng lại ngang nhiên hoạt động rầm rộ cả ngày mà không bị bất kỳ cơ quan quản lý nào kiểm tra, xử lý, xử phạt.

Thêm vào đó, hoạt động khai thác mỏ của đơn vị này cũng không đảm bảo an toàn lao động theo quy định như: một số công nhân không được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ, dây đai, làm việc trong môi trường ô nhiễm bụi đá…

Sẽ vào tận mỏ đá “lôi” các xe vi phạm ra “cắt”

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Hội – Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nam cho biết: “Thời gian vừa qua lãnh đạo UBND tỉnh, Công an tỉnh và Sở GTVT đã và đang tập trung để giải quyết triệt để tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng. Hiện nay đã cắt thùng trên 90% số xe đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tới đây sau khi làm xong các tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ, chúng tôi sẽ tiến hành vào bãi đá lôi các xe đó ra để cắt chứ không thể để chạy như thế được”.

 

Trước đó, trong Công văn số 2386/UBND-GTXD ngày 6/11/2015 về việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Hà Nam đã giao cho Sở GTVT chủ trì phối hợp với Công an tỉnh thực hiện kiểm tra, xử phạt đối với các doanh nghiệp, chủ kho hàng, bến bãi bốc xếp hàng hóa quá tải trọng lên phương tiện theo nghị định 171/2013/NĐ-CP. Trường hợp doanh nghiệp bốc xếp hàng hóa vi phạm nhiều lần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Mạnh Hùng - Huy Vũ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo