Quốc tế

Thế giới 24h: Nga công khai “bơm máu” cho Syria, Mỹ âm mưu "độc chiếm" thị trường vũ khí thế giới

(DNVN) - Nga cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria, Mỹ âm mưu “độc chiếm” thị trường vũ khí thế giới, IAEA dự tính tới Triều Tiên thanh sát cơ sở hạt nhân, Nhật “tố” tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế... là những tin thế giới nổi bật hôm nay (20/4).

Nga cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria

Hệ thống phòng không S-300.

Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov nhấn mạnh, Moscow không cần thiết phải hạn chế việc cung cấp hệ thống phòng không S-300 cho Syria sau vụ Mỹ, Anh và Pháp không kích hôm 14/4 vừa qua. 

>> Xem thêm: Phiến quân táo tợn đột kích dồn dập quân đội Syria gần Palmyra

10 người thương vong vì rơi bay trực thăng rơi ở Indonesia

Phát ngôn viên Bộ Giao thông Indonesia cho biết, ngày 20/4, một máy bay trực thăng đã rơi tại vùng Marowali Regency của tỉnh Trung Sulawesi làm 1 người thiệt mạng, 9 người bị thương (trong đó có 6 người Trung Quốc).

>> Xem thêm: Mỹ đầu tư gần 1 tỷ USD phát triển tên lửa hành trình siêu thanh

 

Mỹ âm mưu “độc chiếm” thị trường vũ khí thế giới

Ảnh minh họa.

Nhà Trắng ngày 19/4 đã công bố kế hoạch nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển giao vũ khí. Cụ thể, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đang xem xét dỡ bỏ những quy định hoặc chính sách mà bấy lâu nay hạn chế những cơ hội tiềm năng về xuất khẩu vũ khí cho các doanh nghiệp quốc phòng. Kể từ khi lên nắm quyền, ông Trump luôn ấp ủ “hoài bão” mở rộng thị trường xuất khẩu vũ khí.

>> Xem thêm: Phiến quân Syria quy phục, giao hết vũ khí hạng nặng cho Nga

Áo cấm các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức vận động tranh cử

Phóng viên TTXVN tại châu Âu cho biết, Chính phủ liên minh cực hữu của Áo (vốn phản đối mạnh mẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu Âu) sẽ ngăn cản không cho phép các chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành vận động tranh cử trên lãnh thổ nước này trước thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử vào tháng 6/2018. Ngày 20/4, Thủ tướng Áo - Sebastian Kurz nhận định rằng nhiều chính trị gia trong chính quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan đã và đang cố gắng tìm kiếm sự ủng hộ từ các cộng đồng gốc Thổ Nhĩ Kỳ ở châu Âu.

 

IAEA dự tính tới Triều Tiên thanh sát cơ sở hạt nhân

Cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 20/4 đưa tin, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) - Yukiya Amano cho biết, IAEA đang chuẩn bị sẵn sàng để thanh sát các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên trong trường hợp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều (dự kiến vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới) diễn ra thành công. 

Kyrgyzstan có thủ tướng mới

Hãng thông tấn Reuters ngày 20/4 đưa tin, Quốc hội Kyrgyzstan đã phê chuẩn ông Mukhammedkaliy Abylgaziyev làm tân Thủ tướng của nước này, sau khi đảng Dân chủ Tự do đứng đầu trong liên minh cầm quyền đề cử ông vào vị trí này. Trong quá khứ, ông ông Abylgaziyev từng giữ chức Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Sooronbai Jeenbekov.

Tổng thống Putin sẵn sàng tiếp đón ông Trump ở cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ

 

Ông Putin và ông Trump.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti, Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov khẳng định, Moscow hy vọng một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ - Donald Trump tại Nhà Trắng sẽ diễn ra. Căng thẳng giữa Nga - Mỹ đã gia tăng sau cuộc không kích hôm 14/4 vừa qua của liên quân Mỹ, Pháp và Anh nhằm vào Syria - nước đồng minh thân cận của chính quyền Moscow.

Nghi phạm khủng bố vụ 11/9 tại Mỹ bị bắt ở Syria sau 17 năm lẩn trốn

Lầu Năm Góc ngày 19/4 đã đưa ra thông báo, một đối tượng nam giới có liên quan tới vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại Mỹ đã bị các lực lượng do chính quyền Washington hậu thuẫn bắt giữ tại Syria hơn một tháng trước. Nghi phạm này có tên là Mohammad Haydar Zammar, công dân Đức sinh ra ở Syria.

Nhật “tố” tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế

Hình ảnh tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế gần Senkaku.

Hãng thông tấn AFP ngày 20/4 đưa tin, Nhật Bản cho biết một tàu của Trung Quốc đã tiến hành hoạt động nghi là nghiên cứu biển tại vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo gần các đảo tranh chấp tại Biển Hoa Đông.

 

Quân đội Syria càn quét phiến quân trên bộ, Nga yểm trợ trên không

Các máy bay của Không lực Nga dội bão lửa vào phiến quân nổi dậy ở Nam Damascus, dọn đường cho các lực lượng mặt đất của quân đội Syria tấn công phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên bộ. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo