Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Pháp có thể tiếp tục không kích Syria, Nội các Anh bất đồng vì kế hoạch của Thủ tướng Theresa May

(DNVN) - Pháp có thể tiếp tục không kích Syria, lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ thăm Trung Quốc, ứng viên giám đốc CIA do Tổng thống Trump đề cử quyết tâm tranh ghế “nóng”, Nội các Anh bất đồng vì kế hoạch của Thủ tướng Theresa May…là những tin thế giới nổi bật tối nay (8/5).

Pháp có thể sẽ lại không kích Syria

Hình ảnh tên lửa của liên quân bay xé toạc màn đêm trên bầu trời thủ đô Damascus rạng sáng 14/4. Ảnh: AP

Sputnik hôm nay (8/5) đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp - Florence Parley vừa tuyên bố, nước này sẽ lại tấn công Syria nếu xuất hiện cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học. 

Hôm 14/4 vừa qua, Pháp cùng liên quân Anh, Mỹ đã phóng 105 quả tên lửa hành trình vào lãnh thổ Syria để đáp trả việc chính quyền Tổng thống Syria - Bashar al-Assad bị cáo buộc tấn công hóa học vào Douma. Trong khi đó, chính quyền Damascus bác bỏ cáo buộc này.

Lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ thăm Trung Quốc

Ông Kim Jong-un (trái) và ông Tập Cận Bình.

Thông tin từ Tân Hoa xã và Đài truyền Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm nay (8/5) cho biết, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm kéo dài hai ngày 7-8/5 tới thành phố Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc, để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây được cho là nỗ lực phối hợp ngoại giao “phút cuối” trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Hai nhà lãnh đạo đều nhận định, "có nhiều kết quả tích cực về tình hình trên bán đảo Triều Tiên sau cuộc hội đàm này”. 

Trước đó, ông Kim Jong-un có chuyến thăm đầu tiên tới Bắc Kinh hồi tháng 3. Sự việc chỉ được Trung Quốc và Triều Tiên xác nhận sau khi Kim Jong-un trở về Triều Tiên trên chuyến tàu bọc thép.

 

Nội các Anh bất đồng vì kế hoạch của Thủ tướng Theresa May

 Ngoại trưởng Anh - Boris Johnson.

Theo hãng tin AP, ngày 8/5, Ngoại trưởng Anh - Boris Johnson đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch của nữ Thủ tướng Anh - Theresa May về liên minh thuế quan với Liên minh châu Âu (EU) sau khi Anh rời khỏi khối này. Đây là dấu hiệu mới nhất về bất đồng trong Nội các Anh. Theo ông Johnson, rằng ý tưởng của bà May là "điên rồ" và sẽ tạo ra một mạng lưới mới đầy sự quan liêu, gây khó khăn cho những thỏa thuậ thương mại tự do. 
Theo đề xuất của bà May, Anh sẽ giúp EU thu thuế nhập khẩu những hàng hóa trung chuyển qua các cảng của nước này.Ngoại trưởng Anh Boris Johnson.

Cuba chỉ trích Mỹ cản trở nền độc lập 

Theo một tuyên bố ngày 7/5 từ ông Carlos Fernandez de Cossio - một quan chức Bộ Ngoại giao Cuba, nước này đã lên tiếng chỉ trích phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence về chính phủ các nước Cuba, Venezuela và Nicaragua. Đồng thời gọi những phát biểu này là sự tiếp nối của học thuyết thực dân. Ông De Cossio nhấn mạnh, "Mỹ đang tìm cớ áp dụng những biện pháp lỗi thời nhiều thập kỷ qua để kìm hãm sự phát triển của lục địa và cản trở nền độc lập của đất nước Cuba”. 

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ - Mike Pence phát biểu tại Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) cho rằng chính phủ các nước Cuba, Venezuela và Nicaragua là "đám mây đen chuyên chế" đè nặng lên người dân. Ông Pence kêu gọi OAS "gây áp lực khu vực" đối với các nước này và đình chỉ tư cách thành viên của Venezuela. OAS đã đình chỉ tư cách thành viên của Cuba từ năm 1962 theo yêu cầu của Mỹ.

 

Iran vẫn tìm kiếm mối quan hệ mang tính xây dựng với thế giới

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani.

Theo hãng tin Reuters, ngày 8/5, Tổng thống Iran - Hassan Rouhani cho biết nước này vẫn tìm kiếm mối quan hệ mang tính xây dựng với thế giới, song tiếp tục phát triển trong nước bất chấp các biện pháp trừng phạt. Theo ông Rouhani: "Nền tảng chính sách đối ngoại của Iran là mối quan hệ mang tính xây dựng với thế giới. Dù có chịu các lệnh trừng phạt hoặc không, Tehran vẫn sẽ đứng trên đôi chân của mình. Đây là điều rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước”. 

Ông Nikol Pashinyan được bầu làm Thủ tướng Armenia 

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 8/5, Quốc hội Armenia đã thông qua việc bầu lãnh đạo phe đối lập - ông Nikol Pashinyan làm Thủ tướng nước này. Theo đó, ông Pashinyan nhận được 59 phiếu ủng hộ trong khi chỉ cần 53 phiếu là đủ. Ông Pashinyan là ứng cử viên duy nhất cho chức Thủ tướng. Thủ tướng trước đó Serz Sargsyan đã từ chức trước áp lực của các cuộc biểu tình do phe đối lập tiến hành.
Trước đó, hôm 1/5, ông Pashinyan đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội để trở thành Thủ tướng khi chỉ nhận được 45 phiếu ủng và 56 phiếu chống.

Ứng viên giám đốc CIA do Tổng thống Trump đề cử quyết tâm tranh ghế “nóng”

 

Bà Gina Haspel.

Ngày 7/5, Nhà Trắng xác nhận, ứng viên giám đốc CIA do Tổng thống Trump đề cử - bà Gina Haspel sẽ điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 9/5 để trả lời về những cáo buộc tra tấn tù nhân. Đồng thời, bà Haspel sẽ không rút lui khỏi cuộc đua vào chức giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA), bác bỏ mọi đồn đoán trước đó. 

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ - Donald Trump viết trên Twitter bảo vệ cho quyết định tiến cử bà Gina của mình: "Người tôi trân trọng tiến cử vào vị trí giám đốc CIA, bà Gina Haspal, bị chỉ trích bởi vì bà ấy quá rắn với những kẻ khủng bố... Gina chiến thắng".

Anh sẽ phối hợp với các đồng minh giải quyết thỏa thuận hạt nhân Iran

Theo phát biểu trước báo giới ngày 8/5, Thủ tướng Anh - Theresa May cho biết, nước này sẽ tiếp tục phối hợp với các đồng minh để giải quyết bất kỳ thiếu sót nào trong thỏa thuận hạt nhân Iran. Theo bà May, London cần giải quyết các tên lửa đạn đạo, những gì xảy ra khi thỏa thuận hết hạn và những hành động thách thức, gây mất ổn định khu vực mà Iran gây ra. Bà May cũng nhấn mạnh cần phải duy trì thỏa thuận lịch sử này.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo