Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga rút quân khỏi khu vực biên giới Syria-Liban, Tổng thống Trump kỳ vọng về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên

(DNVN) - Nga rút quân khỏi khu vực biên giới Syria-Liban, Tổng thống Trump kỳ vọng về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên, gần 50 ủng hộ Chính phủ Syria bị IS sát hại, Hàn Quốc xúc tiến thiết lập văn phòng liên lạc liên Triều tại Kaesong, Israel ngăn chặn âm mưu ám sát Thủ tướng Netanyahu… là những tin thế giới nổi bật tối nay (5/6).

Tổng thống Trump kỳ vọng về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Ông Donald Trump và ông Kim Jong-un (phải).

Theo tờ Yonhap ngày 5/6 dẫn lời Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho biết, ông hy vọng Hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un sẽ là sự khởi đầu của điều gì đó to lớn. Thông điệp nói trên được đưa ra một ngày sau khi Nhà Trắng thông báo rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên sẽ diễn ra vào lúc 9h (giờ Singapore) ngày 12/6 tới tại Singapore.

Chánh văn phòng tổng thống Pháp bị điều tra

Theo AFP, Cơ quan công tố tài chính của Pháp đã bắt đầu điều tra ông Alexis Kohler vì có liên hệ với hãng tàu biển MSC của Italia (trụ sở tại Thụy Sĩ). Cuộc điều tra được tiến hành sau khi website điều tra Mediapart phanh phui mối liên hệ của gia đình ông Kohler với MSC và tiếp đó là Tổ chức chống tham nhũng Anticor đâm đơn kiện hôm 1/6 vừa qua. 

Gần 50 chiến binh ủng hộ Chính phủ Syria bị IS sát hại

Ảnh minh họa.

Hãng thông tấn AFP ngày 5/6 dẫn nguồn từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, một vụ tấn công do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành tại miền Đông Syria đã khiến ít nhất 45 chiến binh thuộc lực lượng ủng hộ chính quyền Damascus thiệt mạng.

 

Ông Rajoy tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền Tây Ban Nha

Ngày hôm nay (5/6), cựu Thủ tướng Tây Ban Nha - Mariano Rajoy tuyên bố ông sẽ từ chức Chủ tịch Đảng Nhân dân (PP) sau khi bị mất chiếc ghế Thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hồi tuần trước. Đảng Xã hội - Đảng đối lập chính ở Tây Ban Nha, đã lên nắm quyền sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Rajoy hôm 1/6 vừa qua.

Nga rút quân khỏi khu vực biên giới Syria-Liban

Ảnh minh họa.

Theo nguồn tin từ AP, ngày 5/6, một lực lượng Nga được triển khai tại biên giới chung giữa Syria với Liban đã rút quân khỏi khu vực biên giới tại các vùng ngoại ô của thị trấn Qusair, một thành trì của nhóm Hezbollah (ở Liban) và được thay thế bằng quân đội Syria.

Singapore điều động quân bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

 

Hãng Reuters ngày 5/6 dẫn nguồn tin từ Bộ ngoại giao Singapore cho biết, Chính phủ nước này sẽ cử các chiến binh Gurkha để đảm bảo anh ninh cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Hàn Quốc xúc tiến thiết lập văn phòng liên lạc liên Triều tại Kaesong

Ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un (phải).

Ngày 5/6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo đang chuẩn bị cử nhóm tiền trạm đến Kaesong, thị trấn biên giới của Triều Tiên nhằm thiết lập văn phòng liên lạc chung với Bình Nhưỡng. Trong cuộc gặp ngày 1/6 vừa qua tại làng đình chiến Panmunjom, các quan chức cấp cao hai miền đã nhất trí cho phép phái đoàn Hàn Quốc tới thăm thị trấn Kaesong trước ngày 15/6.

Tân Thủ tướng Italia thúc đẩy quan hệ với Nga

Trong bài phát biểu đầu tiên tại Thượng viện Italia ngày 5/6, tân Thủ tướng Giuseppe Conte đã lên tiếng kêu gọi xem xét lại các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga. Đồng thời, ông Conte cũng cam kết sẽ nỗ lực nhằm thay đổi một cách mạnh mẽ nước này, xóa bỏ khoảng cách chênh lệch về tăng trưởng giữa Italia với EU nhưng vẫn đảm bảo được tình trạng ổn định về tài chính và sự tín nhiệm của các thị trường.

 

Israel ngăn chặn âm mưu ám sát Thủ tướng Netanyahu

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu. 

Tờ Jerusalem Post cho biết, cơ quan an ninh Israel đã vô hiệu hóa nhóm khủng bố có kế hoạch tổ chức một loạt cuộc tấn công, trong đó có vụ ám sát Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu. Cụ thể, các cơ quan đặc biệt đã phát hiện nhóm khủng bố ở Đông Jerusalem, hành động của nhóm được điều phối từ Syria. Những kẻ khủng bố đã lên kế hoạch thực hiện cuộc tấn công Thủ tướng Netanyahu, Thị trưởng Jerusalem Nir Barkat, đại diện đoàn đại biểu Canada và các tòa nhà thuộc lãnh sự quán Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn giải giáp vũ khí của lực lượng YPG tại Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - Mevlut Cavusoglu ngày 5/6 cho biết, các tay súng thuộc các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) sẽ bị tước vũ khí khi rút khỏi thành phố Manbij của Syria - một phần trong lộ trình mà Ankara đã nhất trí với Mỹ. Theo ông Cavusoglu, trong tương lai, nên áp dụng mô hình này tại Raqqa, Kobani và những khu vực khác do YPG kiểm soát tại Syria.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo