Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria bao vây căn cứ của Mỹ, Iran úp mở việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

(DNVN)- Quân đội Syria bao vây căn cứ của Mỹ, Iran úp mở việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, quân đội Jordan rầm rộ tiến sát biên giới Syria, Mỹ sẽ đưa 20.000 trẻ nhập cư vào tạm các doanh trại quân đội, Taliban tiếp tục tấn công ở Afghanistan, Malaysia vừa “xóa sổ” một đường dây buôn người… là những tin tức thế giới đáng chú ý tối nay (22/6).

Quân đội Syria bao vây căn cứ của Mỹ

Lực lượng Chính phủ Syria tuần tra trên tuyến đường nối Kabajeb với Al-Shula, ngoại ô Deir Ezzor. (Nguồn: AFP/ TTXVN).

Truyền hình Press TV hôm nay (22/6) đưa tin, quân đội Chính phủ Syria được cho là đã bao vây căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực cửa khẩu biên giới al-Tanf giáp với Jordan. Hành động này diễn ra sau khi các lực lượng chính phủ nước này giải phóng nhiều khu vực rộng lớn thuộc vùng Badyia khỏi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).  Khu vực rộng khoảng 45km, vào sâu 60km hướng về phía biên giới giáp Iraq bao gồm thành phố Abu Kamal và căn cứ quân sự Mỹ ở al-Tanf. Mỹ bị cáo buộc thường xuyên huấn luyện các phần tử khủng bố tại căn cứ này. 

Malaysia vừa “xóa sổ” một đường dây buôn người

TTXVN dẫn nguồn tin từ báo The Star cho biết, lực lượng an ninh Malaysia vừa triệt phá đường dây buôn người do một thương nhân Bangladesh cầm đầu. Theo điều tra, đối tượng này đã kiếm được ít nhất 2 tỷ ringgit (gần 500 triệu USD) từ những người Bangladesh muốn có việc làm tại Malaysia trong vòng 2 năm qua. Những kẻ môi giới lấy một nửa số tiền từ những công nhân Bangladesh muốn sang Malaysia làm việc để chi trả cho đường dây trên. Đường dây này có nhiệm vụ xử lý các thủ tục như giấy phép lao động và vé máy bay cho các công nhân tới Malaysia. Mỗi công nhân phải bỏ ra 20.000 ringgit (gần 5.000 USD) để làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Malaysia.

Quân đội Jordan rầm rộ tiến sát biên giới Syria

Hình ảnh được cho là xe tăng của Jordan tiến về biên giới với Syria.

Theo hãng tin Al Masdar News, đêm 21/6, quân đội Jordan cùng với đoàn xe tăng được nhìn thấy di chuyển về phía bắc tới các vị trí sát biên giới với Syria. Trước đó vài ngày, quân đội Syria đưa hàng nghìn binh sĩ đến các tỉnh Al-Quneitra và Dara’a ở để chuẩn bị cho một chiến dịch lớn tại đây. Chiến sự leo thang ở Syria khiến Jordan lo ngại làn sóng tị nạn tràn sang nước này. Quân đội Jordan được cho là đang tăng cường các cuộc tuần tra ở biên giới với Syria để ngăn chặn điều này. Biên giới Syria-Jordan hiện đã đóng cửa. Ngoài ra, Jordan cũng tham gia vào các nỗ lực ngoại giao để duy trì khu vực giảm căng thẳng ở Syria và đóng vai trò là bên trung gian hòa giải.

 

Mỹ sẽ đưa 20.000 trẻ nhập cư vào tạm các doanh trại quân đội? 

Một trại tạm trú cho trẻ em nhập cư được Mỹ thành lập đầu tháng 6. Ảnh: AFP.

Reuters đưa tin, ngày 21/6, phát ngôn viên Lầu Năm Góc - Dana White nói rằng, quân đội Mỹ có thể cho những trẻ em nhập cư bị tách khỏi cha mẹ sống tạm tại các căn cứ quân sự ở Texas và Arkansas trong những tháng tới. Bộ Y tế Mỹ đã đề nghị Lầu Năm Góc "xác định khả năng cung cấp tạm khoảng 20.000 giường ngủ cho trẻ nhập cư không có người đi cùng tại các căn cứ quân sự". 

Bà White không cung cấp thêm các chi tiết khác và hiện không rõ liệu có bao nhiêu trẻ nhập cư đang bị tạm giữ tại các cơ sở lưu trú ở biên giới Mỹ-Mexico.

Taliban tiếp tục tấn công ở Afghanistan

Sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc, phiến quân Taliban đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm cảnh sát và dân thường Afghanistan. Ngày 22/6, giới chức Afghanistan cho biết phiến quân Taliban sát hại ít nhất 16 cảnh sát và 2 dân thường tại tỉnh Badghis, miền Tây nước này. 
Trước đó 2 ngày, phiến quân Taliban đã giết hại 30 binh sĩ và chiếm một căn cứ quân sự cũng tại tỉnh Badghis.

 

Có thể Iran sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Thứ trưởng Ngoại giao Iran - Abbas Araqchi.

Ngày 22/6, Thứ trưởng Ngoại giao Iran - Abbas Araqchi cho biết, ông không loại trừ khả năng Tehran sẽ rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) trong những tuần tới. Tuyên bố này đưa ra chỉ hai ngày sau khi truyền thông Iran đăng tải một bài viết của Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif khẳng định, Tehran sẽ trở lại bàn đàm phán với Mỹ nếu Washington duy trì thỏa thuận hạt nhân (JCPOA). 

Triều Tiên và Hàn Quốc tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán

Hai miền Triều Tiên nhất trí tổ chức đợt đoàn tụ cho các gia đình ly tán bởi chiến tranh. Ảnh: Yonhap.

Ngày 22/6, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức một đợt đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh từ ngày 20-26/8 tới. Đây được coi là bước tiến mới trong xu thế cải thiện quan hệ giữa hai miền, diễn ra chưa đầy 1 tháng sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều thành công ngày 27/4 tại khu vực biên giới chung. Dự kiến, sự kiện này sẽ diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Núi Kim cương của Triều Tiên. 

Tướng Hàn Quốc giữ chức Phó Tư lệnh Quân đoàn Mỹ

 

Ông Kim Tae-up.

Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự ngày 22/6 cho biết, Chuẩn tướng Kim Tae-up (53 tuổi) vừa được bổ nhiệm chức vụ Phó Tư lệnh Quân đoàn 8 của Mỹ tại Hàn Quốc. Đây là động thái biểu trưng nhằm tăng cường liên minh quân sự khăng khít Mỹ-Hàn. Ông Kim Tae-up sẽ làm việc cùng với 2 Phó Tư lệnh Quân đoàn 8 khác là Thiếu tướng Arlan M. DeBlieck và Thiếu tướng Lương Xuân Việt (người Mỹ gốc Việt).

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo