Quốc tế

THẾ GIỚI 24H (23/5): Iran “lớn gan” thách thức Mỹ, ông Kim Jong-un sợ bị đảo chính khi dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

(DNVN) - Iran “lớn gan” thách thức Mỹ, ông Kim Jong-un sợ bị đảo chính khi dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Syria cáo buộc Mỹ và đồng minh phá hủy các giếng dầu, Nga nghi ngờ Anh kiểm soát cha con cựu điệp viên Skripal… là những tin thế giới nổi bật tối nay (23/5).

Iran “lớn gan” thách thức chính quyền Mỹ 

Thiếu tướng Mohammad Bagheri.

Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran - Thiếu tướng Mohammad Bagheri đã lên tiếng chỉ trích giới lãnh đạo Mỹ là “phản trắc, tàn nhẫn, tội phạm, bị cô lập, hung dữ, mục nát, theo chủ nghĩa phục quốc" và khẳng định Washington không có can đảm đối đầu quân sự với Tehran. “Lực lượng vũ trang Iran đã được chuẩn bị hơn bao giờ và sẽ không chờ sự cho phép hay chấp thuận của bất cứ cường quốc nào để phát triển khả năng phòng vệ”, ông Bagheri khẳng định. Tuyên bố này được đưa ra hai ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo cho biết Washington sẽ áp đặt những biện pháp mạnh nhất trong lịch sử nếu Tehran không hạn chế ảnh hưởng trong khu vực cũng như chương trình tên lửa.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria quyết “diệt tận” IS ở Nam Damascus, Iran đang mạnh hơn bao giờ hết

Chiến dịch tìm kiếm MH370 sẽ ngừng vào tuần tới

Bộ trưởng Giao thông Malaysia - Anthony Loke hôm 23/5 tuyên bố, chiến dịch tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 sẽ chính thức chấm dứt vào tuần tới, sau hơn 4 năm nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay có số phận bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không. Chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines biến mất bí ẩn vào tháng 3/2014 khi chở 239 người từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Tính đến nay, người ta chưa tìm ra dấu vết gì của chuyến bay này trên vùng tìm kiếm rộng 120.000 km vuông trong chiến dịch tìm kiếm mà Australia dẫn đầu.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga sắp có vũ khí hạt nhân ưu việt hơn các nước khác, Mỹ ngừng mọi hỗ trợ vùng Tây Bắc Syria

 

Ông Kim Jong-un sợ bị đảo chính khi dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ông Kim Jong-un.

Washington Post ngày 22/5 dẫn lời các nguồn tin am hiểu công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ - Donald Trump tiết lộ ông Kim dường như đang băn khoăn trước cuộc gặp, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore. Tuy nhiên, điều khiến lãnh đạo Triều Tiên băn khoăn không phải việc gặp Tổng thống Mỹ mà là những chuyện có thể xảy ra tại Bình Nhưỡng trong thời gian ông đi vắng. Theo các nguồn tin, ông Kim khá lo âu trước khả năng chính quyền của mình bị tổn thương bởi một cuộc đảo chính quân sự hay việc các thế lực thù địch tìm cách lật đổ ông.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tình hình Syria thuận lợi để bắt đầu tiến trình chính trị, Triều Tiên bất ngờ chỉ trích Hàn Quốc “yếu kém”

Nga-Ấn củng cố hợp tác quân sự

Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi ngày 21/5 đã có cuộc đàm phán kéo dài 3 giờ tại dinh thự Bocharov Ruchei (Sochi). Đánh giá cao hợp tác quân sự 2 nước, tổng thống Putin nói: “Bộ quốc phòng của chúng ta (Nga-Ấn) đã xây dựng được mối quan hệ hết sức thân thiết và sự hợp tác tuyệt vời. Điều đó chứng tỏ quan hệ hợp tác của chúng ta đã đạt tầm rất cao về chiến lược”.

 

Syria cáo buộc Mỹ và đồng minh phá hủy các giếng dầu

Thứ trưởng Ngoại giao Syria - Faisal Mikdad.

Thứ trưởng Ngoại giao Syria - Faisal Mikdad vừa lên tiếng khẳng định liên quân do Mỹ đã không kích vào Syria kể từ năm 2014 mà không được sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc cũng như chính phủ Syria. Ông Mikdad đã cáo buộc liên quân đã cố ý đánh bom các giếng dầu ở Syria: “Họ làm như vậy để buộc chính phủ Syria phải bỏ ra hàng chục triệu USD khắc phục hậu quả nếu muốn khôi phục các giếng dầu”.

Moscow sẽ đáp trả mạnh mẽ việc Anh điều tra truyền thông Nga

Sputniknews ngày 23/5 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova cho biết, Moscow sẽ đáp trả mạnh mẽ hành động của chính quyền Anh đối với truyền thông Nga. Hôm 21/5 vừa qua, Cơ quan giám sát truyền thông Anh Ofcom thông báo đã mở 3 cuộc điều tra mới nhằm các chương trình Crosstalk và News của kênh thông tin RT của Nga phát sóng hôm 20/4, 26/4 và 4/5 vừa qua do bị nghi vi phạm các tiêu chuẩn nội dung.

Nga nghi ngờ Anh kiểm soát cha con cựu điệp viên Skripal

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova ngày hôm nay (23/5) cho biết, có khả năng cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Yulia đang bị chính quyền Anh kiểm soát trái với mong muốn. Ông Skripal đã được ra viện từ ngày 18/5, nhưng từ đó đến nay ông không hề xuất đầu lộ diện.

Quân đội Syria khai hỏa dữ dội vào pháo đài Al-Nusra, loạt phiến quân thương vong

Các đơn vị tên lửa và pháo binh của quân đội Syria đã khai hỏa dữ dội vào vị trí của Mặt trận Al-Nusra tại Bắc Hama trong ngày 23/5, phá hủy pháo đài của chúng và gây thương vong cho một loạt phiến quân. (CHI TIẾT)

Thủ tướng Pháp hủy chuyến thăm Israel

Thủ tướng Pháp - Edouard Philippe.

Ngày 23/5, văn phòng của Thủ tướng Pháp - Edouard Philippe thông báo, ông Philippe đã hủy chuyến thăm được lên kế hoạch từ trước tới Israel vào đầu tháng tới, với lý do liên quan tới chương trình nghị sự trong nước.

 

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

IS điên cuồng đánh bom tự sát trước khi bị hạ gục ở Damascus

Theo Tân Hoa xã, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã điên cuồng đánh bom tự sát ở giai đoạn cuối trong cuộc chiến với quân đội Syria ở phía Nam thủ đô Damascus. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo