Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Nga “tuyên chiến” với Mỹ và đồng minh, Iraq tuyên án tử hình hơn 300 người liên quan tới IS

(DNVN) - Nga “tuyên chiến” với Mỹ và đồng minh, bất ngờ với mức lương của Tổng thống Putin, Trung Quốc đối phó với Mỹ bằng “cách đặc biệt”, Iraq tuyên án tử hình hơn 300 người vì liên quan tới IS, Nga nhận thêm lô Su-25SM3… là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (18/4).

Nga “tuyên chiến” với Mỹ và đồng minh

Ông Konstantin Kosachev.

Người đứng đầu ủy ban đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga - Konstantin Kosachev cho rằng, cuộc tấn công Syria của Mỹ - Anh - Pháp không chỉ nhằm mục đích làm mất uy tín của Damascus mà còn ngăn cản tiến tình hoà bình. “Tất cả các dấu hiệu cho thấy tình hình ở Syria đang trở lại bình thường, tiến trình hoà bình đang được tăng cường. Cuộc tấn công này dường như nhằm làm mất uy tín của chính quyền Syria và ngăn cản tiến trình hòa bình. Do các hành động của Mỹ và các đồng minh, quân đội Nga một lần nữa tăng cường các hoạt động của họ tại Syria”, ông Kosachev phát biểu.

Indonesia yêu cầu Facebook bàn giao kết quả kiểm soát rò rỉ dữ liệu

Bà Meutya Hafid (một nhà lập pháp của Quốc hội Indonesia) đã đề nghị Facebook phải bàn giao tài liệu về kết quả kiểm soát rò rỉ dữ liệu người dùng Faceebook tại Indonesia trong vòng 1 tháng sau khi buổi làm việc giữa hai bên kết thúc để đảm rằng các dữ liệu này không bị lợi dụng phục vụ cho mục đích chính trị. Theo thống kê, có tới gần 50% dân số nước này sử dụng sử dụng mạng xã hội Facebook.

Bất ngờ với mức lương của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin.

AFP hôm 18/4 dẫn thông báo của chính phủ Nga cho hay, lương chính thức của Tổng thống Nga - Vladimir Putin năm 2017 là 18,7 triệu rúp (khoảng 6,87 tỉ đồng, hơn 300.000 USD), thua lương chính thức của Tổng thống Mỹ - Donald Trump là 400.000 USD/năm.

 

Iran sẵn sàng “bạo chi” sắm vũ khí 

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani tuyên bố, họ sẽ sản xuất hoặc mua bất cứ vũ khí nào cần thiết để tự bảo vệ mình. Theo Reuters, ngày 18/4, các máy bay tiêm kích và máy bay ném bom tham gia diễu binh bay cao trên bầu trời Iran.

Nga nhận thêm lô Su-25SM3

Su-25SM3.

Sputnik dẫn lời đại diện cơ quan báo chí của Không quân Nga - ông Vadim Astafiev cho biết, họ vừa tiếp nhận thêm lô cường kích Su-25SM3 mới - dòng chiến đấu cơ đã thể hiện màn thực chiến đỉnh cao tại Syria. Theo ông Astafiev, lô hàng này đã được đưa tới một trong những đơn vị của phi đội 4 Không quân và phòng không đang đóng tại Kuban.

OPCW thảo luận vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

 

Hãng thông tấn AFP ngày 18/4 đưa tin, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã tiến hành cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ cựu điệp viên Nga - Sergei Skripal và con gái ông này bị đầu độc. OPCW cho biết, thông tin cụ thể về chất độc và các thành phần sẽ được công bố trong báo cáo đầy đủ gửi tới các nước thành viên của cơ quan này.

Trung Quốc đối phó với Mỹ bằng “cách đặc biệt”

Chủ tịch Tập Cận Bình (thứ hai từ trái sang) vừa đến thăm Hải Nam.

Ngày 14/4 vừa qua, Trung Quốc công bố hướng dẫn thực hiện kế hoạch xây cảng thương mại tự do mới ở tỉnh Hải Nam. Kế hoạch phát triển Hải Nam của chính quyền Bắc Kinh được công bố trong lúc Mỹ đang nỗ lực lập nên những liên minh với các quốc gia tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả Australia cùng Ấn Độ. Giới chuyên gia khẳng định, đây được xem là động thái đối trọng lại với sự phát triển về quân sự và đầu tư của Trung Quốc tại khu vực.

Lực lượng nào sẽ thế chân nếu Mỹ rút quân khỏi Syria?

Washington dường như muốn các đồng minh trong khu vực Trung Đông như Qatar, Ả-rập Xê-út, UAE triển khai quân đội tại Syria, và chi trả các chi phí liên quan sau khi Mỹ tiến hành rút quân khỏi chiến trường này. (CHI TIẾT)

 

Iraq tuyên án tử hình hơn 300 người vì liên quan tới IS

Một phụ nữ người Pháp bị xét xử tại Tòa án Hình sự trung ương Iraq ở Baghdad ngày 17/4. Ảnh: ATP/TTXVN.

Theo ATP cho biết, hôm nay Tòa án Hình sự trung ương Iraq đã tuyên án tử hình tổng cộng hơn 300 người, trong đó có hàng chục người nước ngoài vì nằm trong tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hồi tháng 12/2017, Iraq đã tuyên bố đánh bại IS, tổ chức từng kiểm soát 1/3 lãnh thổ của quốc gia Hồi giáo này

Tổng thống Putin muốn giảm căng thẳng với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng với Mỹ trong bối cảnh một cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Nga và phương Tây có thể xảy ra sau hàng loạt vụ việc xảy ra thời gian qua. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo