Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu kêu gọi “bơm máu” cho Syria, Israel “lớn gan” dọa Nga vụ tên lửa S-300

(DNVN) - Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu kêu gọi viện trợ cho Syria, Israel “dọa” phá hủy hệ thống S-300 của Nga ở Syria, Thái Lan sẵn sàng chủ trì cuộc họp Mỹ - Triều, máy bay tàng hình của Mỹ hạ cánh khẩn cấp ở Nhật, Mỹ và NATO không thể ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400... là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (24/4).

Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Âu kêu gọi viện trợ cho Syria

Ảnh minh họa.

Hãng thông tấn AFP đưa tin, Liên Hợp Quốc (UN) và Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/4 đã bắt đầu một chiếc dịch 2 ngày nhằm kêu gọi những cam kết viện trợ mới cho Syria bị chiến tranh tàn phá cũng như khôi phục tiến trình hòa bình Geneva bị trì trệ trong bối cảnh xung đột tại quốc gia Trung Đông này đã bước sang năm thứ 8. Đại diện các quốc gia đóng góp, các tổ chức viện trợ và các cơ quan của Liên Hợp Quốc đang tập trung ở Brussels (Bỉ) để tham dự hội nghị thường niên lần thứ bảy về tương lai của Syria.

>> Xem thêm: Mỹ không vội vàng "nhẹ tay" với Triều Tiên

Cựu Chủ tịch Quốc hội Indonesia bị kết án 15 năm tù vì tội tham nhũng

Hôm nay, cựu Chủ tịch Quốc hội Indonesia - Setya Novanto đã bị chính phủ nước này kết án 15 năm tù, nộp phạt 500 triệu rupiah (tương đương 36.000 USD) và bị cấm giữ các chức vụ công trong vòng 5 năm (tính từ thời điểm bản án có hiệu lực) vì tội tham nhũng. Theo thẩm phán Yanto chủ tọa phiên tòa ở Jakarta, ông Novanto đóng vai trò chủ chốt trong vụ biển thủ tiền từ dự án quốc gia phát hành thẻ căn cước điện tử ID trị giá 5.900 tỷ rupiah (tương đương khoảng 424 triệu USD). Vụ tham nhũng này gây thất thoát ngân quỹ nhà nước 2.300 tỷ rupiah (khoảng 172,8 triệu USD).

>> Xem thêm: Quân đội Syria tăng cường tấn công Nam Damascus, IS tổn thất nặng

 

Israel “dọa” phá hủy hệ thống S-300 của Nga ở Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Ivigdor Lieberman.

Chiều nay (giờ Hà Nội), Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Ivigdor Lieberman tuyên bố, Không quân Tel Aviv sẽ tấn công hệ thống tên lửa S-300 do Nga sản xuất và tài trợ miễn phí cho Syria, nếu khí tài được sử dụng chống lại Israel. Trước đó, các quan chức Nga cảnh báo chính quyền Jerusalem không nên tấn công phần cứng quân sự này vì có thể dẫn đến “hậu quả thảm khốc”. Hiện Nga đang có kế hoạch chuyển hệ thống tên lửa phòng không S-300 hiện đại cho Quân đội Chính phủ Syria.

Liên Hợp Quốc cảnh báo Chiến tranh Lạnh trở lại

Phát biểu trên kênh truyền hình SVT (Thụy Điển) hôm 23/4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Antonio Guterres cho biết, Liên Hợp Quốc không có khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, đặc biệt trong bối cảnh Hội đồng Bảo an đang có sự bất đồng. Đặc biệt, ông Guterres còn cảnh báo tình hình xung đột tại Syria cho thấy Chiến tranh Lạnh đã trở lại.

Thái Lan sẵn sàng chủ trì cuộc họp Mỹ - Triều

 

Ông Trump và ông Kim Jong-un.

Theo APT, Chính phủ Thái Lan sẵn sàng đứng ra chủ trì cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. Tuy vậy, Ngoại trưởng Thái Lan - Don Pramudwinai nhấn mạnh Bangkok chưa được liên hệ để bàn về khả năng này. Dự kiến, cuộc gặp này sẽ diễn ra vào tháng năm hoặc đầu tháng 6 tới.

Israel rút F-15 ra khỏi cuộc tập trận không quân đa quốc gia 

Trước những căng thẳng gia tăng giữa với Iran và Syria cùng những cuộc biểu tình của dân chúng ở dải Gaza, Isreal đã quyết định rút máy bay chiến đấu F-15 ra khỏi cuộc tập trận không quân đa quốc gia ở Alaska, Mỹ. Trong khi đó, các máy bay khác của Isreal vẫn sẽ tham gia tập trận Red Flag tại Alaska, Mỹ như bình thường.

Máy bay tàng hình của Mỹ hạ cánh khẩn cấp ở Nhật 

Ảnh minh họa.

Theo hãng thông tấn Kyodo, ngày 24/4, một máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ đã hạ cánh khẩn cấp tại một căn cứ của Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản (ASDF) ở tỉnh Fukuoka phía Tây Nam nước này. Theo ASDF, chiếc máy bay này có thể gặp trục trặc liên quan phần thân máy bay. Hiện quân đội Mỹ chưa đưa ra thông tin chi tiết về vụ việc này.

12 thành viên tàu chở hàng Hà Lan bị cướp biển bắt cóc ở vịnh Guinea 

Trang thông tin điện tử chuyên về hàng hải gCaptain ngày 24/4 đưa tin, một toán cướp biển đã bắt giữ 12/14 thành viên của tàu chở hàng FWN Rapide mang quốc tịch Hà Lan tại vùng biển thuộc vịnh Guinea nằm ở phía Nam Nigeria. Được biết, vụ việc này diễn ra hôm 21/4 vừa qua. Hiện ForestWave đang khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng nước sở tại và quốc tế để cùng đưa ra phương án tốt nhất cho cuộc giải cứu.

Mỹ và NATO không thể ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 

Hệ thống phòng không S-400.

Tổng biên tập tạp chí Quốc phòng (Nga) - Igor Korotchenko nhận định, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan sẽ không từ bỏ kế hoạch mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, bất chấp việc họ đang phải nhận áp lực nặng nề từ Mỹ và NATO. Được biết, Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc kiểm tra sơ bộ và đưa ra kết luận về những tính năng vượt trội của S-400.

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov: Mỹ không có ý định rút chân khỏi Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Mỹ không có ý định rút chân khỏi Syria bất chấp việc Washington từng cho biết họ có kế hoạch như vậy. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo