Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga đem vũ khí “hủy diệt” tới Syria, Iran quyết không nhân nhượng với Israel

(DNVN) - Nga đem vũ khí “hủy diệt” tới Syria, Iran quyết không nhân nhượng với Israel, Nghị sĩ Nhật bị chỉ trích vì kỳ thị giới tính, Triều Tiên phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri… là những tin thời sự quốc tế đáng chú ý tối nay (11/5).

Iran quyết không nhân nhượng với Israel 

Ông Bahram Qasemi.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Bahram Qasemi ngày 11/5 tuyên bố, nước này có mọi quyền hạn để chống lại bất kỳ sự xâm lăng, gây hấn đến từ Israel. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Iran cũng chỉ trích các nước đã im lặng trước đợt tấn công của Israel nhằm vào các cứ điểm quân sự của Iran tại Syria trước đó một ngày.

Nhóm vận động Anh rời khỏi EU bị phạt do vi phạm quy tắc tài chính

Ủy ban Bầu cử Anh cho biết, nhóm chính vận động Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã bị phạt 70.000 bảng Anh (tương đương 95.000 USD) do vi phạm quy tắc tài chính trong các chiến dịch vận động cử tri Anh trong cuộc trưng cầu ý dân về Brexit hồi tháng 6/2016.

Nga đem vũ khí “hủy diệt” tới Syria

Xe bọc thép BTR-82A.

Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng Phát xít được Nga tổ chức tại Syria xuất hiện rất nhiều vũ khí hạng nặng. Đáng chú ý nhất là xe bọc thép BTR-82A. Đây là một trong loại vũ khí được Nga được điều tới Syria để tiêu diệt phiến quân. BTR-82A là một trong những loại xe bọc thép hiện đại nhất hiện nay của Nga. 

 

Nghị sĩ Nhật bị chỉ trích vì kỳ thị giới tính

Ngày 10/5, tờ Guardian đưa tin, nghị sĩ Kanji Kato của đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản bị cáo buộc kỳ thị giới tính khi tuyên bố những phụ nữ thích độc thân là gánh nặng cho đất nước. Theo ông Kato, phụ nữ không kết hôn, không sinh con thì cuộc đời họ sẽ kết thúc trong nhà dưỡng lão. Điều đó là gánh nặng của đất nước vì nhà dưỡng lão hoạt động nhờ tiền thuế của “con cái người khác”. Ông Kato còn khuyến khích các cặp vợ chồng nên “sinh ít nhất 3 con”.

Triều Tiên phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Ảnh chụp từ vệ tinh.

Hôm qua (10/5), Washington Post dẫn các ảnh chụp vệ tinh cho biết, Triều Tiên đã bắt đầu đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri với việc phá dỡ 5 tòa nhà tại đây. Theo các ảnh chụp vệ tinh của công ty Planet Labs có trụ sở tại San Francisco, số tòa nhà xây dựng xung quanh bãi thử hạt nhân Punggye-ri và bên dưới núi Mantap ở miền Bắc Triều Tiên đã giảm dần. Sự việc trên diễn ra kể từ sau sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4.

Nga tuyên bố vẫn tiếp tục ủng hộ Iran

 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow vẫn sẽ duy trì sự phối hợp chặt chẽ về các vấn đề hạt nhân với Iran mặc cho Mỹ đã bỏ rơi thỏa thuận quốc tế. Những ngày qua, Iran và Israel đã liên tục có những màn đấu pháo và tên lửa dữ dội. Đêm 9/5, Iran bắn tên lửa vào lãnh thổ do Israel chiếm đóng tại Cao nguyên Golan, dấy lên phản ứng dữ dội từ Tel Aviv. Đáp trả, Israel “trút mưa” tên lửa vào các cơ sở hạ tầng của Iran ở Syria. Trong khi đó, Ả Rập Saudi lớn tiếng tuyên bố nước này sẽ xây dựng kho vũ khí hạt nhân của riêng họ nếu Iran làm như vậy.

Iran nỗ lực thảo luận với Trung Quốc, Nga và EU về JCPOA

Ông Javad Zarif sẽ thăm Trung Quốc, Nga và Bỉ.

Sputnik và Reuters ngày 11/5 dẫn một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Iran cho biết, Ngoại trưởng nước này Javad Zarif sẽ thăm Trung Quốc, Nga và thành phố Brussels (Bỉ) để thảo luận về tương lai thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Nga, Đức tái khẳng định cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran

Điện Kremlin tiết lộ, trong một cuộc điện đàm vào ngày 11/5, Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Thủ tướng Đức - Angela Merkel đã tái khẳng định cam kết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

 

Campuchia nổi giận khi nghị sĩ Mỹ đề xuất trừng phạt Thủ tướng Hun Sen

Ông Phay Siphan.

Theo hãng tin Reuters, ngày 10/5, một hạ nghị sĩ thuộc Hạ Viện Mỹ - ông Ted Yoho đã đề xuất trước Quốc hội Mỹ dự thảo luật mang tên “Đạo luật dân chủ Campuchia năm 2018”. Dự luật này đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính với Thủ tướng Hun Sen và các quan chức Campuchia với cáo buộc làm suy yếu nền dân chủ liên quan tới cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Phnom Penh tháng 7 tới.

Phản ứng trước dự luật trên, hôm nay (11/5), phát ngôn viên của chính phủ Campuchia - Phay Siphan đã lên tiếng chỉ trích đề xuất của ông Yoho là “xúc phạm” Campuchia và làm xấu đi chính sách đối ngoại của Mỹ.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo