Thị trường

Thành viên TPP thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư với Mexico

(DNVN) - Các thành viên TPP đã xúc tiến việc thành lập Nhóm Đại diện Thương mại của các quốc gia thành viên TPP tại Mexico với mục tiêu thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư với nước sở tại.

Ngày 15/7, Đại diện thương mại của các thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Mexico đã họp tại trụ sở Văn phòng Thương mại Đại sứ quán Việt Nam nhằm xúc tiến việc thành lập Nhóm Đại diện Thương mại của các quốc gia thành viên TPP tại Mexico với mục tiêu thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư với nước sở tại.

Tham dự cuộc họp có 10 Tham tán Thương mại và Tùy viên Thương mại Australia, Canada, Nhật Bản, Malaysia, Peru và Việt Nam. Ý tưởng thành lập nhóm Đại diện Đại diện thương mại của các thành viên TPP tại Mexico, do Đại diện thương mại Việt Nam tại Mexico đề xuất.

Thành viên TPP thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư với Mexico (Nguồn: Phân xã Mexico)

Trình bày tại cuộc họp, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, Hoàng Tuấn Việt đã nêu bật mục đích việc thành lập Nhóm Đại diện Thương mại của các quốc gia thành viên TPP tại Mexico, nhằm tăng cường phối hợp giữa các Đại diện thương mại, để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư với nước sở tại.

Các đại biểu tham dự đã nhất trí thành lập Nhóm Đại diện Thương mại của các quốc gia thành viên TPP tại Mexico theo sáng kiến của Văn phòng thương mại Đại sứ quán Việt Nam.

Theo đó, Nhóm Đại diện Thương mại của các quốc gia thành viên TPP tại Mexico sẽ tổ chức các buổi hội thảo, hoặc diễn đàn doanh nghiệp giới thiệu môi trường kinh doanh, đầu tư tại Mexico giữa 10 nước thành viên TPP với Mexico; tiếp xúc với các cơ quan ban ngành, Hiệp hội, Phòng thương mại của nước sở tại, về các vấn đề liên quan đến TPP nói riêng, các vấn đề kinh tế, thương mại và đầu tư khác nói chung; chia sẻ những thông tin kinh tế-thương mại của nước sở tại, giữa các thành viên trong nhóm. 

Hiện có 10 quốc gia thành viên TPP có sự hiện diện tại Mexico, bao gồm Australia, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam. Trong 11 nước thành viên TPP, Brunei chưa thành lập cơ quan đại diện tại Mexico, Singapore chưa thành lập cơ quan đại diện, nhưng mở Trung tâm xúc tiến thương mại tại Mexico.

Trước đó, ngày 14/7, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico City, Đại sứ Việt Nam Lê Linh Lan đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với bà Claudia Sofia Corichi, Hạ nghị sỹ Liên bang đảng Phong trào Công dân khóa 63, tân Chủ tịch Nhóm nghị sỹ Hữu nghị Mexico​-Việt Nam. 

 

Trong bầu không khí thắm tình hữu nghị và đoàn kết, Đại sứ Lê Linh Lan và bà Corichi cùng các bạn bè Mexico đã trao đổi cởi mở về một số phương hướng và biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển mối quan hệ Việt Nam-Mexico theo hướng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới trên các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, văn hóa và nhất là kinh tế sau khi hai bên đã ký thành lập Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Hai bên cũng nhất trí phối hợp thúc đẩy trao đổi các đoàn nghị sỹ Quốc hội trong năm 2016, xem xét phát hành một tài liệu tổng quan về các dấu ấn lịch sử quan trọng trong suốt hơn 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mexico, đẩy mạnh khả năng kết nghĩa giữa thành phố Mexico và Thủ đô Hà Nội, tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Hạ viện... 

Nên đọc
Thu Phương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo