Pháp luật

Thanh tra giao thông Cần Thơ nhận hối lộ khai gì tại tòa?

Trong phần xét hỏi, phần lớn các bị cáo đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình, chỉ có bị cáo Đoàn Vũ Duy không thừa nhận hành vi hối lộ.

Ngày 21/6, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm vụ bảy cán bộ nguyên là thanh tra giao thông (TTGT) TP Cần Thơ bị truy tố về tội nhận hối lộ hơn 4 tỉ đồng. Phần thẩm vấn trong ngày xét xử đầu, bị cáo Đoàn Vũ Duy (nguyên đội trưởng Đội TTGT số 11) không thừa nhận mình phạm tội, theo tin tức  trên báo Pháp luật TP. HCM.

Nhóm thanh tra giao thông Cần Thơ nhận hối lộ hầu tòa. Ảnh PLO.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2016, bảy cán bộ TTGT TP Cần Thơ gồm: Dương Minh Tâm (phó chánh TTGT TP Cần Thơ); Đoàn Vũ Duy (đội trưởng Đội 11 phụ trách quận Bình Thủy); Võ Hoàng Anh (đội trưởng Đội 3 quận Ninh Kiều); Nguyễn Trần Lưu (đội trưởng Đội 6 quận Thốt Nốt); 

Lý Hoàng Minh (đội phó Đội 3 quận Ninh Kiều); Hồ Công Thiện (đội phó Đội 7 huyện Phong Điền) và Trần Lập Pháp (cán bộ Đội 4 quận Cái Răng), đã câu kết với hai bị cáo bên ngoài là Trần Tường An, Nguyễn Văn Cần để nhận hối hộ.

Các bị cáo thỏa thuận với một số doanh nghiệp, cá nhân có ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để không bắt hoặc bắt các lỗi nhẹ khi vi phạm giao thông. Hằng tháng các bị cáo yêu cầu các DN, cá nhân phải nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các bị cáo ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng…

Suốt buổi sáng, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa mới công bố xong cáo trạng dài 44 trang. Các bị cáo Duy, Tâm, Anh, Cần, An bị truy tố về tội nhận hối lộ có khung hình phạt từ 20 năm đến chung thân hoặc tử hình.

Tại tòa, hầu hết bị cáo đều thừa nhận hành vi như cáo trạng quy kết. Chỉ có bị cáo Duy không nhận tội và không khai báo gì thêm. Phần xét hỏi buổi chiều, tòa quay lại hỏi Duy: “Đến giờ phút này bị cáo có muốn khai gì không?”. Duy đáp: “Dạ không, thưa tòa!”.

 

Tại phần xét hỏi, bị cáo Trần Lập Pháp khai trước đây trực trạm cân lưu động và tuần tra tuyến QL đi qua địa bàn quận Cái Răng đã nhận tiền chung chi của 10 doanh nghiệp, cá nhân với số tiền 47,5 triệu đồng, báo Giao thông đưa tin.

Bị cáo Pháp cho rằng, không biết “cò” Nguyễn Văn Cần là ai, cũng không nhớ ai đã gọi điện liên hệ với mình. Đến khi cán bộ điều tra cho xem sao kê thì Pháp mới biết Cần là “cò” trong việc nhận tiền “bảo kê”.

Bị cáo Nguyễn Trần Lưu đã nhận tiền của 2 doanh nghiệp với số tiền 26 triệu đồng. Khi được hỏi, bị cáo Lưu cho rằng: “Bị cáo nhận 2 triệu đồng của ông Kiệt là để lo bếp ăn tập thể cho anh em, chứ không phải nhận tiền chung chi nhằm bỏ qua lỗi vi phạm của doanh nghiệp”. 

Lưu cho rằng, sau khi nhận tiền thì đi học trung cấp chính trị 2 năm, trong thời gian này bị cáo đã giao quyền điều hành lại cho cấp phó và không biết gì nữa.

Trước lời khai này, đại diện VKSND đã công bố bút lục lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và lời khai của những người đã đưa tiền cho Lưu. Theo đó, mỗi khi các nhà xe, doanh nghiệp chưa chuyển tiền thì Lưu gọi điện thoại “nhắc nhở” phải đóng “hụi chết”.

 

Lúc này, các “đối tác” hứa tháng sau sẽ chung gấp đôi. Việc Lưu nhận 2 triệu đồng của ông Kiệt không phải lo bếp ăn như bị cáo khai tại toà. Hôm nay, tòa sẽ tiếp tục làm việc ngày thứ hai.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Pháp luật TP. HCM, Giao thông)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo