Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Quân đội Syria bị IS đánh lén, Nhật Bản đề nghị thanh sát cơ sở hạt nhân của Triều Tiên

(DNVN) - Quân đội Syria bị IS đánh lén, Nhật Bản đề nghị thanh sát cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, người dân Douma biểu tình chống lại phiến quân JAI... là những tin thế giới nổi bật hôm nay (9/4).

Quân Syria bị IS đánh lén sau cuộc không kích của Isarel

Các tay súng khủng bố IS. Ảnh: ITN.

Theo Southfront, ngày 9/4 vừa qua, các tay súng khủng bố thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lợi dụng thời điểm quân đội Chính phủ Syria mất tập trung sau khi dồn sức chống lại màn không kích của Irasel để đột kích vào căn cứ T4. Tuy nhiên, các binh sĩ Syria đã đánh bại hoàn toàn phiến quân này.

>> Xem thêm: Điểm tin thế giới: IS sẵn sàng nghênh chiến quân đội Syria, Triều Tiên sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Nhật Bản đề nghị thanh sát cơ sở hạt nhân của Triều Tiên

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono phát biểu tại Jericho, bờ Tây ngày 26/12/2017. Ảnh: TTXVN.

Ngày 9/4, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) tiến hành kiểm chứng thỏa thuận hạt nhân Triều Tiên. Theo đó, Nhật Bản sẽ đứng ra trang trải chi phí ban đầu cho các hoạt động thanh sát của IAEA nếu Triều Tiên đồng ý nối lại việc này. 

Người dân Douma biểu tình chống lại phiến quân JAI

 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, thành phố Douma của khu vực Đông Ghouta ở Syria vẫn còn nằm trong kiểm soát của các tay súng phiến quân thuộc nhóm Jeish al-Islam (JAI). Vì vậy, các cư dân của Douma đã đồng loạt đổ ra đường để biểu tình phản đối nhóm vũ trang bất hợp pháp này, đồng thời kêu gọi lực lượng chính phủ cần ổn định tình hình tại Douma.

Nga bác bỏ cáo buộc tấn công Douma bằng vũ khí hóa học

Nga cảnh báo Mỹ can thiệp quân sự vào Syria. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Nga, Iran và Syria đã đứng sau vụ tấn công hóa học tại thị trấn Douma thuộc Đông Ghouta tại Syria khiến 70 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ cáo buộc này. Đồng thời tuyên bố, bất cứ hành động quân sự nào của Mỹ nhằm vào Syria là “không thể chấp nhận được và có thể dẫn đến hậu quả nặng nề nhất”.

Công ty Đường sắt Pháp thiệt hại 123 triệu USD vì bị đình công

Nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trước kế hoạch cải cách đường sắt của chính phủ Pháp, hàng loạt nhân viên thuộc Tổng giám đốc Công ty đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) đã tổ chức đình công. Cho đến nay (9/4) đã là ngày thứ 4 của cuộc đình công, tổng thiệt hại sơ bộ do SNCF tính toán đến khoảng 100 triệu euro (123 triệu USD). Dự kiến, hoạt động này sẽ còn tiếp tục đến 28/6, trừ khi chính phủ Pháp rút lại những thay đổi của mình.

 

Tai nạn hàng hải tại Philippines, 17 người mất tích

Một vụ tai nạn hàng hải Philippines. Ảnh: VOANews.

Đại diện lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết, ngày 9/4, một tàu đổ bộ bị trôi giạt ở vùng biển miền Nam Thủ đô Manila, khiến 17 thuyền viên mất tích. Hiện tại, lực lượng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm tung tích các nạn nhân.

Syria nâng cấp 2K12 Kub đối phó các cuộc không kích

Nhằm đối phó với các cuộc tập kích trên không từ các lực lượng bên ngoài, quân đội Syria đã cấp tốc cho nâng cấp tổ hợp phòng là 2K12 Kub (SA-6). Đây được xem là hệ thống tên lửa đã cũ, song nếu được nâng cấp thành biến thể mới, sẽ vẫn đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cụ thể, 2K12 Kub sẽ được cải tiến thành 2K12-ML, với hệ thống điện tử mới giúp cải thiện đáng kể tầm ngắn và hiệu suất.

Hàn Quốc: Cựu Tổng thống Lee Myung-bak bị truy tố

 

 Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị truy tố.

Viện Kiểm soát Trung ương Seoul đã quyết định truy tố cựu Tổng thống Lee Myung-bak vì tội danh hối lộ, biển thủ công quỹ và trốn thuế. (CHI TIẾT)

Quân đội Indonesia được Global Fire Power đánh giá mạnh nhất Đông Nam Á

Theo xếp hạng của Global Fire Power năm 2017, Indonesia là quốc gia có sức mạnh quân sự đứng đầu Đông Nam Á và thứ 14 toàn cầu. Hiện tại, nước này đang có 435 quân số thường trực, hơn nửa triệu quân dự bị và lực lượng nhập ngũ mỗi năm lên đến 4,5 triệu người. Sức mạnh quân đội chủ yếu nằm ở lực lượng  Hải quân và Thủy quân lục chiến với lực lượng đặc nhiệm đặc biệt tinh nhuệ.

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Căn cứ T4 bị nã tên lửa, hàng chục lính Syria thiệt mạng

 

Số lượng lớn quân nhân Syria đã thiệt mạng hoặc bị thương vào sáng 09/4 sau một loạt tên lửa được nã vào căn cứ không quân T4 tại phía Đông tỉnh Homs. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo