Tin tức - Sự kiện

Thanh lọc khí thải độc với loài cây sống không cần đất

Cây không khí giúp tăng vẻ tươi mát, thanh lọc bầu không khí trong nhà, ít tốn công chăm sóc. Loại cây này đang được ưa chuộng ở TP HCM.

 Cây không khí không cần nuôi bằng đất, rễ và thân treo lơ lửng ngoài không khí mà vẫn xanh tươi ra hoa như thường. Cây không khí gốc gác vùng Nam Mỹ, nơi có khí hậu nhiệt đới, độ ẩm cao, tương tự khí hậu Việt Nam. Cây có tên khoa học là Tillandsia, tên tiếng Anh là Air plant, một giống cây ký sinh. Ở Sài Gòn, cây không khí xuất hiện hơn 3 năm nay, đa phần được nhập từ Thái Lan, Indonesia. 

Cây không khí tự sống mà không cần đất và tưới thường xuyên, giúp tiết kiệm công chăm sóc cho người bận rộn.
 
Cây không khí thân nhỏ, lá nhỏ, hình thù khá bắt mắt, sống không cần đất, nước, phân bón mà tự tổng hợp chất dinh dưỡng và nước thông qua trao đổi với môi trường không khí. Theo ông Nguyễn Lâm Hà, chủ tiệm kinh doanh cây cảnh trên đường Thành Thái, quận 10, trung bình 2-5 ngày thì cần tưới nước cho cây một lần, thỉnh thoảng ngâm rễ vào nước vài phút. Thậm chí nếu treo cây trong phòng tắm có độ ẩm cao thì không cần tưới cây vẫn xanh tươi.
 
Hiện nay ở TP HCM có nhiều nơi bán cây không khí ở các đường cây cảnh ở quận Thủ Đức, Thành Thái (quận 10), Cộng Hòa (Tân Bình), Nguyễn Hữu Cầu (quận 1)… Giá cây từ 30.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng.
 
Ngoài ra, để thu hút khách hàng, trên thị trường cây không khí được trang trí trong những chậu thủy tinh xinh xắn hay trong vỏ ốc. Những chậu cây thủy tinh bắt mắt giá từ 100.000 đến khoảng 1.000.000 đồng tùy loại cây và cách thức trang trí.
 
Tiểu cảnh cây không khí trong chậu thủy tinh xinh xắn, thêm nhiều lựa chọn cho khách.
 
Cây không khí có hoa màu hồng, tím, vàng thường nở sớm trong điều kiện đủ ánh sáng và không khí có độ ẩm cao. Cây không khí tạo vẻ đẹp ở trong nhà lẫn khu vườn, có thể để trong chậu cát nhiều màu hay gắn với đá, tiểu cảnh cây… Người mua cây thường được người bán tư vấn chăm sóc kỹ càng và “bảo hành” suốt một tháng cho đến khi cây sống khỏe.
 
Tại tiệm cây cảnh đường Nguyễn Hữu Cầu, quận 1, anh Nguyễn Văn Huy chọn mua 5 cây không khí. Anh nói: “Tôi thường đi công tác xa, những chậu cây trước đây tôi đầu tư nhiều tiền đều khô héo do không có người tưới tiêu chăm sóc”. Anh Huy chọn cây không khí để bàn làm việc, phòng khách và nhà tắm, cuối tuần mới phải phun nước một lần, giúp phòng khách sang trọng hơn. Đặc thù người đô thị ít có thời gian chăm sóc cây cảnh nên cây không khí được ưu tiên chọn lựa dù giá thành khá cao so với cây cảnh thông thường.
 
Một cây không khí đang ra hoa.
 
Theo những chủ vườn, cây không khí còn có thể lọc nguồn chất độc hữu cơ, chất thải công nghiệp và khử mùi khét, mùi xăng, thịt nướng… Vì đặc tính này, cây không khí phù hợp với những gia đình ở gần xa lộ, khói bụi. 
 
Thú chơi cây không khí cũng đang lan tỏa ở nhiều văn phòng, quán cà phê sân vườn. “Dáng cây mảnh khảnh, bắt mắt, tươi lâu, hoa lạ lại lọc khí hiệu quả nên dù đắt tôi vẫn đầu tư”, ông Trương Bá Anh, chủ quán cà phê sân vườn ở phường Đa Kao, quận 1, cho biết.
 
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo