Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Mỹ đưa xe thiết giáp 'hàng khủng' tiến sát biên giới Syria, Triều Tiên bất ngờ hoãn lịch đàm phán với Hàn Quốc

(DNVN) - Mỹ đưa xe thiết giáp 'hàng khủng' M113A3 tiến sát biên giới Syria, Triều Tiên bất ngờ hoãn lịch đàm phán với Hàn Quốc, Syria chiếm thêm nhiều cứ địa thánh chiến... là những tin thế giới nổi bật hôm nay.

Mỹ đưa xe thiết giáp 'hàng khủng' M113A3 tiến sát biên giới Syria

Xe thiết giáp chở quân M113A3. Ảnh: Flickr.

Cùng với xe tăng M1A2 Abrams, xe chiến đấu bộ binh M2A3 Bradley cùng một số vũ khí hạng nặng khác,  xe thiết giáp chở quân M113A3 đã được quân đội Mỹ chuyển tới Jordan, quốc gia sát biên giới Syria. Được biết, M113A3 là phiên bản cải tiến mới nhất của dòng xe thiết giáp chở quân M113 nổi tiếng tại Mỹ. Với động cơ diesel 6V-53T Detroit mạnh mẽ cùng 2 thùng nhiên liệu phụ phía sau M11A3 có thể tăng tầm hoạt động và gia cố giáp bảo vệ nhằm đảm bảo an toàn cho kíp chiến đấu.

Triều Tiên bất ngờ hoãn lịch đàm phán với Hàn Quốc 

Triều Tiên đã đề nghị hoãn lịch đàm phán với Hàn Quốc chậm lại 1 ngày. Ảnh: Getty.

Theo thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Triều Tiên đã đề nghị dời lịch đàm phán thảo luận về các vấn đề hiệp định, an ninh và thông tin giữa 2 miền Triều Tiên đến ngày mai (5/4), thay vì hôm nay (4/4). Hiện tại, Triều Tiên vẫn chưa đưa ra lý do cụ thể khi muốn lùi cuộc họp nhưng chắc chắn tiến trình hội nghĩ sẽ không bị thay đổi.

Syria chiếm thêm nhiều cứ địa thánh chiến

Với sự trợ giúp đắc lực từ lực lượng vũ trang địa phương NDF và quân cảnh Nga, các đơn vị quân đội Syria đã có cơ hội tiếp cận được thị trấn Taqsis và các làng lân cận trong Rastan phía bắc tỉnh Homs. Thông qua hình thức giao dịch và đàm phán với các thủ lĩnh địa phương, quân đội Syria nhanh chóng thiết lập thành công quyền kiểm soát hành chính tại các khu vực này mà không tốn một viên đạn nào. Đây là một bước đi thuận lợi của Syria, sau chiến thắng hoàn toàn ở Đông Ghouta.

 

Phát hiện mới trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi

Một mảnh vỡ máy bay MH17. Ảnh: TASS.

Máy bay Boeing mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi trên khu vực phía Đông Ukraine vào cuối năm 2017 đã làm 298 người thiệt mạng. Theo đó, một nhóm điều tra quốc tế (JIT) với sự tham gia của các chuyên gia Hà Lan, Australia, Bỉ, Ukraine, Malaysia được thành lập, nhằm điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc này. Theo thông tin hãng TASS đăng tải vào 3/4 vừa qua, các công tố viên Hà Lan thuộc JIT thông báo, MH17 bị bắn rơi bởi một tên lửa Buk mang số hiệu 9M38, phóng từ khu vực Pervomayskoye, Sneznoye, miền Đông Ukraine do các nhóm ly khai kiểm soát. Tuy nhiên,  họ cho rằng, tên lửa đã bay với tốc độ quá nhanh nên các trạm radar quân sự Nga không thể phát hiện được.

Cựu Thủ tướng Sudan Sadiq al-Mahdi bị buộc tội âm mưu lật đổ chính quyền

Ngày 3/4, Trung tâm truyền thông Sudan đưa tin, Cựu Thủ tướng Sadiq al-Mahdi bị  công tố viên an ninh nhà nước Mutassim Abdallah  khởi tố hình sự với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền. Cáo buộc trên xảy ra chỉ vài ngày sau khi ông Mahdi có các cuộc đối thoại với thủ lĩnh các nhóm nổi dậy tại Paris (Pháp). Trước đó, Tổng thống Sudan – ông Omar al-Bashir  đã cảnh báo sẽ có các biện pháp cứng rắn hơn nhằm vào các đảng phái liên minh với các nhóm nổi dậy trong cuộc họp Quốc hội hôm 2/4 vừa rồi.

Tổng thống Mỹ ‘nói một đằng, làm một nẻo’  trong việc rút quân khỏi Syria

 

Mỹ đưa quân cùng xe bọc thép thiết lập căn cứ phía Bắc Syria. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Donald Trump đã liên tục khẳng định muốn rút quân sớm khỏi Syria. Tuy nhiên, hãng CNN cho biết, quân đội Mỹ gần đây đang có những động thái chú ý đáng kể đến khu vực thành phố Manbij tại phía bắc Syria, nơi lực lượng người Kurd bị tấn công bởi lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ. Truyền thông Syria còn đưa tin, đã có khoảng 300 lính Mỹ cùng xe bọc thép mang theo vật liệu xây dựng để thiết lập căn cứ nằm cách sông Sajur khoảng 8 km.

Hợp đồng S-400: Thổ Nhĩ Kỳ nhận tin vui từ Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 03/4 khẳng định rằng, việc thực hiện hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ là một nhiệm vụ ưu tiên. (CHI TIẾT)

Nga đòi Anh phải đưa ra lời xin lỗi về vụ cựu điệp viên Skripal

Cảnh sát Anh điều tra hiện trường vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Ảnh: TTXVN.

Người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov đã yêu cầu Chính phủ Anh đưa ra lời xin lỗi chính thức vì những cáo buộc mà Anh và các nước liên quan nhằm vào Nga trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. Lời yêu cầu trên xuất phát từ những lập luận vô lý của London khi liên tục cho rằng Nga đứng sau vụ việc này nhưng không thể nào chứng minh được loại hóa chất đã đầu độc ông Skripal có liên quan đến Nga.

 

Yemen: Dịch bạch hầu bùng phát, 84 người tử vong

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 3/4 vừa qua, tại Yemen, đã có ít nhất 84 người tử vong vì bệnh bạch hầu. Dịch bệnh này đã khởi phát từ năm ngoái và cho đến nay, số lượng bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu đã lên tới con số hơn 1.500 người tại 20/23 tỉnh thành của nước này.

 IS quyết không "dâng" Nam Damascus cho quân đội Syria

Phiến quân khủng bố thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ chối đầu hàng quân đội Syria tại Nam Damascus. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo