Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Mỹ ra yêu sách với Triều Tiên, bé gái 9 tuổi tham gia đánh bom liên hoàn tại Indonesia

(DNVN) - Iran cậy nhờ Trung Quốc “giải cứu” cuộc khủng hoảng hạt nhân với Mỹ, bé gái 9 tuổi tham gia đánh bom liên hoàn tại Indonesia, Pháp xác định danh tính hung thủ vụ tấn công bằng dao tại Paris, Mỹ ra yêu sách với Triều Tiên, Iran xử tử 8 phần tử khủng bố IS… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (13/5).

Iran cậy nhờ Trung Quốc “giải cứu” cuộc khủng hoảng hạt nhân với Mỹ

Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif.

Hãng thông tấn IRNA đưa tin, Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif ngày hôm nay (13/5) đã khởi hành tới Trung Quốc trong chuyến công du nước ngoài nhằm nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân giữa bối cảnh chính quyền Mỹ đã hủy bỏ nó. Bộ Ngoại giao Trung Quốc và truyền thông nước này cũng cho biết, ông Zarif đã dẫn đầu phái đoàn kinh tế và chính trị lớn tới Bắc Kinh để "trao đổi quan điểm về những diễn biến của vấn đề hạt nhân Iran.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Lộ diện danh tính 5 thủ lĩnh cấp cao IS bị bắt sống tại Syria, Triều Tiên đã hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân

Hàn Quốc khẳng định không liên quan đến giao dịch bất hợp pháp với Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 13/5 đã lên tiếng phủ phận thông tin do truyền thông Nhật Bản công bố về việc tàu của Hàn Quốc có liên quan đến một hoạt động trao đổi dầu bất hợp pháp cho Triều Tiên hồi đầu tháng 5. Trước đó, báo Sankei Shimbun của Nhật Bản đưa tin rằng, lực lượng Tự vệ bờ biển nước này đã xác định một tàu chở dầu mang cờ Hàn Quốc tiếp cận một tàu của Triều Tiên trên biển Hoa Đông và nghi ngờ hành động này có thể nhằm mục đích trao đổi dầu bất hợp pháp. Do đó, Tokyo đã yêu cầu Seoul điều tra, xem xét vụ việc.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công quân sự tại Syria, thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra ở Singapore

 

Bé gái 9 tuổi cùng gia đình thực hiện đánh bom liên hoàn tại Indonesia

Hiện trường vụ đánh bom.

Reuters dẫn thông tin từ giới chức Indonesia chiều 13/5 cho biết, 3 vụ đánh bom liên tiếp trong buổi sáng cùng ngày nhằm vào 3 nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Surabaya do một gia đình thực hiện. Được biết trong gia đình này có 6 người gồm bố, mẹ và 4 người con. Trong đó có hai bé gái 9 tuổi, một bé 12 tuổi, hai con trai 16 tuổi và 18 tuổi. Các vụ tấn công trên đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 40 người bị thương.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Pháp có thể tiếp tục không kích Syria, Nội các Anh bất đồng vì kế hoạch của Thủ tướng Theresa May

Trung Quốc thử nghiệm tàu sân bay tự đóng

Theo kênh truyền hình CCTV của nhà nước Trung Quốc, tàu sân bay đầu tiên do nước này tự chế tạo đã rời cảng vào lúc 6h45 sáng 13/5. Đây là chiếc tàu sân bay thứ 2 của Bắc Kinh sau chiếc Liêu Ninh được cải tạo trên cơ sở chiếc “Varygard” mà Ukraina đã loại khỏi biên chế.

 

Pháp xác định danh tính hung thủ vụ tấn công bằng dao tại Paris

Hiện trường vụ đâm dao.

Theo thông tin từ sở cảnh sát Paris, hung thủ dùng dao tấn công những người đi bộ trên phố Monsigny, gần khu vực quảng trường Opéra, quận 2, trung tâm Thủ đô Paris (Pháp) là người đàn ông sinh năm 1997 tại vùng Chechnya, Nga. Hiện tại, cha mẹ của thủ phạm đã bị tạm giữ để thực hiện điều tra, xác định động cơ chính xác của vụ tấn công.

Tư dinh cựu Thủ tướng Malaysia bị cảnh sát phong tỏa

Cảnh sát Malaysia hôm nay (13/5), đã tiến hành phong tỏa lối ra vào tư dinh của cựu Thủ tướng Najib Razak trên đường Langgak Duta ở Thủ đô Kuala Lumpur, theo hãng tin Bernama. 

Phó cảnh sát trưởng khu vực Sentul nơi có tư dinh của ông Najib xác nhận, một bốt cảnh sát đã được đặt tại khu vực này để kiểm tra người và phương tiện qua lại. Tại lối vào tư dinh của ông Najib cũng có 5 cảnh sát cắm chốt.

 

Mỹ ra yêu sách với Triều Tiên sau thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tổng thống Donald Trump.

Yonhap dẫn các nguồn tin cho biết, Mỹ đặt ra yêu cầu trong cuộc đàm phán với Triều Tiên để điều chỉnh chương trình nghị sự giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở Singapore vào ngày 12/6 tới, rằng các lệnh trừng phạt sẽ không được nới lỏng trừ khi Bình Nhưỡng thực hiện yêu cầu của Washington. Hiện Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng nào về yêu cầu này.

Quân đội Syria tịch thu một loạt vũ khí Israel của khủng bố ở Nam Damascus

Quân đội Syria đã tiếp tục chiến dịch rà phá bom - mìn tại Yalda, Bebeila và Beit Saham - 3 khu vực mới được giải phóng khỏi phiến quân ở Nam Damascus và đã phát hiện một kho vũ khí - đạn dược lớn của khủng bố, trong đó có nhiều vũ khí của Israel.

Iran xử tử 8 phần tử khủng bố IS

 

Hung thủ cầm súng tiểu liên bắn không thương tiếc trong tòa nhà Quốc hội Iran năm 2017. Ảnh: Iribnews.

Theo truyền thông Iran, ngày 13/5, một tòa án tại nước này đã tuyên án tử hình đối với 8 kẻ khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau 7 phiên xét xử. Các bị cáo trên được cho là đã thực hiện các cuộc tấn công làm 18 người chết tại trụ sở Quốc hội và khu lăng mộ của Đại giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini, năm 2017. Các bị cáo có quyền kháng cáo tại Tòa án tối cao. Trước đó, IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm gây ra các cuộc tấn công trên. Đồng thời, tổ chức này cảnh báo Iran sẽ phải trả giá đắt vì đã tham gia vào cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria.

Quân đội Syria "hất cẳng" phiến quân khỏi Đông Yarmouk

Theo Thiếu tướng Yuri Yevtushenko, Chỉ huy Trung tâm Hòa giải của Nga tại Syria, quân đội Syrira đã giành lại quyền kiểm soát khu vực phía Đông quận Yarmouk nằm ở phía Nam Damascus.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo