Xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh đào tạo đạo đức cho nhân viên xe buýt

Ngày 11.11, Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Lắng nghe và Trao đổi với chủ đề an toàn giao thông.

Ông Bùi Xuân Cường - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, trong thời gian qua, thành phố đã nỗ lực xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm như tuyến metro đường sắt đô thị số 1, các tuyến vành đai, cầu vượt bằng thép tại ngã tư Hàng Xanh, ngã tư Thủ Đức, cầu Sài Gòn 2… Tuy nhiên, thực tế thì với những công trình vừa qua chỉ mới đặt những viên đá đầu tiên để cho chúng ta có những bước đột phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ông Cường cho biết thêm, trong thời gian tới còn rất nhiều việc phải làm, ví dụ như hệ thống đường vành đai của Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay thì đường vành đai số 2 còn 15 km vẫn chưa được khép kín, 2 đường vành đai số 3 và 4 đã lập dự án nhưng chưa triển khai thực hiện, hệ thống đường hướng tâm của thành phố đã được đầu tư xây dựng nhưng chưa hoàn thiện như Tỉnh lộ 10 hoặc chưa bố trí vốn khởi công như Quốc lộ 50…

Riêng hệ thống 4 tuyến đường trên cao với hy vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông cho thành phố nhưng đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn vốn do kinh phí đầu tư rất cao. Hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian qua cũng được thành phố và Trung ương nỗ lực tìm kiếm nguồn vốn đầu tư nhưng chỉ mới khởi công được tuyến đường sắt đô thị số 1, còn lại 9 tuyến nữa chưa được khởi công.

Theo ông Cường, việc chấn chỉnh thái độ của nhân viên xe buýt, Sở Giao thông vận tải đã làm, có chuyển biến nhưng chưa rõ nét. Vẫn còn có hiện tượng nhân viên xe buýt bỏ bến, phóng nhanh vượt ẩu, thái độ không tốt với hành khách… Điển hình như trong thời gian qua, Sở đã xử lý 14 trường hợp tài xế xe buýt phóng nhanh vượt ẩu, 162 lượt tài xế bỏ trạm… Sắp tới, Sở sẽ đào tạo đạo đức cho 800 nhân viên xe buýt.

"Tai nạn giao thông: 80% do ý thức của người tham gia"

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng Ban an toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau 10 tháng tích cực ra quân thực hiện đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, tình hình giao thông được cải thiện đáng kể, giảm cả 3 mặt: số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông.

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 679 vụ tai nạn giao thông (giảm 149 vụ với cùng kỳ), 597 người chết (giảm 117 người so với cùng kỳ), 262 người bị thương (giảm 129 người so với cùng kỳ).

Về ùn tắc giao thông chỉ xảy ra 2 vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng từ 30 phút trở lên, so với cùng kỳ giảm 22 vụ.

Về đua xe trái phép, không xảy ra tình trạng đua xe trái phép nhưng có 13 tốp nam nữ tụ tập, gây rối trật tự công cộng.

Theo ông Tường, bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình giao thông thành phố cũng gặp phải những hạn chế như số người chết do tai nạn giao thông vẫn còn cao so với cả nước. Vẫn còn xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (chết 3 người trở lên), 4 quận huyện có tỷ lệ tai nạn giao thông không giảm mà còn tăng cao, tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm vẫn còn xảy ra…

Đánh giá về nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông, ông Tường cho rằng, 80% do ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là ý thức kém về lưu thông không đúng phần đường, vi phạm tốc độ, tránh và vượt không đúng quy định, vượt đèn đỏ, sử dụng rượu bia…

Thượng tá Trần Thanh Trà - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ và đường sắt cũng cho biết, đã xác định được 28 điểm đen về tai nạn giao thông (4 điểm phát sinh trong năm 2012). Trong 10 tháng qua, công an thành phố cũng đã mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm giao thông. Cụ thể, trên 800.000 vụ vi phạm đã bị xử lý, tập trung ở các lỗi như vi phạm tốc độ, đi ngược chiều, đi vào đường cấm, vượt đèn đỏ, uống rượu bia… Riêng về xử phạt qua hình ảnh, trong 10 tháng qua cũng đã xử lý 17.000 trường hợp.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Thanh Niên)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo