Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Mỹ bất ngờ bảo vệ Syria, lý do nào khiến Triều Tiên ngừng thử vũ khí hạt nhân?

(DNVN) - Vì Syria, Mỹ “dằn mặt” Thổ Nhĩ Kỳ; lý do nào khiến Triều Tiên ngừng thử vũ khí hạt nhân; Iran sẵn sàng chống lại nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân; đảng Dân chủ Mỹ kiện Nga và ông Trump; tàu sân bay Trung Quốc tập trận ở Tây Thái Bình Dương... là những tin thế giới nổi bật hôm nay (21/4).

Vì Syria, Mỹ “dằn mặt” Thổ Nhĩ Kỳ

Ảnh minh họa.

Một thủ lĩnh Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiết lộ với hãng tin Sputnik rằng, SDF đã thảo luận với quân đội Mỹ về cuộc tấn công tiềm năng của Thổ Nhĩ Kỳ vào thành phố Manbij và được cam kết rằng, chính quyền Washington sẽ chống lại bất cứ cuộc tấn công nào nhắm vào khu vực này. Người dân thành phố Manbij đang cảnh giác cao với kế hoạch quân sự tiềm năng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn 55.000 binh sĩ Nga tham gia duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Sergei Shoigu, sẽ có hơn 55.000 binh sĩ cùng 1.200 hệ thống vũ khí sẽ tham gia đợt duyệt binh khắp nước Nga vào ngày 9/5 để kỷ niệm 73 năm chiến thắng phát xít Đức (9/51945).

Lý do nào khiến Triều Tiên ngừng thử vũ khí hạt nhân?

Triều Tiên giới thiệu tên lửa đạn đạo tại lễ duyệt binh.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Nhà nước Liên bang Nga, ông Konstantin Kosachev cho rằng, nguyên nhân Bình Nhưỡng ngừng thử vũ khí hạt nhân là do lo sợ bị Nga, Trung Quốc và Mỹ xóa tên nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ra khỏi bản đồ thế giới.

 

Tunisia mở cửa lại Lãnh sự quán tại Libya

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Libya thông báo, Tunisia đã mở cửa lại Lãnh sự quán nước này tại thủ đô Tripoli. Hồi năm 2014, hầu hết các Đại sứ quán nước ngoài tại Tripoli đã đóng cửa khi cuộc giao tranh khốc liệt nổ ra giữa các phe cánh đối địch.

Iran sẵn sàng chống lại nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani.

Trong bài phát biểu được phát trên đài truyền hình nhà nước, Tổng thống Iran - Hassan Rouhani tuyên bố, cơ quan nguyên tử của họ đã chuẩn bị sẵn các phương án ứng phó nếu Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân ký kết giữa Tehran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) năm 2015. Theo thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), Iran đồng ý kiềm chế chương trình hạt nhân. Đổi lại, các nước sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Nga đồng tình với quyết định ngừng thử hạt nhân của Triều Tiên

 

Ngoại trưởng Đức - Heiko Maas vừa tỏ động thái hoan nghênh quyết định ngừng thử hạt nhân của Triều Tiên. Theo ông Maas, để tiến tới một tiến trình chính trị nghiêm túc nhằm hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng cần phải có các bước đi cụ thể và công bố toàn bộ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình theo cách có thể kiểm chứng được.

Đảng Dân chủ Mỹ kiện Nga và ông Trump

Ông Donald Trump.

Hãng thông tấn Reuters ngày 20/4 (giờ Mỹ) đưa tin, Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Mỹ (DNC) đã kiện chính phủ Nga, Tổng thống Mỹ - Donald Trump và WikiLeaks (tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên đăng tải các nội dung được gửi đến vô danh và các thông tin rò rỉ của các loại tài liệu chưa công bố khác nhưng vẫn giữ gìn tính nặc danh của nguồn tin) về tội can thiệp kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Trong đơn kiện trình tòa án liên bang ở Manhattan (New York), DNC khẳng định nhóm tranh cử của ông Trump cùng chính phủ Nga và Cục Tình báo quân đội Nga (GRU) gây tổn hại đến uy tín của ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton của đảng Dân chủ bằng những đợt tấn công mạng máy tính của DNC.

Nga vạch trần “8 lời nói dối của Anh” trong vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc

Liên quan tới vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc, đại sứ Nga tại Tổ chức Cấm phổ biến vũ khí hóa học (OPCW) nhấn mạnh, đây là “câu chuyện được thêu dệt từ những lời nói dối” và Anh vẫn không ngừng “lừa dối” cộng đồng quốc tế.

 

Tàu sân bay Trung Quốc tập trận ở Tây Thái Bình Dương

Ảnh minh họa.

PLA Daily - cơ quan ngôn luận của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đưa tin, 1 đội chiến hạm của hải quân Trung Quốc, trong đó tàu sân bay Liêu Ninh đã đi qua vùng biển phía Nam Đài Loan và tiến hành cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương hôm 20/4. Cuộc tập trận nói trên diễn ra một ngày sau khi không quân Trung Quốc triển khai máy bay ném bom H-6K tiến hành cuộc tuần tra xung quanh Đài Loan để thực hiện cái gọi là “sứ mệnh thiêng liêng” của phi công nước này.

Đặc nhiệm tinh nhuệ Hổ Syria được tái triển khai tới chảo lửa Idlib

Lực lượng Hổ tinh nhuệ của quân đội Syria được cho là sẽ được tái triển khai tới tỉnh Idlib cho một chiến dịch tấn công quy mô nhằm quét sạch phiến quân trong khu vực. 

Nên đọc


Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo