Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Mỹ xem xét giảm thuế cho Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ “bắt tay” với Nga sản xuất hệ thống tên lửa S-500

(DNVN) - Mỹ xem xét giảm thuế cho Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ muốn cùng Nga hợp tác sản xuất hệ thống tên lửa S-500, Mỹ nghi ngờ Triều Tiên vụ phi hạt nhân hóa, Đức thuê máy bay không người lái của Israel, Hàn-Triều nhất trí khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự… là những tin thế giới nổi bật tối nay (14/6).

Mỹ xem xét giảm thuế cho Trung Quốc?

Ảnh minh họa.

Một nguồn tin cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết, Tổng thống Mỹ - Donald Trump hôm nay đã gặp các cố vấn thương mại hàng đầu nước này để quyết định liệu có nên kích hoạt chương trình thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc hay không, trong bối cảnh Bắc Kinh đang kêu gọi hai bên tổ chức đàm phán để dàn xếp các tranh chấp.

Theo dự kiến, ông Trump sẽ công bố danh sách thuế quan áp lên lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD vào ngày mai (15/6). Nhưng nguồn tin thân cận cho biết, danh sách sẽ có thể “nhỏ” hơn so với bản gốc, với một số hàng hóa bị loại và một số khác được thêm vào, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

Nga đề xuất tăng độ tuổi về hưu

Ngày 14/5, Thủ tướng Nga - Dmitry Medvedev đã đề nghị tăng tuổi về hưu lên 65 đối với nam và 63 đối với nữ, lần tăng đầu tiên tại Nga trong gần 90 năm qua. Theo luật kế thừa từ thời Liên Xô, tuổi về hưu tại Moscow được quy định là 55 đối với nữ và 60 đối với nam kể từ đầu những năm 1930 và đây là độ tuổi nghỉ hưu thuộc loại thấp nhất thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ nghi ngờ Triều Tiên vụ phi hạt nhân hóa

 

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo ngày 14/6 đã lên tiếng cảnh báo rằng vẫn có các nguy cơ sẽ không đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên. “Vẫn có các nguy cơ rằng chúng ta sẽ không đạt được phi hạt nhân hóa (Triều Tiên) và vẫn còn nhiều việc nữa cần làm”, ông Pompeo nhận xét.

San Francisco có nữ thị trưởng gốc Phi đầu tiên

Ngày 14/6, sau khi có kết quả kiểm phiếu, bà London Breed đã trở thành nữ thị trưởng gốc Phi đầu tiên của bang San Francisco, Mỹ. Theo tiết lộ của CNN, bà Breed giành chiến thắn với hơn 50% số phiếu bầu.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn cùng Nga hợp tác sản xuất hệ thống tên lửa S-500

Ảnh minh họa.

Truyền thông khu vực Trung Đông ngày hôm nay (14/6) dẫn phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan cho biết, ông đã đề nghị với người đồng cấp Nga  - Vladimir Putin về việc 2 nước cùng hợp tác sản xuất phiên bản mới của hệ thống tên lửa phòng không S-500. Tuy vậy, ông Recep Tayyip Erdogan không tiết lộ về câu trả lời của ông Putin.

Quốc vương Jordan phê chuẩn nội các mới

Quốc vương Jordan - Abdullah ngày 14/6 đã ban hành sắc lệnh thành lập chính phủ mới do cựu chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) - Omar al-Razzaz đứng đầu. Sắc lệnh này cũng giao nhiệm vụ cho chính phủ mới rà soát hệ thống thuế gây tranh cãi, sau khi bùng phát các cuộc biểu tình trên diện rộng phản đối các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" để thực hiện yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Đức thuê máy bay không người lái của Israel

Ảnh minh họa.

Ngày 14/6, công ty Hàng không vũ trụ Israel (IAI) cho biết, Đức đã đồng ý một thỏa thuận kéo dài 9 năm trị giá hơn 0,5 tỷ USD thuê các máy bay do thám không người lái của quân đội Israel có khả năng mang tên lửa. Tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu Airbus thay mặt Bộ Quốc phòng Đức ký thỏa thuận trị giá 600 triệu USD. Airbus sẽ bảo dưỡng và hỗ trợ vận hành cho các máy bay không người lái Heron TP. Một quan chức IAI cho biết 5 máy bay được cho thuê theo thỏa thuận trên.

Nhật-Triều tiếp xúc tại hội nghị quốc tế Kyodo

Một nguồn tin chính phủ Nhật Bản ngày hôm nay (14/6) cho biết, các quan chức Nhật Bản và Triều Tiên đã có cuộc tiếp xúc không chính thức khi tham dự Hội nghị quốc tế Kyodo diễn ra tại Ulan Bator, Mông Cổ.

Hàn-Triều nhất trí khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in (phải).

Ngày 14/6, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí khôi phục hoàn toàn các đường dây liên lạc quân sự dọc các khu vực phía Đông và phía Tây trong cuộc đàm phán quân sự liên Triều cấp tướng lần đầu tiên diễn ra trong hơn một thập kỷ qua.

Pháp-Italia vẫn gặp nhau đúng dự kiến

Thủ tướng Italia - Giuseppe Conte ngày 14/6 xác nhận, cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch vào ngày 15/6 tới, sau khi hai bên tiến hành điện đàm hòa giải liên quan những tranh cãi ngoại giao trong những ngày qua liên quan đến vấn đề người di cư. Hôm 12/6, ông Macron cáo buộc Italia coi thường và vô trách nhiệm vì đã từ chối tiếp nhận số người di cư bị mắc kẹt trên tàu cứu hộ Aquarius ở Địa Trung Hải.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo