Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga phát biểu sốc về vụ một nạn nhân Anh tử vong do trúng độc, Israel dọa đáp trả Syria

(DNVN) – Nga phát biểu sốc về vụ một nạn nhân Anh tử vong do trúng độc, Ngoại trưởng Mỹ thăm Afghanistan, New Zealand mua máy bay săn ngầm của Mỹ, 8 cầu thủ đầu tiên của đội bóng nhí Thái Lan đã được giải cứu, Israel dọa đáp trả lực lượng Syria… là những tin thế giới nổi bật tối nay (9/7).

Nga phát biểu sốc về vụ một nạn nhân tử vong do trúng chất độc Novichok

Ông Dmitry Peskov.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov ngày 9/7 cho biết, Nga rất lấy làm tiếc khi nghe tin một phụ nữ Anh đã tử vong sau khi bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh Novichok (chất độc được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia tại thành phố Salisbury hồi tháng 3/2018). Tuy nhiên, ông Peskov nhấn mạnh mọi phát biểu cho rằng Moscow có thể liên quan là hoàn toàn ngớ ngẩn.

Hàn Quốc thừa nhận Mỹ-Triều vẫn còn bất đồng

Phát ngôn viên Văn phòng tổng thống Hàn Quốc - Kim Eui-kyeom ngày 9/7 thừa nhận, những khác biệt giữa Mỹ và Triều Tiên có liên quan tới tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, song nhấn mạnh hai bên có thể vượt qua được những bất đồng này.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Afghanistan

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo.

Theo hãng thông tấn AFP, chiều 9/7, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo đã có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kabul của Afghanistan để hội đàm với lãnh đạo nước chủ nhà. Động thái này diễn ra trong bối cảnh lại xuất hiện tia hy vọng mới về hòa bình tại quốc gia Trung Á này.

 

Ethiopia và Eritrea ký cam kết chấm dứt tình trạng chiến tranh

Bộ Thông tin Eritrea ngày hôm nay (9/7) đưa tin, các nhà Lãnh đạo Ethiopia và Eritrea đã ký Tuyên bố chung về hòa bình và hữu nghị, đánh dấu việc bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai bên. Chiến tranh biên giới giữa Ethiopia và Eritrea nổ ra từ năm 1998-2000, cướp đi sinh mạng của khoảng 80.000 người trước khi một hiệp định hòa bình được ký kết ngày 12/12/2000. Tuy nhiên, khu vực biên giới chung giữa hai nước vẫn căng thẳng và tiềm ẩn nguy cơ xung đột vũ trang.

New Zealand mua máy bay săn ngầm của Mỹ

Máy bay P-8A Poseidon.

Sáng 9/7, Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand - Ron Mark cho biết, nước này nhất trí mua 4 máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon của Hãng Boeing thông qua chương trình bán trang bị quân sự cho nước ngoài của Mỹ. Máy bay P-8A Poseidon được mệnh danh là “sát thủ săn ngầm” hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay, mới được Mỹ đưa vào phục vụ cách đây vài năm. Sở dĩ New Zealand sắm loại máy bay này muốn cứu hộ trên vùng biển Thái Bình Dương. 

Ngoại trưởng Pompeo hoan nghênh việc Triều Tiên trao trả hài cốt binh lính Mỹ

 

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo ngày 9/7 cho rằng, việc Triều Tiên trao trả hài cốt binh lính Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 sẽ giúp xây dựng lòng tin giữa hai quốc gia. Hơn 36.500 binh lính Mỹ đã tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Các thống kê của quân đội Mỹ cho thấy khoảng 7.700 lính Mỹ vẫn bị coi là mất tích trong khi theo Lầu Năm Góc, Bình Nhưỡng trước đây từng nói rằng họ lưu giữ khoảng 200 bộ hài cốt binh lính Mỹ.

Israel dọa đáp trả lực lượng Syria

Ông Avigdor Lieberman.

Theo Reuters, ngày 9/7, Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Avigdor Lieberman cho biết, nuớc này sẽ đáp trả mọi âm mưu của các lực lượng Syria tiến vào các khu vực miền Nam do quân nổi dậy kiểm soát nhằm triển khai tại khu vực biên giới ở cao nguyên Golan, vốn được phi quân sự hóa theo một thỏa thuận ngừng bắn được Liên Hợp Quốc giám sát giữa hai quốc gia láng giềng đối địch.

Nhiều tổ chức buôn người đang giao dịch qua Facebook

Phó giám đốc điều hành của Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia Anh (NCA) - Tom Dowdall cho biết, các đối tượng buôn lậu, vận chuyển người di cư trái phép đang khai thác Facebook để thực hiện những giao dịch trị giá 6 tỷ bảng (gần 7,9 tỷ USD). Theo NCA, các băng nhóm tội phạm ngày càng tinh vi khi lập các trang Facebook dưới dạng các doanh nghiệp có chứng nhận đáng tin cậy và an toàn, để lừa những người di cư.

 

8 cầu thủ đầu tiên của đội bóng nhí Thái Lan đã được giải cứu

Các lực lượng cứu hộ sẵn sàng ứng cứu nạn nhân.

Trang Khaosod English tiết lộ, tính tới 20h tối nay (9/7), tổ chức cứu hộ đã đưa được 8 cầu thủ nhí ra khỏi hang Tham Luang và được trực thăng đưa tới bệnh viện ở Chiang Rai, sau khi kết thúc chiến dịch giải cứu ngày thứ 2 kết thúc để bơm thêm dưỡng khí.

Thủ tướng Nhật Bản hủy chuyến công du nước ngoài

Hãng thông tấn Reuters ngày 9/7 đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe sẽ hủy chuyến công du tới Bỉ, Pháp, Saudi Arabia và Ai Cập dự kiến diễn ra từ ngày 11/7, do tình hình mưa lũ nghiêm trọng trong nước. Theo thống kê, số nạn nhân thiệt mạng do mưa lớn tại miền Tây nước này đã lên tới 100 người.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo