Doanh nghiệp

Thành tỷ phú ở tuổi 23 từ chuyến bay du lịch

Từ một phát kiến độc đáo trên chuyến du lịch sau khi thất nghiệp, Brian Wong đã trở thành tỷ phú khi mới 23 tuổi.

Brian Wong - chàng trai kiếm tiền tỷ từ phát kiến độc trên chuyến bay du lịch



Loạt bài về những chàng trai, cô gái trẻ là các ngôi sao tuổi teen, "thần đồng công nghệ", "vận động viên thể thao"... nổi tiếng khắp thế giới với những tài năng vượt bậc của mình. Bên cạnh đó, họ còn có đầu óc tính toán, có thể kiếm được hàng triệu đô trong một năm và trở thành những tỷ phú tuổi teen giàu có nhất thế giới.

23 tuổi, chàng trai Briran Wong đã tạo dựng được công ty có doanh thu hàng năm lên tới 20 triệu USD. Sự nghiệp của cậu bắt đầu từ ý tưởng xây dựng trang web thưởng “hiện vật” cho các game thủ có tên Kiip.

Brian Wong sinh ngày 14/4/1991 tại Vancouver, BritishColumbia (Canada). Cha cậu là kế toán, mẹ là y tá, cả hai đều là người gốc Hồng Kông.

Brian nổi tiếng là chàng trai thông minh, tài giỏi khi tốt nghiệp đại học ở tuổi 18-19 tuổi,  Brian trở thành người phụ trách chiến lược kinh doanh của mạng xã hội Digg (San Francisco) và nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công.

Tuy vậy, chỉ 5 tháng sau, Brian đã nằm trong 37% nhân viên bị Digg sa thải. Cậu thất nghiệp và trở nên hoang mang khi không biết phải làm gì tiếp theo.

Wong mất khá nhiều thời gian suy nghĩ để xác định hướng đi rõ ràng  cho mình. Và điều kỳ diệu đã xảy ra. Khi ngồi trên chuyến bay du lịch vòng quanh thế giới để lấy lại cân bằng sau khi mất việc, Wong nhận thấy, phần lớn hành khách đều ngủ, chơi game, sử dụng điện thoại thông minh để giải trí. Một ý tưởng độc đáo lóe lên trong đầu Wong, đó là kinh doanh các loại hình dịch vụ giải trí trên điện thoại di động.

“Phát hiện này đã thức tỉnh tôi. Tôi nhận ra rằng các trò chơi di động ngày càng phổ biến và gây nghiện” – Wong chia sẻ. Từ đó, Brian Wong bắt đầu xây dựng trang web thưởng “hiện vật” cho các game thủ mang tên Kiip.  Lúc này, cậu mới  chỉ 18 tuổi.

Brian Wong cùng người đồng nghiệp cũ là Courtney Guretin và nhà thiết kế Amadeus Demarzi thành lập công ty Mạng lưới phần thưởng di động mang tên Kiip vào năm 2010. Sau một năm ra đời, Kiip đã giúp Brian Wong kiếm được hơn 4 triệu USD tiền lãi.

Công nghệ của Kiip tích hợp với các ứng dụng trên hệ điều hành Android và iOS của điện thoại thông minh. Nó cho phép các nhà phát triển tích hợp mã bảo mật để kết nối các thương hiệu với người sử dụng trong thời khắc quan trọng. Ví dụ, trò chơi Sour Patch Kids có thể thưởng cho người chơi của họ một chiếc kẹo miễn phí khi đạt điểm số cao.

Ban đầu Kiip chỉ tương tác với các ứng dụng game di động. Nhưng sau đó nó mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như trung tâm thể dục đưa nước uống miễn phí cho khách hàng khi họ đạt được thành tích nhất định nào đó.

Hiện mạng lưới của Kiip có hơn 1.000 đối tác (trong đó có tới 150 hãng đang thường xuyên sự dụng dịch vụ của Kiip và trao quà cho khách hàng). Tính đến nay đã có khoảng 25 triệu email gửi đến Kiip yêu cầu được nhận quà (hầu hết là khách hàng hoặc người chơi của những đối tác kể trên).

Với mỗi email như vậy, Kiip kiếm được từ 30 cents đến 3 USD tuỳ vào dịch vụ và tỷ lệ ăn chia với các nhà phát triển. Hiện công ty thu hút được khoảng 10 triệu người sử dụng hàng ngày (con số này vào năm trước đó chỉ là 4 triệu). Ấn tượng hơn, doanh thu hàng năm Kiip đạt được lên tới 10 đến 20 triệu USD

Ngoài ra, Kiip còn huy động được hơn 15 triệu USD từ các quỹ đầu tư bao gồm True Ventures, Relay Ventures và Crosslink Capital. Những khoản đầu tư như này giúp  Kiip có nhiều lựa chọn hơn trong việc mở rộng hoạt động của mình.

Thời gian tới, Kiip định hướng tiếp tục xâm nhập vào mảng điện thoại di động và những thiết bị kết nối khác.

Bí quyết thành công của Wong là tôn trọng người tiêu dùng. “Nếu họ cảm thấy bị coi thường vì bị gian lận thì đồng nghĩa với việc thành công của bạn đang đi đến vực thẳm”, Wong nói.

Nhiều người thắc mắc, tại sao Wong lại thành công như vậy khi tuổi đời còn rất trẻ. Câu trả lời của cậu rất đơn giản: “Hãy thực sự nỗ lực”.

Brian Wong nói rằng: “Tôi không phải là một sinh viên quá xuất sắc. Tôi thừa nhận điều đó. Điểm tốt nghiệp trung bình của tôi chỉ đạt 77. Tuy vậy, tôi nhận ra rằng, thay vì cố gắng để đạt con số 85, tôi chỉ cần nỗ lực để đạt điểm số 77. Miễn sao nó có thể giúp tôi vui vẻ và có niềm tin để nỗ lực hơn trong công việc sau này”.

Dù thành công khi tuổi đời còn rất trẻ, Brian Wong vẫn luôn khen ngợi các tỷ phú tuổi teen khác. Brian Wong luôn tỏ ra thán phục Nick D’Aloisio - một tỷ phú tuổi teen trong lĩnh vực công nghệ. Anh nói: “Tôi thấy mình đã già rồi bởi, Nick đã phá mọi kỷ lục của tôi”.

Cùng khỏi nghiệp từ công nghệ (cụ thể hơn là từ thiết bị di động), nhưng Wong luôn gạt đi mọi sự so sánh anh với Mark Zuckerberg (CEO của Facebook). Wong cho rằng, Mark đang đã tạo dựng cho mình một hình ảnh tuyệt vời và tự gắn nó vào cộng đồng doanh nghiệp thế giới. Điều đó khiến cho người khác có cảm giác “choáng ngợp” và cảm thấy tự ti khi nghĩ về anh ta.

Wong thì khác. Anh luôn cho rằng, mỗi người đều có một sức mạnh đặc biệt. Khi chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nhân trẻ, Wong luôn nói: "Bạn là lực lượng mạnh nhất trong cuộc sống của riêng bạn, đừng để người khác lập ra các quy tắc cho bạn''.

Wong cũng cho rằng, kiên nhẫn và khiêm tốn giữ vai trò quan trọng trong việc tạo dựng sự nghiệp và thương hiệu. “Nếu như bạn chưa nhận được một sự giúp đỡ từ nơi nào đó, không ai quan tâm đến bạn và công ty của bạn, đến bất cứ điều gì bạn làm thì bạn nên bắt đầu lại từ đầu” – Wong nói.

Tháng 3.2013, công ty Kiip của Wong vừa tuyên bố hợp tác với Mojio (Hãng sản xuất thiết bị điện toán đám mây được kết nối vào xe ô tô thông minh). Kiip tích hợp vào các ứng dụng của Mojio để có thêm chức năng thông báo. Ví dụ: một chiếc xe kết nối có thể phát hiện nó cần thay dầu sớm hoặc một công ty như Midas có thể đề nghị giảm giá dịch vụ.

“Trong tương lai, Kiip sẽ vượt qua giới hạn hoạt động trong điện thoại thông minh”, Wong nói.

Dân Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo