Pháp luật

Thanh Trì: Nhiều doanh nghiệp xả thải “bức tử” môi trường xã Tam Hiệp?

(DNVN) - Doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra môi trường, ô nhiễm khói, bụi từ hoạt động trạm trộn bê tông không rõ nguồn gốc… nhiều người dân xã Tam Hiệp cam chịu sống chung với nguồn nước canh tác ô nhiễm, môi trường sống không đảm bảo.

Như thông tin Doanh nghiệp Việt Nam đã phản ánh trong bài viết: “Hà Nội: Kinh hoàng nước thải ô nhiễm dùng để tưới rau, đồng ruộng” đăng tải ngày 29/3, phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại nguồn nước được dùng trong canh tác nông nghiệp của người dân tại cánh đồng xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.

Nội dung thông tin thể hiện việc bức xúc của người dân xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) luôn phải sống trong môi trường ô nhiễm nặng nề từ nước thải của các nhà máy chưa qua xử lý. Rất nhiều những chất thải nguy hại đổ ra sông Hòa Bình (bắt nguồn từ sông Tô Lịch) tưới cho đồng ruộng, hoa màu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân… nhiều năm nay.

Cống xả thải gây ô nhiễm tại mương dẫn nước gần Trạm bơm Tam Hiệp, được cho là của Công ty Cổ phần công nghệ  máy và xây lắp VN-Pro – Corp.

Để rộng đường thông tin dư luận người dân đang sinh sống tại xã Tam Hiệp, Thanh Trì (nơi đang phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm để canh tác nông nghiệp bằng nước từ Trạm bơm Tam Hiệp), PV Doanh nghiệp Việt Nam đã tìm đến khu vực gần Trạm bơm tưới tiêu xã Tam Hiệp để tìm hiểu về nguyên nhân, thực trạng dẫn đến việc gây ô nhiễm nguồn nước nơi đây.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực ngõ 186 đường Phan Trọng Tuệ (đoạn dẫn vào Trạm bơm nước xã Tam Hiệp) tồn tại một đường ống cống xả thải được cho là của Công ty Cổ phần công nghệ máy và xây lắp VN-Pro – Corp, tại thời điểm PV ghi nhận nguồn nước thải chảy ra từ ống cống trên mang nặng mùi hóa chất, nước thải có màu đỏ thẫm, đang sủi bọt… được xả vào hệ thống mương cấp nước cho Trạm bơm xã Tam Hiệp.

Ngoài ra, tại khu vực Ấp Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, PV cũng ghi nhận thêm về việc xe trở bê tông đang “ùn ùn” nối đuôi nhau ra vào một trạm trộn bê tông không rõ đơn vị nào đầu tư. Và việc xuất hiện một trạm trộn bê tông khiến cho người dân hoài nghi về tính hợp pháp của nó? 

Ttheo một số ý kiến người dân phản ánh: “Kể từ ngày có trạm trộn bê tông ở đây, tình trạng bụi bê tông nhất là vào những ngày trời nắng nóng thì lượng bụi thật kinh khủng, có bịt khẩu trang mà cũng không thoát khỏi bụi, sống ở gần mấy trạm bê tông không bị đau ốm mới lạ.”

Trạm trộn bê tông "nghi vấn" không phép tại khu vực Ấp Yên Ngưu, Xã Tam Hiệp, Huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Trong khi đó, ý kiến của một người dân khác bức xúc cho rằng: “Trạm bê tông này không những gây bụi, mà nhiều xe bê tông khi chạy trên đường còn rơi vãi bê tông thừa đây trên đường, nguồn nước xả thải họ cũng xả thẳng luôn vào mương dẫn nước để dùng trong nông nghiệp, người dân chúng tôi chẳng biết kêu ai nên đành cam chịu sống như vậy”.

 

Trước thông tin phản ánh của người dân, PV cũng đã liên hệ với UBND huyện Thanh Trì để làm rõ hơn về việc phản ánh của người dân xã Tam Hiệp. Trao đổi với PV, Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Trì, ông Chử Minh Quân cho hay: “Sẽ báo cáo với lãnh đạo về thông tin do PV cung cấp, trên quan điểm những gì thuộc thẩm quyền của địa phương quản lý sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, còn những nội dung không thuộc thẩm quyền thì cũng sẽ có báo cáo đến các cơ quan chức năng cao hơn”.

Trao đổi với PV, bà Hoàng Mai Hương, Phó chánh văn phòng huyện Thanh Trì cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin từ các cơ quan báo chí, UBND huyện Thanh Trì đã lập đoàn liên nghành để tiến hành kiểm tra việc xả thải trực tiếp của các nhà máy ra môi trường và sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm”.

Tuy nhiên, không rõ việc báo cáo, cũng như việc thành lập đoàn kiểm tra có được UBND huyện Thanh Trì được tiến hành ra sao? Nhưng đã gần 1 tháng trôi qua kể từ ngày PV liên hệ đặt lịch làm việc xung quanh “nghi vấn” việc nguồn nước tưới tiêu bị ô nhiễm tại xã Tam Hiệp có phần đóng góp trực tiếp từ các Doanh nghiệp đang xả thải gây ô nhiễm trên địa bàn.

Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị UBND huyện Thanh Trì cần sớm tiến hành kiểm tra, xử lý nếu phát hiện sai phạm về môi trường của các Công ty, doanh nghiệp này để tránh việc gây bức xúc trong dư luận người dân, cũng như trả lại môi trường trong sạch vốn có cho người dân nơi đây.

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục thông tin.

 

P.V
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo