Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Mỹ ra điều kiện dỡ bỏ lệnh rừng phạt Triều Tiên, Chủ tịch EC “tố” Mỹ gây bất lợi cho hòa bình thế giới

(DNVN) - Mỹ ra điều kiện bỏ trừng phạt Triều Tiên, Chủ tịch EC “tố” Mỹ gây bất lợi cho hòa bình thế giới, không quân Israel đánh trúng 10 mục tiêu tại Dải Gaza, Pháp kêu gọi các nước thận trọng với Triều Tiên, NATO tuyên bố không giải cứu chiến sự Israel-Iran, Tổng thống Syria ngỏ ý muốn tới thăm Triều Tiên… là những tin thế giới nổi bật tối nay (3/6).

Mỹ ra điều kiện bỏ trừng phạt Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Jim Mattis.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Jim Mattis ngày 3/6 tuyên bố, Mỹ sẽ dỡ bỏ những trừng phạt đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng có bước đi nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân “rõ ràng và không thể đảo ngược”. Phát biểu được ông Mattis đưa ra trước khi bước vào cuộc gặp bên lề Đối thoại Shangri-La 2018 với hai người đồng cấp phía Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ấn Độ thử thành công tên lửa Agni-V

Truyền thông địa phương đưa tin, vào lúc 9h50 theo giờ địa phương (tức 11h20 giờ Việt Nam) ngày hôm nay, Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đất đối đất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân Agni-V ngoài khơi đảo Abdul Kalam, thuộc bang Odisha ở miền Đông nước này.

“Tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn xa nhất đã được phóng thử vào không trung và đã bắt đầu bay theo đúng hành trình được thiết kế. Hành trình bay của tên lửa với tầm bắn 5.000km này được các radar, trạm kiểm soát đường bay và hệ thống giám sát theo dõi và giám sát xuyên suốt hành trình”, Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) của Ấn Độ cho biết thêm.

Pháp kêu gọi các nước thận trọng với Triều Tiên

 

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp - Florence Parly.

Trong lễ bế mạc Đối thoại Shangri-La diễn ra hôm nay (3/6), Bộ trưởng Quốc phòng Pháp - Florence Parly đã lên tiếng kêu gọi các nước thận trọng với Triều Tiên. Nguyên nhân bà Parly đưa ra là do Bình Nhưỡng đã nhiều lần bội ước với cộng đồng quốc tế.

Indonesia phá vỡ âm mưu đánh bom tại một trường đại học

Cảnh sát Indonesia cho biết, ngày 2/6, đội đặc nhiệm chống khủng bố 88 của cảnh sát Indonesia đã phá vỡ một âm mưu đánh bom tại một trường đại học thuộc thành phố Pekanbaru, tỉnh Riau ở đảo Sumatra của Indonesia. Cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 3 nghi phạm liên quan âm mưu tấn công khủng bố này. Đáng chú ý, cả 3 nghi phạm bị bắt giữ đều là cựu sinh viên của trường đại học trên.

Tổng thống Syria ngỏ ý muốn tới thăm Triều Tiên

Tổng thống Syria - Bashar al-Assad.

Tờ Rodong Sinmun (Triều Tiên) ngày 3/6 đưa tin, Tổng thống Syria - Bashar al-Assad đã bày tỏ ý định thăm Triều Tiên và gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tổng thống Syria đã chỉ ra rằng nền tảng mối quan hệ hữu nghị Syria-Triều Tiên đã được thiết lập từ thời cha ông là cựu lãnh đạo Hafez Assad, đồng thời mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Ông Assad cũng cam kết ủng hộ tiến trình chính trị ở Triều Tiên hiện nay, bày tỏ tin tưởng rằng hai miền Triều Tiên sẽ thống nhất một ngày nào đó.

 

Israel bắn chết nữ y tá Palestine

Hôm thứ 6 vừa qua, quân đội Israel đã nổ súng làm 57 người Palestine bị thương và 1 nữ y tá 21 tuổi thiệt mạng khi hàng ngàn người Palestine tập trung lại sau buổi cầu nguyện để phản đối việc Israel chiếm đóng và phản đối Tổng thống Mỹ - Donald Trump, người luôn ủng hộ Israel. Các quan chức y tế cho biết, nữ y tá mặc đồng phục trắng và đang cố gắng giúp một người biểu tình bị thương ở vị trí cách hàng rào biên giới khoảng 50m.

NATO tuyên bố không giải cứu chiến sự Israel-Iran

Ông Jens Stoltenberg.

Tổng Thư kí Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố, NATO không có trách nhiệm phải giải cứu nếu một cuộc chiến tranh nổ ra giữa Iran và Israel. Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm 2 quốc gia Trung Đông này đang leo thang căng thẳng về nhiều vấn đề khu vực.

Iraq tuyên án tù chung thân đối với một phụ nữ Pháp bị cáo buộc tham gia IS

 

Ngày 3/6, một tòa án Iraq đã kết án tù chung thân một phụ nữ người Pháp có tên là Melina Boughedir vì tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trước đó, nghi phạm nói với thẩm phán rằng mình vô tội. Theo đó, chồng của người phụ nữ này có kế hoạch gia nhập IS và đã ép buộc, đe dọa để buộc nghi phạm đi theo tới Iraq. Tuy nhiên, tòa án Iraq cho rằng người phụ nữ này chủ động theo chồng tới Iraq để gia nhập IS.

Chủ tịch EC “tố” Mỹ gây bất lợi cho hòa bình thế giới

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - Jean-Claude Juncker.

Trả lời phỏng vấn báo Hannoversche Allgemeine ngày 3/6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - Jean-Claude Juncker cho rằng, việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), không có lợi cho hòa bình thế giới. Theo ông Junker, Liên minh châu Âu (EU) phải bảo vệ giá trị cốt lõi của thỏa thuận.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo