Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Mỹ sắp rút quân khỏi Syria, EU-Trung Quốc họp bàn “giải cứu” căng thẳng thương mại

(DNVN) – Mỹ sắp rút quân khỏi Syria, châu Âu bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran, EU-Trung Quốc họp bàn về căng thẳng thương mại, Anh không có cuộc trưng cầu ý dân lần hai về vấn đề Brexit, quân đội Syria đánh sang Quneitra… là những tin thế giới nổi bật tối nay (16/7).

Mỹ sắp rút quân khỏi Syria?

Ảnh minh họa.

Một nghị sĩ cấp cao của Syria xác nhận, Mỹ đã gửi thông điệp tới Tổng thống Syria - Bashar al-Assad bày tỏ những nguyện vọng của Mỹ. Những nguyện vọng đó cho thấy sự đồng nhất trong mục tiêu của Tổng thống Mỹ - Donald Trump với Israel. Sau đó, Mỹ sẽ rút quân ra khỏi Syria với ít tổn thất nhất có thể. Ông Trump muốn tránh sự việc lặp lại đối với lính Mỹ dưới thời cựu Tổng thống George Bush khiến hàng ngàn binh sĩ thiệt mạng. Theo dự đoán của các chuyên gia, rất có thể ông Trump và Tổng thống Nga - Vladimir Putin sẽ thảo luận về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ diễn ra vào tối nay (giờ Việt Nam) tại Helsinki, Phần Lan.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Nga không coi ông Trump là đối thủ, Anh đã tìm ra nguồn gốc lọ chất độc thần kinh Novichok

Hàng chục binh sĩ Nigeria thiệt mạng do bị phiến quân Hồi giáo Boko Haram tấn công

Các nguồn tin an ninh Nigeria ngày 16/7 cho biết, đã có ít nhất 31 binh sĩ đã thiệt mạng, trong đó có 3 sĩ quan và 24 binh sĩ bị thương sau khi phiến quân Hồi giáo Boko Haram tấn công một căn cứ quân sự ở làng Jilli, khu vực Geidam, bang Yobe, Đông Bắc Nigeria cách đây 2 ngày.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Hamas và Jihad đạt thỏa thuận ngừng bắn với Israel, mạng Twitter đình chỉ 2 tài khoản liên quan đến 12 điệp viên Nga

 

EU-Trung Quốc họp bàn về căng thẳng thương mại

Ông Lý Khắc Cường, ông Jean-Claude Juncker (phải) và ông Donald Tusk (trái).

Ngày hôm nay (16/7), hội nghị thượng đỉnh thường niên giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đã diễn ra ở Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Hội nghị có sự tham dự của Chủ tịch Hội đồng châu Âu - Donald Tusk, Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường. Nội dung chương trình nghị sự của hội nghị năm nay tập trung chủ yếu vào những căng thẳng thương mại hiện nay giữa các nước trên thế giới.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria thượng cờ tại thành phố Daraa, Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu đến Triều Tiên

Anh sắp công bố dự án máy bay tiêm kích mới

Ngày 16/7, hãng thông tấn Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Anh - Gavin Williamson sẽ công bố mô hình của một loại máy bay tiêm kích mới của nước này tại Triển lãm hàng không Farnborough. Loại máy bay chiến đấu này sẽ do các tập đoàn BAE Systems, Rolls-Royce và Leonardo hợp tác phát triển và chế tạo với tổng giá trị lên tới 2 tỷ bảng (2,7 tỷ USD).

 

Châu Âu bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran

Ảnh minh họa.

Tờ Financial Times của Anh ngày 16/7 đưa tin, các công ty quốc tế hoạt động tại Iran sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị Mỹ trừng phạt trong vài tuần tới sau khi Washington khước từ yêu cầu của các quan chức cấp cao châu Âu về việc miễn trừng phạt các ngành công nghiệp quan trọng nhằm giúp duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Philippines-Australia bắt đầu tập trận hải quân

Ngày hôm nay (16/7), Hải quân Philippines thông báo, lực lượng này và Hải quân Hoàng gia Australia đã bắt đầu cuộc tập trận chung trên biển Sulu để đối phó với các hoạt động khủng bố và bắt cóc. Cuộc tập trận trên biển này kéo dài 10 ngày, dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 25/7 tới.

Anh không có cuộc trưng cầu ý dân lần hai về vấn đề Brexit

Thủ tướng Anh - Theresa May.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh - Theresa May ngày 16/7 tuyên bố, sẽ không có cuộc trưng cầu ý dân lần thứ 2 về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nội các Anh vẫn chưa chấp dứt khi thành viên thứ 8 trong chính phủ nước này từ chức nhằm phản đối kế hoạch Brexit của bà May.

Syria: Người Kurd đánh đập dân thường ở Raqqa, căng thẳng leo thang

Dân thường tại thành phố Raqqa đã đổ ra đường phố biểu tình chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), trong khi nhóm phiến quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn này hứng chịu một cuộc tấn công khác bởi những kẻ tấn công vô danh. (CHI TIẾT)

Quân đội Syria đánh sang Quneitra

Quân đội Syria.

Quân đội Chính phủ Syria ngày 15/7 đã mở rộng quy mô chiến dịch quân sự ở phía Tây Nam tỉnh Quneitra, nằm ở gần vùng cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là bước khởi động cho chiến dịch ở tỉnh này sau khi sắp hoàn tất đợt tiến công ở Daraa. Cũng trong ngày này, hàng loạt các vụ không kích, ném bom đã xuất hiện ở tỉnh Quneitra, gần khu vực cao nguyên Golan, nơi Israel chiếm đóng. Tuy nhiên, chưa có lực lượng nào đứng ra thừa nhận thực hiện các cuộc tấn công này.

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Phiến quân nổi dậy quyết đấu với quân đội Syria ở Tây Dara'a

Lực lượng nổi dậy thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham không chịu đầu hàng ở Tây Dara'a, bất chấp việc phải đối mặt với lực lượng hùng hậu của quân đội Syria và không quân quốc gia Ả Rập này. (CHI TIẾT)

Cập nhật cuộc chiến của quân đội Syria với phiến quân ở Tây Dara'a

Cập nhật cuộc chiến của quân đội Syria với phiến quân ở Tây Dara'a.

Quân đội Syria đã phát động một cuộc tấn công mạnh mẽ chống lại lực lượng nổi dậy thánh chiến tại phía Tây vùng nông thôn của Dara'a. (CHI TIẾT)

Clip: Siêu xe limousine đưa ông Trump, ông Putin tới cuộc gặp lịch sử

Chiếc limousine chống đạn của Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump gây chú ý trên đường phố Helsinki khi 2 nhà lãnh đạo được hộ tống tới dinh tổng thống Phần Lan để dự cuộc họp thượng đỉnh lịch sử. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo