Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Phiến quân do Mỹ hậu thuẫn bị “đánh úp” tại Syria, Mỹ “hạ” hai máy bay ném bom của Nga ở ngoài khơi Alaska

(DNVN) – Mỹ “hạ” hai máy bay ném bom của Nga ở ngoài khơi Alaska, Israel ra tối hậu thư cho Syria, phiến quân do Mỹ hậu thuẫn bị “đánh úp” tại Syria, vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể sẽ được tiêu hủy tại Pháp, cựu Thủ tướng Malaysia và vợ bị cấm xuất ngoại… là những tin thế giới nổi bật hôm nay (12/5).

Mỹ “hạ” hai máy bay ném bom của Nga ở ngoài khơi Alaska

Máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 của Nga. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Sputnik dẫn thông báo của Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) ngày 11/5 cho biết, hai máy bay chiến đấu của Mỹ đã chặn hai máy bay ném bom của Nga tại không phận quốc tế ngoài khơi tiểu bang Alaska (Mỹ). Các máy bay của Nga được cho là đã đi vào Vùng nhận dạng phòng không Bắc Mỹ (ADIZ). Thiếu tá Lục quân Canada Andrew Hennessy – người phát ngôn của NORAD cho hay: “các máy bay ném bom TU-95 của Nga đã bị đánh chặn và giám sát bởi các máy bay F-22 của Mỹ cho tới khi các máy bay này rời khỏi vùng ADIZ dọc chuỗi đảo Aleutia về phía tây”. Ông Hennessy cho biết thêm, các máy bay Nga chưa xâm phạm không phận Mỹ.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Lộ diện danh tính 5 thủ lĩnh cấp cao IS bị bắt sống tại Syria, Triều Tiên đã hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân

Israel ra tối hậu thư cho Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Avigdor Lieberman.

Hãng tin AP ngày 11/5 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Avigdor Lieberman  tuyên bố Tổng thống Syria - Bashar al-Assad phải đuổi Iran và các lực lượng thân cận ra khỏi lãnh thổ. Đó là cách duy nhất khiến Tel Aviv có một thái độ hoà hảo hơn với Damascus. Theo đó, ông Lieberman yêu cầu ông Assad: "Hãy đuổi quân Iran, Qasem Soleimani và Lực lượng Al Quds. Họ chẳng giúp gì ông, chỉ gây tổn thất. Đuổi người Iran đi và Syria có thể sẽ có một cuộc sống rất khác”. 

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công quân sự tại Syria, thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra ở Singapore

 

Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể sẽ được tiêu hủy tại Pháp

Vũ khí Triều Tiên trong lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters).

Báo Segye Ilbo của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin ngoại giao của nước này cho biết, Triều Tiên và Mỹ, Hàn Quốc, Pháp đang xem xét mức độ chân thành của Bình Nhưỡng về cam kết phi hạt nhân hóa. Theo nguồn tin trên, mục tiêu mà Mỹ đặt ra là “loại bỏ” 5 vũ khí hạt nhân hiện thời của Triều Tiên mỗi tháng. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron cũng đã có các cuộc thảo luận về việc tiêu hủy vũ khí hạt nhân Triều Tiên với sự hỗ trợ của Pháp.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Pháp có thể tiếp tục không kích Syria, Nội các Anh bất đồng vì kế hoạch của Thủ tướng Theresa May

Phiến quân do Mỹ hậu thuẫn bị “đánh úp” tại Syria

Hôm qua (11/5), các tay súng người Kurd thuộc nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Washington hậu thuẫn đã bị tấn công bởi một lực lượng bí mật tại khu vực gần thành phố Deir Ezzor của Syria. Lực lượng bí mật hiếu chiến này đã dùng súng cối bắn phá dữ dội vào các cứ điểm của SDF. 

 

Cựu Thủ tướng Malaysia và vợ bị cấm xuất ngoại

Ông Najib Razak.

Theo hãng tin Reuters, ngày 12/5, cựu Thủ tướng Malaysia - Najib Razak và vợ Rosmah Mansor đã bị cấm rời khỏi đất nước. Vụ Nhập cư thuộc Bộ Nội vụ Malaysia đã đưa ra tuyên bố trên ngay sau khi ông Razak bị vướng bê bối viết trên mạng xã hội Facebook rằng ông và gia đình sẽ đi nghỉ ở nước ngoài vào ngày 12/5 và trở về vào tuần tới. 

Trước đó, ông Razak và liên minh Mặt trận Quốc gia (BN) cầm quyền của ông đã thất bại trong cuộc bầu cử hôm 9/5 vừa qua. Sau thất bại này, một số người nghi ngờ ông và vợ có thể chạy trốn khỏi đất nước khi chính phủ mới tuyên bố sẽ điều tra bê bối tài chính lớn mà ông có dính líu.  

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Israel “nhắc khéo” Nga “có qua có lại” trong vấn đề Syria và Iran, Iraq bắt giữ 20 phần tử IS phá hoại bầu cử

Người dân Pháp không hài lòng trước thái độ Tổng thống Macron với Mỹ

 

Theo kết quả một cuộc thăm dò của hãng Odoxa công bố ngày 11/5, 55% số người Pháp được hỏi tỏ ra không hài lòng với thái độ của Tổng thống Emmanuel Macron đối với Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Nói đến chủ đề này, người dân Pháp sử dụng các cụm từ như "kẻ nịnh bợ," "đáng thương hại" và "sự thất bại" trên các trang mạng xã hội. Đồng thời 76% người Pháp đã lên án quyết định của Tổng thốngTrump khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), dẫn đến việc khôi phục các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Tehran.

Binh lính Ukraine bị cáo buộc dọa nạt nhà ngoại giao Nga 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova.

RT đưa tin, ngày 12/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova cho biết, ông Maksim Buyakevich - nhà ngoại giao Nga sau khi chỉ trích quan điểm của chính quyền Kiev trong một cuộc họp tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bị các cựu chiến binh Ukraine đe dọa. Các cựu binh này tự giới thiệu “từng tham gia chiến dịch chống khủng bố” ở miền Đông Ukraine. Họ đã chụp ảnh ông Buyakevich, dùng những lời lẽ thóa mạ ông và đe dọa sẽ dùng vũ lực đối với đại diện người Nga. Cuộc họp trên do phái đoàn Ukraina tổ chức trong khuôn khổ Ủy ban LHQ về vấn đề tin giả mạo và tin tuyên truyền phục vụ lợi ích chính trị. Khi Moscow thông tin cho LHQ về vấn đề này, LHQ trả  lời rằng chưa hề cấp phép cho cuộc họp trên. 

Ít nhất 11 người Iran thiệt mạng sau các vụ tấn công của Israel 

AFP dẫn thông tin từ tổ chức giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 12/5 cho biết, ít nhất 11 người Iran trong số những người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Syria vài ngày trước. Ngoài ra, 16 tay súng ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria trong đó có 6 binh sỹ Syria đã thiệt mạng. 

 

Nên đọc
Kiều Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo