Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Ngoại trưởng Đức phải kiểm điểm vì lập trường chống Nga, Mỹ phát biểu bất ngờ về trận không kích Syria hôm 30/4

(DNVN) - Ngoại trưởng Đức phải kiểm điểm vì lập trường chống Nga, Mỹ lên tiếng về trận không kích Syria hôm 30/4, Pháp-Nga bất đồng về thoả thuận hạt nhân Iran, EU quyết không đàm phán thương mại với Mỹ, Ngoại trưởng Đức phải kiểm điểm vì lập trường chống Nga... là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (2/5).

Vì sao Nga bất ngờ cắt giảm chi tiêu quốc phòng sau gần 20 năm

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), ngân sách quốc phòng của Nga năm 2017 đã giảm 20%, xuống chỉ còn 66,3 tỷ USD. Đây là lần giảm đầu tiên của Moscow kể từ năm 1998, thời điểm đó họ phải đối phó với khủng hoảng về kinh tế và nợ nần. Theo phân tích của các chuyên gia, sở dĩ Nga cắt giảm chi tiêu quốc phòng là do họ đang chịu ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt kinh tế hơn hai năm qua từ phương Tây, và ảnh hưởng của biến động giá dầu thế giới. Ngoài ra, nhiều quan chức chính phủ Nga kêu gọi giảm chi tiêu quân sự để lấy tiền phát triển hạ tầng xã hội như y tế và giáo dục, tăng mức sống cho người dân theo chủ trương của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

>> Xem thêm: Mỹ và Pháp điều thêm các phương tiện quân sự đến đông bắc Syria

Mỹ điều 8 tiêm kích F-22 đến Hàn Quốc tập trận

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận, hôm 29/4 vừa qua, một phi đội gồm 8 máy bay tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ đã đến nước này tham gia cuộc tập trận song phương mang tên “Đòn sấm sét tối thượng”. Cuộc tập trận này kéo dài 2 tuần, được khởi động vào ngày 11/5. 

>> Xem thêm: Mỹ cảnh báo Israel đang chuẩn bị cho "chiến tranh khẩn cấp" với Iran

 

Mỹ lên tiếng về trận không kích Syria hôm 30/4

Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - James Mattis khẳng định, Washington không hề dính dáng tới những tin tức về trận không kích nhằm vào Syria ngày 30/4. Đêm ngày 30/4, quân đội chính phủ Syria tại tỉnh Aleppo và Hama đã bị tấn công bằng tên lửa. Hiện vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào từ Chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad về sự việc này.

>> Xem thêm: "Ukraine mất dần cơ hội chống lại dự án Dòng chảy phương Bắc 2"

Thái Lan ấn định thời điểm bầu cử

Thủ tướng Thái Lan - Prayut Chan-ocha ngày 2/5 tuyên bố, cuộc tổng tuyển cử ở nước này chắc chắn sẽ diễn ra vào đầu năm 2019. Theo ông Chan-ocha, vì những lý do khách quan và quy trình pháp lý nên cuộc bầu cử tại Thái Lan liên tiếp bị lùi thời hạn. 

Pháp-Nga bất đồng về thoả thuận hạt nhân Iran

Ông Emmanuel Macron và ông Vladimir Putin (trái).

Theo báo chí Pháp đưa tin, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga - Vladimir Putin hôm 30/4 đã không đi đến thống nhất do bất đồng quan điểm về vấn đề hạt nhân của Iran.

Maroc tuyên bố trục xuất Đại sứ Iran tại Rabat

Ngoại trưởng Maroc - Nasser Bourita ngày 1/5 tuyên bố, nước này sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, với lý do chính phủ Tehran ủng hộ nhóm Mặt trận Polisario - một phong trào đấu tranh đòi độc lập cho khu vực Tây Sahara. Theo đó, Maroc sẽ đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Tehran, đồng thời trục xuất Đại sứ Iran tại Rabat. 

EU quyết không đàm phán thương mại với Mỹ

Ông Jean-Claude Juncker.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - Jean-Claude Juncker ngày 2/5 tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) sẽ không chấp nhận rủi ro trong các cuộc đàm phán với Mỹ nhằm đảm bảo có được quyết định miễn hoàn toàn việc áp thuế của Mỹ đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ EU. Hôm 30/4, Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố quyết định lùi việc áp đặt thuế đối với các sản phẩm thép (25%) và nhôm (10%) nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico thêm 30 ngày (cho tới ngày 1/6).

Philippines sắp sở hữu tên lửa “xịn” từ Israel

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Philippines - Arsenio Andolong cho biết, họ vừa hoàn tất thương vụ mua tên lửa Spike ER của Israel, được trang bị cho các tàu khu trục mà Israel tự mình đóng. Đây là một phần trong chương trình hiện đại hóa quân đội mà Manila đang thực hiện.

Ngoại trưởng Đức phải kiểm điểm vì lập trường chống Nga

Ngoại trưởng Đức - Heiko Maas.

Nhật báo Die Welt tiết lộ, ngày 2/5, Ban lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã tiến hành cuộc họp khẩn, trong đó Ngoại trưởng Đức - Heiko Maas sẽ phải giải trình về lập trường chống Nga. Tờ báo này cho biết quan điểm chính trị của ông Maas khác biệt đáng kể so với các thành viên khác trong nội bộ đảng. Trước đó ông này khẳng định chính Moscow đang vi phạm pháp luật quốc tế và cố gắng gây bất ổn ở phương Tây.

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

Phiến quân Đông Qalamoun bị chiến hữu làm nhục ở Bắc Syria

Hàng trăm chiến binh phiến quân và các thành viên gia đình đã rời khỏi Đông Qalamoun tới tỉnh Idlib đang phải sống trong điều kiện vô cùng tồi tệ dưới sự cai trị của các chiến hữu của chúng. (CHI TIẾT)

Bộ Ngoại giao Mỹ: Cuộc tấn công cuối cùng chống lại IS ở Syria đang bắt đầu

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cuộc tấn công cuối cùng chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria đang bắt đầu. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo